12:06, 14/06/2017

Khánh Vĩnh: Nhiều hệ thống cấp nước hoạt động kém hiệu quả

Tuy huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy nhưng do hệ thống cấp nước xuống cấp, hư hỏng… nên hiệu quả cấp nước của nhiều công trình rất thấp.

 

Tuy huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy nhưng do hệ thống cấp nước xuống cấp, hư hỏng… nên hiệu quả cấp nước của nhiều công trình rất thấp.


Ông Hà Lôn (thôn Đá Bàn, xã Cầu Bà) cho biết: “Hệ thống cấp nước tự chảy của xã đã hư hỏng từ 4 - 5 năm nay nên nguồn nước dẫn về không ổn định. Mùa nắng thì khô cạn, mùa mưa thì có nước nhưng lẫn đầy đất đá. Đó là chưa kể khi mưa lũ đường ống bị bứt, người dân không có nước để sử dụng tới 10 - 15 ngày… Hiện nay, trong thôn có 1 giếng khoan công cộng nước rất sạch, nhưng chỉ đủ cho 10 - 15 hộ sử dụng. Tôi mong muốn Nhà nước đầu tư thêm vài giếng khoan công cộng, chúng tôi sẽ góp tiền để trả tiền điện chạy máy bơm và sửa chữa các hư hỏng nhỏ”.


Ông Lê Kim Sung - Chủ tịch UBND xã Cầu Bà cho biết: “Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cầu Bà được đầu tư, đưa vào sử dụng từ năm 2000, nay đã xuống cấp. Hiện nay nhu cầu nước sinh hoạt của 621 hộ dân địa phương rất lớn, trong khi hệ thống cấp nước của xã chỉ đáp ứng được một phần và liên tục bị gián đoạn. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, đầu nguồn nước lượng lớn đất đá đổ về; một số tuyến ống chính bị gãy, vỡ khiến hệ thống cấp nước hoạt động không hiệu quả. Trong khi đó, ý thức bảo quản hệ thống, sử dụng nước của người dân chưa cao, cán bộ quản lý hạn chế về kỹ thuật, vận hành khai thác công trình… Hàng năm xã đã dành một phần kinh phí thường xuyên để duy tu, bảo dưỡng nhưng công trình cấp nước tự chảy vẫn không thể phát huy hiệu quả”.


Tại xã Giang Ly, hệ thống cấp nước sinh hoạt hoạt động chập chờn, lúc có lúc không. Theo bà Cà Lang - Chủ tịch UBND xã Giang Ly, hệ thống nước tự chảy của địa phương được Tổ chức Y tế Hà Lan đầu tư từ năm 2004 nhưng hiện nay hệ thống này thường xuyên bị hư hỏng. Cụ thể, bể chứa đầu nguồn không sử dụng được, nước được dẫn vào tuyến ống từ các mối nối cứ sau một cơn mưa đất đá lại tràn vào gây tắc nghẽn, vỡ, mất nước toàn hệ thống. Hiện nay, nhu cầu nước sinh hoạt của 350 hộ dân địa phương là rất lớn.


Xã Liên Sang cũng là một trong những địa phương được hưởng lợi từ công trình nước tự chảy do Tổ chức Y tế Hà Lan tài trợ (cùng với xã Giang Ly và xã Sơn Thái). Ông Cao Bá Luôn (thôn Chà Liên) cho hay: “Hệ thống nước tự chảy này chỉ sử dụng ổn định mấy năm đầu, 3 - 4 năm nay đã hư hỏng, nước lúc có lúc không”. Ông Ngô Đình Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang xác nhận: “Mấy năm gần đây, hệ thống nước tự chảy bị hư hỏng đã khiến cho việc sử dụng nước sinh hoạt của 428 hộ dân trên địa bàn xã bị gián đoạn liên tục, chất lượng cũng không đảm bảo. Sau đợt mưa lũ cuối năm 2016, hệ thống này trở nên tê liệt, các hộ dân trong xã phải sử dụng nước sông, suối hoặc đến xã Sơn Thái mua nước từ hệ thống cấp nước của xã này về sử dụng. Hiện nay, xã đang đầu tư một công trình cấp nước sinh hoạt lấy nguồn nước từ suối Sa Part (thôn Bàu Sang) về cấp nước cho khoảng 97% số hộ trong xã, dự kiến đầu tháng 7 sẽ hoàn thành”.  

 

Theo thống kê của UBND huyện Khánh Vĩnh, đến nay, trên địa bàn huyện có 15 hệ thống nước sinh hoạt nông thôn nhưng chỉ có 3 hệ thống hoạt động hiệu quả cao (Sơn Thái, Khánh Đông, Sông Cầu), 5 hệ thống hoạt động bình thường và 7 hệ thống hoạt động kém hiệu quả gồm: xã Khánh Hiệp 2 hệ thống, các xã Khánh Trung, Khánh Thành, Cầu Bà, Khánh Bình, Khánh Thượng mỗi xã 1 hệ thống.

Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, nhiều hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện đã đầu tư nhiều năm, chịu sự tác động thường xuyên của mưa lũ nên xuống cấp, hư hỏng, không tận dụng hết trữ lượng nguồn nước, chưa phát huy hiệu quả. Trong khi khả năng ngân sách của huyện có hạn nên không thể đầu tư mới hoặc nâng cấp, sửa chữa lớn. Bên cạnh đó, cán bộ quản lý, vận hành hệ thống nước chỉ làm kiêm nhiệm, không có nghiệp vụ chuyên môn nên lúng túng trong xử lý khi có sự cố. Ý thức sử dụng nước cũng như bảo quản các thiết bị của người dân còn kém. Đây là những tồn tại lớn nhất trong việc khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn.


Để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, ngoài 2 tháp cấp nước liên xã (1 tháp nước ở xã Khánh Bình và 1 tháp ở thị trấn Khánh Vĩnh) sẽ được đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, huyện Khánh Vĩnh sẽ đề xuất xây dựng thêm những giếng khoan cấp nước công cộng cho các cụm dân cư ở trên địa hình cao, xa các hệ thống cấp nước. Bên cạnh đó, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư, nâng cấp một số hệ thống cấp nước đã xuống cấp, hư hỏng ở các xã: Cầu Bà, Giang Ly, Khánh Thành; xây dựng một số hệ thống cấp nước mới ở một số địa bàn.


BÍCH LA