10:11, 01/11/2016

Sông Cái đang ô nhiễm

Mỗi ngày, khu vực hạ nguồn sông Cái hứng một lượng lớn nước thải của hàng trăm hộ cùng các cơ sở sản xuất, du lịch đổ vào khiến dòng sông ngày càng ô nhiễm.

Mỗi ngày, khu vực hạ nguồn sông Cái hứng một lượng lớn nước thải của hàng trăm hộ cùng các cơ sở sản xuất, du lịch đổ vào khiến dòng sông ngày càng ô nhiễm.


Mùi hôi quanh năm


Theo phản ánh của người dân, tại tổ 13-14, cồn Ngọc Thảo (phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) trước đây là điểm đen ô nhiễm vì rác thải của gần 400 hộ không được thu gom. Đến nay, mặc dù tổ dân phố đã thành lập các tổ tự quản thu gom rác, nhưng thói quen vứt rác bừa bãi và tình trạng xả nước thải sinh hoạt ra sông Cái vẫn diễn ra khá phổ biến. Ngoài ra, dọc Hương lộ Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp) có hàng chục nhà hàng, quán nhậu cũng lắp đường ống xả thải trực tiếp ra sông Cái. Nước thải đen ngòm, hôi thối của các hộ sống ở các nhà chồ dọc sông Kim Bồng và cồn Nhất Trí (đoạn phường Vĩnh Phước) cũng thi nhau xả ra sông Cái.

 

Kênh nước thải đen ngòm bốc mùi hôi thối đổ trực tiếp ra sông Cái ở xã Vĩnh Ngọc
Kênh nước thải đen ngòm bốc mùi hôi thối đổ trực tiếp ra sông Cái ở xã Vĩnh Ngọc


Nhiều năm nay, người dân sống dọc sông Cái (khu vực thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc) cũng bức xúc trước tình trạng mùi hôi thối của con kênh dẫn nước thải đổ ra sông Cái. Tuy UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và TP. Nha Trang giải quyết tình trạng ô nhiễm tại con kênh này nhưng chưa triệt để. Hiện nay, tuyến kênh ô nhiễm xuất phát từ phường Vĩnh Hải chảy qua 2 thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 2 dài trên 2km. Nguyên nhân ô nhiễm trước đây được xác định do nước thải của Công ty Thủy sản Việt Thắng, cộng thêm chất thải sinh hoạt của người dân từ phường Vĩnh Hải gây ra. Sau khi Công ty Thủy sản Việt Thắng đóng cửa, thì xuất hiện nước bùn của Khu du lịch I-resort xả ra.


Ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây, UBND xã Vĩnh Ngọc tiếp tục đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng này.


Vừa qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường) đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế tại Khu du lịch I-resort và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafood F17. Buổi làm việc nhằm kiểm tra nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt của dự án mở rộng khu du lịch; thông tin khu du lịch xả nước thải ra sông Cái như phản ánh của dư luận. Tại buổi kiểm tra, ở vị trí họng xả của khu du lịch có nước mưa lẫn nước tắm, bùn. Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hà, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường đề nghị đơn vị thu gom nước tắm có lẫn bùn về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.


Đợi xây nhà máy xử lý


Mới đây, Ban quản lý vịnh Nha Trang và Viện Hải dương học tiến hành thu và phân tích mẫu nước, trầm tích và thực vật phù du tại 11 trạm ở vịnh Nha Trang. Kết quả cho thấy, khu vực cửa sông Cái có nồng độ các muối dinh dưỡng (amoni, nitrit, nitrat, phosphate và silicate) và mật độ nhiễm bẩn vi sinh vật cao hơn các trạm khác. Mật độ vi khuẩn coliform, nhất là vibrio ở trầm tích có sự gia tăng cao so với năm 2015. Bên cạnh đó, môi trường nước, lượng vi khuẩn coliform đo được là 930 con/100ml (tiêu chuẩn nước sạch chỉ 50 con/100ml). Ngoài ra, còn xuất hiện nhiều tảo có khả năng gây hại, gây độc ở cửa sông Cái. Theo đánh giá của Ban quản lý vịnh Nha Trang, tình trạng gia tăng mức độ nhiễm bẩn vi khuẩn có thể liên quan tới điều kiện vệ sinh cộng đồng và hoạt động kinh tế của con người. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang.


Ông Phan Trần Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, việc nước ô nhiễm từ kênh chảy thẳng ra sông Cái chủ yếu là do nước thải sinh hoạt từ phường Vĩnh Hải dồn ứ chảy về. Thỉnh thoảng xã có tổ chức nạo vét để thông thoáng dòng chảy, hạn chế ô nhiễm nhưng đó chỉ là giải pháp tức thời. Về nước thải của Khu du lịch I-resort, ông Nghị cho rằng: “Nước đó có màu đen của bùn nhưng không ô nhiễm bằng nước thải sinh hoạt và sẽ được công ty xử lý trong thời gian tới theo yêu cầu của Chi cục Bảo vệ môi trường. Trong khi đó, kênh nước thải đổ ra sông Cái ngay cạnh Khu du lịch I-resort cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của công ty”.


Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Thế giới và đã đạt được thỏa thuận triển khai Dự án Môi trường bền vững cho khu vực phía bắc TP. Nha Trang, với tổng vốn khoảng 72 triệu USD. Trong dự án này sẽ xây dựng nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt với công suất 15.000m3/ngày đêm, diện tích trên 3ha ở xã Vĩnh Ngọc. Dự án còn xây dựng hệ thống thu gom nước thải đảm bảo cho gần 100.000 người dân. Dự kiến, dự án triển khai vào quý I-2017 và hoàn thành vào năm 2022. Sau khi dự án nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đi vào hoạt động, toàn bộ nước thải trong khu vực sẽ được thu gom và xử lý an toàn.


VĂN KỲ