11:06, 14/06/2017

Tuyến xe buýt Nha Trang - sân bay Cam Ranh gặp khó

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tuy chất lượng phục vụ hành khách được đánh giá khá tốt, nhưng tuyến xe buýt Nha Trang - sân bay Cam Ranh và ngược lại đang gặp khó khăn vì xe "taxi dù" vẫn hoạt động mạnh.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tuy chất lượng phục vụ hành khách được đánh giá khá tốt, nhưng tuyến xe buýt Nha Trang - sân bay Cam Ranh và ngược lại đang gặp khó khăn vì xe “taxi dù” vẫn hoạt động mạnh.


Chất lượng phục vụ khá tốt


Tuyến xe buýt số 18 có lộ trình từ Nha Trang đi sân bay Cam Ranh do Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Đất Mới khai thác. Sau hơn 1 năm hoạt động (tháng 2-2016), tuyến xe buýt được khách hàng đánh giá khá tốt. Chị Hoàng Thị Hạnh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cho biết, từ ngày có xe buýt đi sân bay Cam Ranh, việc di chuyển của người dân rất thuận lợi, chỉ cần gọi điện đặt chỗ sẽ được nhân viên hướng dẫn đến chờ tại điểm gần nhất, giá vé lại khá hợp lý. Khi lên xe, thái độ nhân viên phục vụ cũng rất vui vẻ, hòa nhã nên chị khá hài lòng. Ông Nguyễn Văn Phú (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Năm nay, tôi đã gần 80 tuổi. Gia đình có con ở Sài Gòn nên tôi và đứa cháu hay đi ra sân bay Cam Ranh bằng xe buýt. Do tuổi cao, một chân lại không vận động được nên nhà xe ưu đãi không thu vé. Thời gian và lịch trình đi rất đúng giờ, khách lên xe còn được phát 1 chai nước”.

 

Theo ông Hoàng Công Lộc - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Đất Mới, hiện nay, công ty có 8 xe buýt 29 chỗ ngồi được mua mới để phục vụ hành khách. Theo lịch trình, khoảng 30 đến 45 phút sẽ có một chuyến di chuyển từ Nha Trang đi sân bay Cam Ranh và ngược lại. Thời gian tới, đơn vị sẽ giảm thời gian xuống còn 20 đến 30 phút 1 chuyến để khách hàng không phải đợi lâu. Công ty luôn chú trọng đến chất lượng phục vụ hành khách.

 

Khách lên xe buýt Đất Mới tại điểm đón trên đường Yersin

Khách lên xe buýt Đất Mới tại điểm đón trên đường Yersin

 

Còn nhiều khó khăn


Ông Trần Trịnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Đất Mới cho biết, đây là tuyến xe buýt thực hiện xã hội hóa, nên doanh nghiệp tự thu chi, không có trợ giá của Nhà nước nên đang gặp không ít khó khăn. Công ty đang phải thuê trụ sở, bến bãi và các điểm dừng đỗ. Không chỉ thế, thời gian qua, các xe “taxi dù” hoạt động mạnh khiến cho việc cạnh tranh diễn ra không lành mạnh. “Các xe dù nắm lộ trình của xe buýt đi sân bay, sau đó đến điểm đậu sớm hơn và chèo kéo khách, khiến lượng khách đi xe buýt giảm. Hiện nay, mỗi ngày, khách di chuyển bằng xe buýt Đất Mới khoảng 300 người, chỉ chiếm hơn 30% công suất hoạt động của các xe”, ông Hưng thông tin.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Xe buýt Đất Mới đi vào hoạt động đã phần nào đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách từ Nha Trang đi sân bay Cam Ranh và ngược lại. Qua thời gian vận hành, sở phát hiện có tình trạng một số tài xế đón trả khách không đúng nơi quy định. Vì thế, sở đã mời doanh nghiệp lên làm việc, yêu cầu chấn chỉnh, đồng thời ký cam kết không tái phạm, nếu cố tình sẽ bị xử lý nghiêm.

Thời gian gần đây, một vài người dân phản ánh, tài xế xe buýt Đất Mới đón trả khách không đúng theo biểu đồ đã được phê duyệt. Cụ thể, đôi lúc có tài xế tấp xe vào các khách sạn, nhà nghỉ… đón khách. Từ ngày 11 đến 13-6, trực tiếp lên xe theo lộ trình từ Nha Trang đi sân bay Cam Ranh và ngược lại, chúng tôi nhận thấy hầu hết tài xế dừng đỗ đúng các điểm đón khách theo quy định. Tuy nhiên, có 1 lần tài xế đón khách không đúng nơi quy định với 2 hành khách lên xe trên đường Nguyễn Thiện Thuật.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hưng khẳng định, công ty không có chủ trương đón trả khách theo yêu cầu. Công ty chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đón trả khách tại các điểm dừng đỗ đã phê duyệt. Tuy nhiên, qua giám sát hành trình xe cũng như trực tiếp bằng các kiểm tra viên từ khi vận hành, chỉ có một vài trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định là do thân quen với tài xế và khách quá nhiều hành lý, kèm theo con nhỏ không thể di chuyển kịp ra điểm đón. “Thực tế, việc khai thác tuyến xe buýt mới hơn 1 năm, trong quá trình vận hành không thể tránh được những sai sót. Sau khi nghe phản ánh từ khách hàng, công ty đã mở cuộc họp, quán triệt đến toàn thể tài xế về vấn đề này, nếu còn tái phạm sẽ xử phạt nghiêm khắc”, ông Hưng nói.


MẠNH HÙNG