08:06, 01/06/2017

Bằng cả tấm lòng

Vậy đã thành nếp. Cứ dịp Tết Thiếu nhi ngày 1-6, trẻ em khuyết tật từ nhiều vùng miền trên cả nước lại được cùng nhau sum họp trên đảo Hòn Tằm...

Vậy đã thành nếp. Cứ dịp Tết Thiếu nhi ngày 1-6, trẻ em khuyết tật từ nhiều vùng miền trên cả nước lại được cùng nhau sum họp trên đảo Hòn Tằm. Các em nhỏ được khám sức khỏe; vui chơi; giao lưu, sinh hoạt cộng đồng; thi thố tài năng... hòa mình vào không gian biển trời lồng lộng của Nha Trang - Khánh Hòa.
 
Được mời làm giám khảo 2 đêm văn nghệ của các em trên đảo Hòn Tằm, chúng tôi cảm nhận và chiêm nghiệm thật nhiều điều. 2 đêm, có trên 80 tiết mục, đủ thể loại, đủ đề tài, đủ mọi cung bậc tình cảm. Nhiều em khiếm thị, mắt không nhìn thấy gì, mà sao cứ đệm đàn organ lưu loát, ngọt ngào làm vậy! Nhiều em khiếm thính, tai không nghe thấy gì, mà sao cứ nhảy múa nhịp nhàng, uyển chuyển làm vậy! Nhiều em thiểu năng trí tuệ, điều khiển thân thể rất khó khăn, mà sao cứ cười, cứ diễn hồn nhiên, giàu cảm xúc làm vậy! Quả thật, phải có thật nhiều khát vọng sống; nhiều bản lĩnh lắm mới có được những điều ấy. Đã có không ít lần giám khảo lặng lẽ rút khăn tay. Thương quá! Tiết mục nào cũng muốn chấm điểm 10!
 
Còn nhớ, năm 2013, Ngày hội trẻ khuyết tật lần I trên đảo Hòn Tằm chỉ có 150 trẻ thuộc 5 tỉnh, thành tham dự. Đến nay, Ngày hội lần thứ V đã có tới 743 em, đến từ 24 tỉnh, thành. Đã có thêm nhiều cảnh ngộ được chia sẻ. Đã có thêm nhiều mảnh đời được tiếp sức. Công tác tổ chức có vất vả hơn. Kinh phí tổ chức phải nhiều thêm. Nhưng Hòn Tằm đã và đang được tiếp sức bởi những người tâm huyết, dành nhiều tình thương cho con trẻ, đặc biệt là trẻ khuyết tật. Hòn Tằm đã có thêm nhiều tình nguyện viên giúp chăm sóc các em; đã có thêm nhiều mạnh thường quân giúp thêm điều kiện cơ sở vật chất. Tâm nguyện “làm một chút gì” cho con trẻ khuyết tật của Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đang ngày một tiến xa trên nẻo về cõi thiện.
 
Những ngày ở Hòn Tằm chắc chắn để lại trong các em nhỏ khuyết tật nhiều dấu ấn; giúp các em thêm nhiều niềm tin mà vươn tới những ước mơ xa. Và, không chỉ có vậy, những ngày hội ấy cũng để lại cho chúng ta thật nhiều suy ngẫm. Chung quanh chúng ta hiện còn có quá nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cần được nâng đỡ. Ngày Hội trẻ khuyết tật ở Hòn Tằm là một đốm sáng nhỏ, đang lớn dần lên, sáng dần lên. Ông Đoàn Văn Trang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang vẫn cứ hằng mong muốn chương trình ngày càng được nhiều trẻ khuyết tật trên cả nước tham dự, cho nên sắp tới sẽ cố gắng vươn xa hơn đến các trường, các trung tâm trẻ em khuyết tật các tỉnh khu vực phía bắc. 
Trong đêm giao lưu, đâu đó ta nghe trẻ em hát: “À ơi à ơi/Con ngủ cho ngoan, giấc mơ sẽ mang đầy lời mẹ ru/À ơi à ơi/Mãi mãi chúng ta/Một gia đình nhỏ/Một hạnh phúc to”... Phải. Một gia đình nhỏ, một mái nhà nhỏ là một hạnh phúc to. Nhưng, trong một số gia đình nhỏ lại có những phận người không may. Có những em nhỏ không được nghe lời ru à ơi của mẹ. Có những em nhỏ không được thấy ánh mắt trìu mến của cha. Vậy nên, luôn cần một chút lòng thành, một chút thôi, để góp phần làm nên hạnh phúc to cho con trẻ.
 
Đừng trống giong cờ mở. Đừng hô hào khoa trương. Xin hãy đến với trẻ, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bằng tất cả tấm lòng của những người làm cha, làm mẹ; làm chị, làm anh.
 
PHONG NGUYÊN