10:05, 31/05/2017

Tổ tự quản an ninh trật tự khu nuôi trồng thủy sản: Phát huy hiệu quả

Với đặc thù 5/8 huyện ven biển của tỉnh Khánh Hòa phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản trên lồng bè nên để đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) và môi trường, các hộ làm nghề đã thành lập tổ tự quản ANTT tại chỗ. Mô hình này đang phát huy tác dụng và được nhiều nơi áp dụng.

 

Với đặc thù 5/8 huyện ven biển của tỉnh Khánh Hòa phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản trên lồng bè nên để đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) và môi trường, các hộ làm nghề đã thành lập tổ tự quản ANTT tại chỗ. Mô hình này đang phát huy tác dụng và được nhiều nơi áp dụng.


Cam Ranh là địa phương cho ra đời, áp dụng và nhân rộng mô hình này. Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản đầu tiên được Đội Xây dựng phong trào Công an thành phố phối hợp với Công an xã Cam Lập xây dựng và ra mắt ngày 19-10-2012, tại thôn Bãi Ngang, xã Cam Lập.

 

Cam Lập là xã ven biển, có tới 60% số hộ sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cam Ranh. Đặc biệt, nghề nuôi tôm hùm lồng rất phát triển. Do giá trị kinh tế cao nên những năm qua vẫn xảy ra những vụ trộm cắp tôm hùm của người dân. Để giữ vững ANTT, giúp người dân ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất, Công an xã Cam Lập đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình tự quản về ANTT tại khu nuôi trồng thủy sản Bãi Ngang và được 47 hộ nuôi thủy sản tại đây đồng lòng tham gia hưởng ứng. Ban đầu, Tổ tự quản có 25 người, được công an tham mưu về biện pháp và giúp trang bị công cụ hỗ trợ, đồng phục để tuần tra, trực gác, bảo vệ tài sản. UBND xã cũng hỗ trợ một phần kinh phí và vật chất để xây dựng mô hình. Phần kinh phí hoạt động chủ yếu do các hộ tự đóng góp, mỗi hộ 50.000 đồng/tháng.


Ngay sau đó, Tổ tự quản ANTT và môi trường khu nuôi trồng thủy sản thôn Bình Ba, xã Cam Bình cũng ra mắt, với quy mô lớn hơn, ghép thêm nhiệm vụ bảo vệ môi trường và vệ sinh ven biển. Ngay từ đầu, Tổ tự quản đã được đông đảo người dân hưởng ứng, tổng cộng có 16 tổ, với hơn 250 người tham gia. Hàng tháng, các hội viên tự đóng góp số tiền lên tới 11 triệu đồng. Quỹ này được sử dụng cho các hoạt động tuần tra bảo vệ lồng bè và thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

 

Công an xã Cam Lập tuần tra cùng Tổ tự quản an ninh trật tự của xã

Công an xã Cam Lập tuần tra cùng Tổ tự quản an ninh trật tự của xã

 

Theo báo cáo của Công an TP. Cam Ranh, khi các Tổ tự quản ANTT đi vào hoạt động, các vụ việc về ANTT nói chung, đặc biệt các vụ trộm cắp tôm hùm lồng, thủy sản nuôi các loại đã giảm đáng kể. Như ở Bình Ba, mỗi năm chỉ còn 1 - 2 vụ, so với 9 - 10 vụ trước đây. Ngoài ra, Tổ tự quản còn giúp Công an xã điều tra làm rõ, bắt được một số đối tượng trong các vụ vi phạm pháp luật khác.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 11 mô hình Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản, gồm: Cam Ranh 7, Cam Lâm 1, Ninh Hòa 2 và Vạn Ninh 1.

Từ kết quả bước đầu đó, tại Cam Lập và Cam Bình tiếp tục có thêm các mô hình Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản ở các thôn khác: Bãi Lao, Bình Lập; nhiều xã, phường ở TP. Cam Ranh cũng nhân rộng mô hình trên như: Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Ba Ngòi… Qua nhiều hội nghị nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến toàn tỉnh, mô hình Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản tiếp tục được nhân rộng ra các địa phương khác như: Ninh Ích, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa); Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh); Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).


Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết: “Trong tổng số 33 mô hình tự quản ANTT toàn thành phố đang triển khai, thì Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản đang là mô hình phát huy tác dụng và được áp dụng nhiều nhất. Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Xây dựng phong trào và công an các xã, phường nhân rộng mô hình này. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức sơ kết các mô hình Tổ tự quản ANTT khu nuôi trồng thủy sản để rút kinh nghiệm, từ đó nhân điển hình rộng rãi”.


MINH HẠNH