07:06, 01/06/2017

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Để thực hiện mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2020, huyện Diên Khánh đang có nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Để thực hiện mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2020, huyện Diên Khánh đang có nhiều khó khăn cần tháo gỡ.


Bộ mặt đô thị thay đổi


Qua 5 năm thực hiện, Chương trình phát triển đô thị huyện Diên Khánh giai đoạn 2011 - 2015 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp. Trong đó, nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành như: cầu Diên Đồng, cầu Phú Cốc, hệ thống điện chiếu sáng Tỉnh lộ 2, Bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh, trùng tu tôn tạo Thành cổ (giai đoạn 1), kè chống sạt lở bờ Bắc thị trấn Diên Khánh, kè và tuyến đường số 1 dọc sông Cái và sông Suối Dầu, mở rộng Quốc lộ 1 và tuyến tránh, đường Nha Trang - Diên Khánh, Khu đô thị mới Nam Sông Cái… Các cơ sở sản xuất kinh doanh, ngành dịch vụ cũng được mở rộng, phát triển, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt đô thị của huyện. Tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều chỉ tiêu phát triển đô thị chưa đạt. Do thiếu vốn nên nhiều dự án lớn và quan trọng chưa được triển khai; việc phát triển và chỉnh trang đô thị chỉ tập trung chủ yếu tại thị trấn Diên Khánh. Vấn đề xã hội hóa vốn đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thể dục thể thao... chưa thu hút được sự quan tâm của xã hội và các nhà đầu tư...

 

Một góc thị trấn Diên Khánh

Một góc thị trấn Diên Khánh


Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết, tháng 11-2016, UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép lập Chương trình phát triển đô thị huyện Diên Khánh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, đề cương nhiệm vụ và dự toán chương trình đã được UBND tỉnh phê duyệt. Huyện đang tiến hành các thủ tục tiếp theo để hoàn thiện chương trình, dự kiến sẽ trình HĐND huyện trước ngày 30-6. Toàn bộ nghị quyết, hồ sơ của chương trình, huyện sẽ trình Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.


Khó khăn khi xây dựng thành thị xã


Theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, huyện Diên Khánh sẽ thành lập thị xã trước năm 2020. Tuy nhiên, nếu như trước đây việc thành lập thị xã áp dụng theo Nghị định 62/2011 của Chính phủ thì hiện nay được điều chỉnh bằng Nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Theo đó, tiêu chuẩn trở thành thị xã cao hơn, trong đó có 2 tiêu chuẩn quan trọng là: toàn huyện Diên Khánh phải là đô thị loại IV; huyện có ít nhất 50% xã xây dựng thành phường.


Theo lãnh đạo huyện Diên Khánh, về tiêu chuẩn thị xã phải là đô thị loại IV, hiện nay, toàn đô thị Diên Khánh đạt hơn 68 điểm, gần đạt mức điểm tối thiểu yêu cầu là 70 điểm. Ngày 24-3, UBND tỉnh đã cho phép huyện lập Đề án phân loại đô thị loại IV của toàn huyện. Sau khi Bộ Xây dựng có quyết định công nhận toàn huyện là đô thị loại IV, huyện sẽ xây dựng đề án thành lập thị xã.


Khó khăn lớn nhất trong việc phát triển lên thị xã của Diên Khánh là tiêu chuẩn phải có ít nhất 50% xã xây dựng thành phường. Dự kiến, thị trấn Diên Khánh và 9 xã sẽ được xây dựng thành phường là: Diên Thạnh, Diên Phú, Diên Lạc, Diên Phước, Diên Toàn, Diên An, Diên Sơn, Diên Điền, Suối Hiệp. Muốn vậy, các xã phải tự cân đối thu chi ngân sách; đồng thời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện, đường, bưu chính, viễn thông, cấp thoát nước… phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo Nghị quyết số 1210/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Song hiện nay, mới chỉ có thị trấn Diên Khánh là đô thị loại IV, các xã: Suối Hiệp, Diên Phước, Diên Lạc là đô thị loại V.


Được biết, để thực hiện Chương trình phát triển đô thị huyện Diên Khánh cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong đó giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến cần khoảng 9.240 tỷ đồng. Đối với các xã, thị trấn đã được công nhận là đô thị loại IV và V, cố gắng hoàn thiện các tiêu chuẩn để trở thành phường thì nguồn vốn đầu tư tương đối ít. Đối với các xã đã và chưa đạt chuẩn nông thôn mới, huyện chủ trương sẽ đầu tư theo hướng tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiêu chuẩn đánh giá theo Nghị quyết 1210. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực ngân sách còn khó khăn hiện nay, đây là một thách thức không nhỏ.


Theo ông Phan Văn Tùng, trước mắt, tùy theo từng giai đoạn, từng năm, huyện sẽ bố trí nguồn vốn đầu tư phù hợp cho từng xã. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư. Đối với yêu cầu toàn huyện phải là đô thị loại IV, từ nay đến cuối năm 2018, huyện sẽ tập trung lựa chọn những dự án lớn, có tính đột phá để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra. Chẳng hạn, ở các xã đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới như: Diên Lạc, Diên Phước, sẽ không đầu tư manh mún mà tập trung vốn đầu tư theo quy hoạch những tiêu chí đô thị loại IV như: mở rộng mặt đường, vỉa hè, xây dựng hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng đủ tiêu chuẩn ở những tuyến đường chính. Đối với xã Suối Hiệp (đã được công nhận đô thị loại V từ năm 2010), tập trung đầu tư 3 tuyến đường đô thị và điện chiếu sáng đô thị. Đối với thị trấn Diên Khánh, sẽ đầu tư hệ thống điện chiếu sáng và mở đường giao thông theo đúng quy hoạch đô thị…


T.V