10:05, 31/05/2017

Chợ Cam Đức quá tải

Nhiều năm nay, chợ Cam Đức (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) luôn trong tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu buôn bán của người dân. Địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng chợ mới, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh.  

 

Nhiều năm nay, chợ Cam Đức (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) luôn trong tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu buôn bán của người dân. Địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng chợ mới, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh.  


Ông Huỳnh Uy Viễn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cam Đức cho biết, chợ Cam Đức được xây dựng từ năm 1995 với tổng diện tích 6.427m2, là chợ loại 2, do UBND thị trấn quản lý. Chợ có 215 lô sạp cố định phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân thị trấn Cam Đức, xã Cam Thành Bắc, Cam Hải Tây, Cam Hải Đông, Cam Hiệp Bắc… Tuy nhiên, nhu cầu kinh doanh thực tế lên đến hơn 420 lô sạp khiến chợ quá tải. Đặc biệt, vào những dịp lễ, Tết hoặc vụ mùa thu hoạch nông sản, số hộ kinh doanh vãng lai tăng vọt, dẫn đến tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

 

Điều đáng nói, hơn 10 năm nay, do chợ quá tải nên hình thành một số điểm buôn bán tự phát dọc tuyến đường Võ Thị Sáu, ngã tư Bà Huyện Thanh Quan - Võ Thị Sáu và Hồ Xuân Hương - Võ Thị Sáu. Hàng ngày, tại các khu vực này có hơn 200 hộ kinh doanh không có lô sạp cố định, buôn bán dưới lòng, lề đường. Theo người dân ở quanh khu vực chợ, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm cho đến trưa, những tuyến đường trên luôn đông nghẹt người, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. “Do trong chợ không còn lô sạp cho chúng tôi buôn bán nên đành phải lấn ra đường. Biết việc lấn chiếm lòng,  lề đường là vi phạm quy định, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chúng tôi đành liều. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương bố trí một điểm buôn bán hợp lý”, bà T. - tiểu thương bán trái cây nói.  


Điều đáng lo ngại, chợ Cam Đức nằm cạnh Quốc lộ 1, lưu lượng xe qua lại rất đông; vào những ngày lễ, Tết, việc buôn bán kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, tuy đã được nâng cấp một số hạng mục, nhưng do xây dựng quá lâu nên cơ sở vật chất trong chợ đã bị xuống cấp. Ông Lê Quang Tú - công chức địa chính thị trấn Cam Đức cho biết: “Hiện nay, tại khu nhà lồng, một số ki ốt có tường bị nứt, mái bị dột. Bãi giữ xe quá chật, không đủ sức chứa, các tiểu thương phải để xe ở những nơi tự phát xung quanh chợ. Mặt khác, chợ không có bãi tập kết xử lý rác; không có hệ thống cấp nước phục vụ phòng cháy chữa cháy. Khi xảy ra sự cố chảy nổ sẽ không xử lý kịp vì hàng hóa rất nhiều…”.

 

Không có lô sạp cố định, các tiểu thương ở chợ Cam Đức bày biện hàng hóa khá lộn xộn

Không có lô sạp cố định, các tiểu thương ở chợ Cam Đức bày biện hàng hóa khá lộn xộn

 

Thời gian qua, UBND thị trấn Cam Đức đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành lập lại trật tự trong khu vực chợ và các tuyến đường lân cận. Hàng ngày, Tổ Quản lý chợ tiến hành thu phí và nhắc nhở các tiểu thương sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm lòng, lề đường. Tuy nhiên, khi lực lượng rút đi, tình trạng này nhanh chóng tái diễn. “Vài năm gần đây, UBND thị trấn đã tận dụng một số khoảng đất trống xung quanh chợ, sắp xếp thêm các điểm kinh doanh tạm thời cho tiểu thương nhưng vẫn thiếu trầm trọng. Chính quyền địa phương cũng bố trí lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện cho nông dân tiêu thụ sản phẩm do mình sản xuất ra. Địa phương rất mong các cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét sớm xây dựng chợ mới nhằm tạo không gian sạch đẹp, quy củ cho chợ và giúp người dân an tâm buôn bán…”, ông Huỳnh Uy Viễn bày tỏ.


Lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cam Lâm cho biết, Đồ án quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm thị trấn Cam Đức đã được UBND huyện Cam Lâm phê duyệt từ năm 2013. Theo đó, vị trí xây dựng chợ Cam Đức mới được xác định tại lô số 14, giáp với đường Ngô Gia Tự, thị trấn Cam Đức. Diện tích chợ 1,85ha, quy mô đầu tư từ 1 đến 2 tầng; mật độ xây dựng từ 30 đến 60% tổng diện tích. Ngày 1-3, UBND huyện Cam Lâm đã có văn bản về việc rà soát danh mục kêu gọi vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, UBND huyện Cam Lâm đề xuất kêu gọi đầu tư mới chợ thị trấn Cam Đức bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.


NGUYỄN KIM