10:05, 31/05/2017

Tuyến tránh Ninh Hòa: Khắc phục những bất cập

Tuyến tránh Ninh Hòa hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường này đã xuất hiện một số bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc tuyến. Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực khắc phục, giải quyết những hạn chế.

 

Tuyến tránh Ninh Hòa hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường này đã xuất hiện một số bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc tuyến. Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực khắc phục, giải quyết những hạn chế.


Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết, có một số vấn đề cần nhà đầu tư khắc phục gồm: Trả lại bề rộng nền và mặt đường đoạn qua cống chìm phía đông bắc cầu vượt đường sắt (qua thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang). Đây là con đường công vụ số 1 đã được nắn tuyến do ảnh hưởng của mố cầu vượt đường sắt, quá trình thi công đường bị hư hỏng xuống cấp. Đường có chiều rộng bình quân trên 6m, 1 cống qua đường có chiều dài 8m. Tuy nhiên, khi làm trả lại đường, nhà đầu tư chỉ làm chiều dài cống 4m và mặt cắt ngang đường thiết kế hoàn trả có nền 3m, không đúng với hiện trạng ban đầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, nhà thầu cũng cần sớm hoàn trả lại hệ thống mương dẫn nước có chiều dài gần 100m, trong đó có 40m được đổ bê tông, nằm phía đông nam cầu vượt nhằm bảo đảm lưu lượng nước lưu thông.

 

Bên cạnh đó, quá trình thi công tuyến tránh có 28 hộ bị ảnh hưởng với hơn 14.500m2 diện tích lúa không thể sản xuất được. Địa phương đề nghị nhà đầu tư và Trung tâm Phát triển quỹ đất của thị xã cùng các địa phương sớm kiểm tra hiện trạng, xem xét hỗ trợ các hộ có đất không thể sản xuất theo quy định. Ngoài ra, việc lu rung nền đường cũng khiến cho 44 hộ nằm dọc tuyến bị rạn nứt nhà và các công trình liên quan. Nhà đầu tư cần sớm kiểm tra hiện trạng, tiến hành bồi thường, hỗ trợ để người dân sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống.

 

Thi công khắc phục bất cập trên tuyến

Thi công khắc phục bất cập trên tuyến

 

Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Trước những tồn tại, bất cập trong quá trình thi công tuyến tránh Ninh Hòa, địa phương đã yêu cầu các xã bị ảnh hưởng tổng hợp những kiến nghị để có hướng giải quyết. Chúng tôi đã có văn bản gửi nhà đầu tư sớm khắc phục các vấn đề địa phương nêu. Thực tế các đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục, tuy nhiên việc khắc phục chưa xong và cần thêm thời gian. Ngày 2-6, thị xã sẽ làm việc cụ thể với nhà đầu tư thống nhất những vấn đề cần giải quyết và hướng ưu tiên những vấn đề cần giải quyết trước.

Theo ông Trương Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Ninh Quang, trước khi thi công xây dựng tuyến tránh, địa phương đã đồng thuận về chủ trương, vận động người dân ủng hộ để nhà thầu làm việc thuận lợi, nhất là việc cho các phương tiện đi lại trên con đường nhỏ qua thôn Thạch Thành làm đường công vụ. Hiện nay, dự án đã gần hoàn thành nhưng việc khắc phục các bất cập mới chỉ được khoảng 40%. Mong rằng trong thời gian tới, nhà đầu tư sớm giải quyết những hạn chế, bất cập để người dân ổn định cuộc sống. Cũng theo phản ánh của người dân, hiện nay trên tuyến có nhiều đường ngang giao cắt, gây mất an toàn giao thông. Vì vậy, nhà đầu tư cần phối hợp với các cấp có thẩm quyền xem xét, lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu tại các vị trí nút giao nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông.


Theo ông Đỗ Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư - xây dựng 501, trong quá trình thi công không thể tránh khỏi những bất cập phát sinh, nhà đầu tư cam kết sẽ khắc phục toàn bộ những vấn đề nêu trên, bảo đảm người dân sớm ổn định cuộc sống. Hiện nay, công ty đã yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện từng bước những việc mà địa phương yêu cầu, trong đó ưu tiên hoàn trả đường giao thông công vụ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng từ việc thi công, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến… Đối với việc lắp các đèn tín hiệu, đây là vấn đề vượt ngoài thẩm quyền, nhà đầu tư sẽ báo cáo cơ quan chức năng của tỉnh, bộ để sớm giải quyết theo đúng quy định.


THÀNH NAM