10:07, 04/07/2016

Miễn thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp: Đang gấp rút triển khai

Theo quy định, từ năm 2016, hộ, cá nhân có số thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống được miễn thuế. Ngành Thuế Khánh Hòa đã và đang tích cực triển khai các bước để thực hiện quy định mới. 

Theo quy định, từ năm 2016, hộ, cá nhân có số thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống được miễn thuế. Ngành Thuế Khánh Hòa đã và đang tích cực triển khai các bước để thực hiện quy định mới.  

 

Đường vào khu dân cư xã Cam Tân, huyện Cam Lâm.
Đường vào khu dân cư xã Cam Tân, huyện Cam Lâm.


Thị xã Ninh Hòa có hơn 28.560  hộ có số thuế còn phải nộp từ 50.000 đồng trở xuống với số thuế lập bộ hơn 97,2 triệu đồng. Ông Nguyễn Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa cho biết, chi cục đã phối hợp với Đài truyền thanh thị xã và đài truyền thanh các xã, phường… thông báo đến các hộ, cá nhân về thay đổi chính sách trên để biết thực hiện. Đồng thời, lập danh sách các hộ, cá nhân có số thuế SDĐPNN phải nộp năm 2016 từ 50.000 đồng trở xuống (sau khi trừ số thuế miễn giảm) để lập thủ tục miễn thuế, hoàn trả tiền thuế (nếu đã nộp) khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính. Căn cứ sổ thu nộp, đội thuế liên xã, phường thông báo thuế SDĐPNN chi cục đã phát hành trong tháng 4 báo cáo UBND xã, phường chỉ đạo ủy nhiệm thu thuế dừng thu phần thuế này phải nộp của năm 2016 đối với hộ, cá nhân thuộc diện miễn thuế…


Chi cục Thuế huyện Diên Khánh và các chi cục thuế khác trong tỉnh cũng đang khẩn trương tiến hành các khâu để thực hiện theo quy định mới. Tại huyện Diên Khánh, có hơn 23.330 hộ, cá nhân có số thuế SDĐPNN dưới 50.000 đồng.  Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết: “Thời gian qua, có nhiều cá nhân, hộ do số thuế phải nộp rất thấp (dưới 5.000 đồng/năm) nên đã nộp một lần cho cả 5 năm (2012 - 2016). Với quy định mới, khi cơ quan chức năng lập hồ sơ hoàn trả số tiền đã nộp cho các hộ sẽ gặp khó khăn vì với mức thuế nhỏ, có thể hộ, cá nhân sẽ không đến để nhận lại tiền thuế đã nộp”. Trong khi đó, một số chi cục thuế đặt vấn đề, trường hợp một người nộp thuế có nhiều thửa đất, nếu cộng tất cả các thửa đất lại thì trên 50.000 đồng. Trong trường hợp này, cơ quan thuế có ban hành quyết định miễn cho các thửa đất dưới 50.000 đồng không? Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản đề nghị các chi cục thuế không phát hành thông báo thu thuế SDĐPNN năm 2016 đối với hộ, cá nhân có số thuế phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống. Trường hợp đã phát hành và gửi thông báo thì có văn bản thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn biết về nội dung miễn thuế SDĐPNN và đề nghị cán bộ ủy nhiệm thu thuế không thu thuế theo quy định. Cục Thuế tỉnh cũng lưu ý, việc miễn thuế này chỉ áp dụng từ năm 2016; hộ, cá nhân thuộc trường hợp này nếu còn nợ thuế các năm trước thì phải nộp đủ số thuế còn nợ. Thủ tục miễn thuế và hoàn trả số tiền nộp thừa (nếu có) sẽ được thực hiện theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 

Theo Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7): cơ quan quản lý thuế thực hiện miễn thuế, giảm thuế đối với các trường hợp thuộc diện miễn thuế, giảm thuế được quy định tại các văn bản pháp luật về thuế và miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế SDĐPNN phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 150.000 hộ, cá nhân có số thuế SDĐPNN phải nộp năm 2016 dưới mức 50.000 đồng với tổng số thuế được miễn khoảng 1,6 tỷ đồng. Có thể thấy, tổng số thuế được miễn theo quy định này không đáng kể trong tổng số thu ngân sách Nhà nước, nhưng có ý nghĩa lớn vì đại bộ phận người dân nông thôn, người lao động nghèo ở đô thị sẽ được miễn thuế và cơ quan thuế cũng giảm nhân lực để tập trung quản lý các nguồn thu khác có hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Quốc Dũng (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tuy số thuế được miễn theo quy định mới không lớn, nhưng người dân cũng thấy phấn khởi”.


Thực tế cho thấy, để thu được khoản thuế SDĐPNN, cơ quan thuế bỏ nhiều thời gian, chi phí. Nhiều hộ, cá nhân trên địa bàn chỉ nộp thuế vài nghìn đồng/năm, số tiền thu được không bù đắp được chi phí đi thu và chi phí quản lý. Mặt khác, hàng năm, số thuế lập bộ đối với loại thuế này không đáng kể, chủ yếu được miễn, giảm theo chính sách nên người nộp thuế ít quan tâm đến việc khai thuế. Bên cạnh đó, thời điểm đôn đốc người nộp thuế chấp hành việc khai thuế thường sau thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ khai thuế; lúc này, nếu người nộp thuế chấp hành việc khai thuế sẽ bị xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ. Do số tiền phạt lớn hơn nhiều so với số thuế phải nộp hàng năm nên có những trường hợp người nộp thuế không chấp hành... Chính vì vậy, quy định mới sẽ phần nào khắc phục được những hạn chế đã tồn tại trong thời gian qua.


KIM THAO