09:11, 01/11/2016

Con tàu "nằm lì" ở vịnh Vân Phong:Lại xin gia hạn thời điểm di dời

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, sau rất nhiều lần xin gia hạn thời điểm di dời, mới đây, chủ tàu Jupiter lại xin cho con tàu này được tiếp tục neo đậu ở vịnh Vân Phong đến hết tháng 12-2016.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, sau rất nhiều lần xin gia hạn thời điểm di dời, mới đây, chủ tàu Jupiter lại xin cho con tàu này được tiếp tục neo đậu ở vịnh Vân Phong đến hết tháng 12-2016.


Tàu du lịch Jupiter có trọng tải trên 20.800 tấn đã neo đậu ở vịnh Vân Phong từ tháng 6-2010, với mục đích vào sửa chữa tại Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin. Nhưng từ đó đến nay, con tàu cứ “nằm lì” một chỗ và Cảng vụ Hàng hải Nha Trang chưa bao giờ gặp được chủ tàu, vì ở Việt Nam chỉ có người đại diện. Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã triển khai nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở thuyền trưởng, chủ tàu có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu khi neo đậu tại vịnh Vân Phong, đồng thời yêu cầu chủ tàu phải nhanh chóng đưa tàu đi sửa chữa, đưa vào hoạt động và chấm dứt tình trạng neo đậu lâu ngày. Thế nhưng, hơn 6 năm qua, chủ tàu Jupiter vẫn cứ lặp đi lặp lại “điệp khúc” xin gia hạn thời điểm di dời do gặp khó khăn về tài chính.

 

Tàu Jupiter
Tàu Jupiter

 

Tàu Jupiter thuộc Công ty Royal Group Limited, người đứng tên công ty này mang quốc tịch Canada. Tàu Jupiter có chiều dài 175,2m, rộng 22m, trọng tải 20.851 tấn.

Vì con tàu này neo đậu tại khu vực vịnh Vân Phong đã nhiều năm, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường nên người dân đã đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý, di dời tàu Jupiter ra khỏi vùng biển Khánh Hòa. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15-9, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng tàu Jupiter. Theo ông Lê Lâm Tuyền - Phó Trưởng phòng An toàn và Thanh tra Hàng hải (Cảng vụ Hàng hải Nha Trang), hiện nay, con tàu này vẫn… neo ổn định tại vùng nước vịnh Vân Phong. Về tình trạng kỹ thuật của tàu, hệ thống máy chính và một số trang thiết bị hàng hải không hoạt động. Hệ thống máy phát điện phục vụ chiếu sáng, cung cấp điện cho một số trang thiết bị cần thiết như: thông tin liên lạc, đèn tín hiệu vẫn hoạt động bình thường. Trên tàu có 8 người, trong đó có 7 thuyền viên và 1 người đại diện. Về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển từ tàu Jupiter, ông Lê Lâm Tuyền cho biết: “Hiện nay, chưa có điều kiện để kiểm tra tình trạng vỏ tàu dưới đường mớn nước. Nhưng qua kiểm tra bằng mắt thường vùng nước xung quanh, cũng như đo đạc qua các két trên tàu, tình trạng vỏ tàu vẫn kín nước, chưa phát hiện hiện tượng rò rỉ dầu, chất thải có lẫn dầu ra bên ngoài. Như vậy, hiện tại, việc ô nhiễm từ con tàu này chưa có. Tuy nhiên, do thời gian tàu neo đậu lâu dài nhưng không được bảo dưỡng, có thể tồn tại nguy cơ ô nhiễm môi trường”.


Được biết, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã báo cáo UBND tỉnh, Cục Hàng hải Việt Nam về tình trạng của tàu, cũng như các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua và xin ý kiến chỉ đạo về việc gia hạn thời điểm di dời tàu Jupiter. Đến ngày 31-10, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.


NGUYÊN LÝ