07:06, 01/06/2017

Người dân mong có nước sạch sinh hoạt

Từ nhiều năm nay, trong khi các địa phương lân cận đã có nguồn nước máy sử dụng thì người dân xã Diên Tân (Diên Khánh) phải sinh hoạt bằng nguồn nước nhiễm vôi, phèn.

Từ nhiều năm nay, trong khi các địa phương lân cận đã có nguồn nước máy sử dụng thì người dân xã Diên Tân (Diên Khánh) phải sinh hoạt bằng nguồn nước nhiễm vôi, phèn.


Cứ khoảng 3 - 4 ngày, bà Phan Thị Thu Bình (thôn Láng Nhớt) lại phải chạy xe máy hơn 3km để chở nước về phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Mỗi lần, bà Bình chỉ chở được khoảng 60 lít nước. Bà cho biết, phần lớn các hộ ở thôn này đều phải đi chở nước, người nào có điều kiện kinh tế khá hơn thì mua nước bình sử dụng. Các hộ dùng nước tự chảy được bơm từ giếng khoan, hoặc giếng tự đào nhưng bị nhiễm vôi, nhiễm phèn nên chỉ để giặt giũ, tắm rửa, không thể ăn uống. Ông Phan Văn Châu (thôn Láng Nhớt) cho biết: “Nước bị nhiễm vôi nặng, khi đun sôi để trong 1 ngày là ở dưới đã đóng cặn trắng đục như nước vo gạo. Vì vậy, gia đình tôi không dám sử dụng mà phải sang thôn bên cạnh chở nước. Nước tự chảy cũng không ổn định, có khi máy bơm bị hư hỏng nên 3 - 4 ngày không có nước tắm giặt”.

 

Một hộ dân thôn Láng Nhớt phải đi chở nước từ thôn khác về ăn uống

Một hộ dân thôn Láng Nhớt phải đi chở nước từ thôn khác về sử dụng.


Nguồn nước ở thôn Cây Sung cũng bị nhiễm phèn và chỉ 1/2 thôn có nước tự chảy từ giếng khoan. Theo một số hộ, vào mùa mưa, nước tự chảy này mới bị vẩn đục, nhưng vài tháng nay, tuy không có mưa lũ mà nước vẫn bị đóng cặn đen. “Mùa nắng thì nước cạn, nhiều ngày không có nước; mùa mưa lũ thì nước bị cặn đen. Gia đình tôi không có điều kiện mua nước đóng bình mà tự lọc nước để sinh hoạt nhưng vẫn không yên tâm”, chị Nguyễn Thị Mai (thôn Cây Sung) cho biết.


Diên Tân là vùng kinh tế mới của huyện Diên Khánh nên điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Theo ông Dương Đình Thăng - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Tân, xã có 3 thôn: Đá Mài, Láng Nhớt và Cây Sung, nhưng hiện nay chỉ có thôn Đá Mài có được nguồn nước sinh hoạt ổn định từ hồ Cây Sung và các giếng đào không bị nhiễm phèn, nhiễm vôi. Ngoài ra, xã cũng đang gặp khó vì nếu khoan giếng ở xa suối thì không có nước, mà gần suối thì mùa mưa lũ thường bị vùi lấp, ngập gây hư hỏng máy móc… Xã đã báo cáo với huyện và trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, người dân đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống nước máy để phục vụ đời sống.


Lãnh đạo huyện Diên Khánh cho biết, đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Diên Tân là nhu cầu cấp thiết, cho khoảng 800 hộ với hơn 3.080 khẩu, trong đó có 74 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn Diên Khánh đã và đang được đầu tư các công trình nước sạch, xã Diên Tân là địa phương duy nhất của huyện chưa được đầu tư. Vì vậy, huyện đã lập dự án đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt với tổng mức đầu tư dự kiến 7,5 tỷ đồng. Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý đưa công trình đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho xã Diên Tân vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, để người dân sớm có nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất.


MAI HOÀNG