11:06, 14/06/2017

Trải nghiệm với Học kỳ trong quân đội

Diễn ra từ ngày 9 đến 18-6, chương trình Học kỳ trong quân đội đã tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng thiết thực cho thiếu nhi trong dịp hè.

Diễn ra từ ngày 9 đến 18-6, chương trình Học kỳ trong quân đội đã tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng thiết thực cho thiếu nhi trong dịp hè.


Đây là năm thứ 4 Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội. Khóa học năm nay có 90 học viên, huấn luyện tập trung tại Tiểu đoàn 460 (Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), đóng quân tại huyện Diên Khánh. Trong 10 ngày, các học viên được trải nghiệm chương trình huấn luyện, học tập như những quân nhân thực thụ, từ việc sinh hoạt, học tập đến các chương trình hành quân dã ngoại, hoạt động ngoại khóa…

 

Có mặt tại nơi chương trình đóng quân vào giờ ăn cơm trưa, chúng tôi chứng kiến các thành viên Tiểu đội 7 nhanh chóng sắp xếp đồ dùng cá nhân, tập trung theo đội hình để đi đến nhà ăn. Sau khi ăn xong, các em tự giác vệ sinh cá nhân, rửa chén đũa của mình rồi nghỉ ngơi theo thời gian biểu. Em Thiều Anh Hiếu - thành viên Tiểu đội 7 chia sẻ, từ khi tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội, các học viên phải sinh hoạt đúng giờ giấc quy định. Những thói quen của các em lúc ở nhà như: xem tivi, sử dụng điện thoại di động, chơi game trên máy tính, thức khuya… đều không được phép; thay vào đó là những công việc hàng ngày mà ít khi các học viên nhí phải làm như: tự giặt áo quần, trồng rau, tưới hoa, tập thực hành sơ cấp cứu… Ngày đầu mới “nhập ngũ”, không chỉ em mà các bạn đều thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm, do môi trường sinh hoạt khác hoàn toàn so với ở nhà. Nhưng qua mấy ngày, khi mọi người đã quen, bây giờ ai cũng sinh hoạt có giờ giấc.


Trong khi đó, em Nguyễn Trần Bảo Linh lại có cảm nhận khác hẳn so với dự đoán ban đầu. Linh chia sẻ, lúc vào học, cả nam hay nữ đều được huấn luyện chung một chương trình. Các em được học tháo lắp súng AK; kỹ năng bơi lội; học 16 động tác võ; thực hành kỹ năng đi rừng… Nếu không được thực hành thực tế, em không nghĩ là mình làm được nhiều việc khác như các bạn nam. Bây giờ, em đã tự giặt được áo quần, đi ngủ có giờ giấc, học được các kỹ năng sống cần thiết…

 

Mỗi học viên tự sắp xếp nội vụ của mình

Mỗi học viên tự sắp xếp nội vụ của mình

 

Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: Qua các năm tổ chức, lượng học viên tham gia chương trình ngày càng đông. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục lên kế hoạch, mở rộng thêm hoạt động, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho các em trong dịp hè.

Anh Phạm Ngọc Hải - Phó Trưởng ban Thanh thiếu niên - Trường học Tỉnh đoàn cho biết, năm nay, các hoạt động cơ bản như: tăng gia sản xuất, chăm vườn rau, huấn luyện các kỹ năng sơ cấp cứu… vẫn được Ban tổ chức duy trì, vì đây là các nội dung quan trọng, cần thiết cho học viên. Bên cạnh đó, dựa trên tình hình thực tế đang diễn ra trong cuộc sống, cũng như khảo sát một số ý kiến của các phụ huynh trong kỳ học trước, đơn vị đã bổ sung thêm một số nội dung vào chương trình giảng dạy, huấn luyện cho các em, như: hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh; học chuyên đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành kỹ năng lựa chọn thực phẩm và tự chuẩn bị bữa ăn; chuyên đề nói không với xâm hại tình dục trẻ em… Từ đó, trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, giúp các em nâng cao tính tự lập, trưởng thành hơn.


Thời gian chương trình diễn ra không dài, nhưng những học viên nhí đều có những thay đổi tích cực. Các em đều biết tự lập, quý trọng hơn tình cảm gia đình, biết cách sống hòa đồng hơn với mọi người. Còn các bậc phụ huynh thì phấn khởi khi thấy con mình trưởng thành hơn. Chị Phạm Kim Ngân, phụ huynh học viên Thiều Anh Hiếu nói: “Con trai tôi ở nhà rất nhút nhát, ít nói chuyện với người lạ. Từ khi tham gia hoạt động tới giờ, cháu đã hoạt bát, tự lập hơn nên tôi rất mừng. Chương trình thực sự rất bổ ích, cần được duy trì và nhân rộng hơn nữa”.


V.T