09:07, 04/07/2016

Kết nối hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế

Đến ngày 1-7, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế toàn quốc. Tuy nhiên, việc chiết xuất dữ liệu đầu ra theo yêu cầu của hệ thống này ở nhiều cơ sở vẫn gặp khó khăn.

Đến ngày 1-7, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) toàn quốc. Tuy nhiên, việc chiết xuất dữ liệu đầu ra theo yêu cầu của hệ thống này ở nhiều cơ sở vẫn gặp khó khăn.

 

Thu phí bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Thu phí bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Hầu hết kết nối thành công


Hiện nay, tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, phần mềm quản lý dữ liệu thông tin KCB của BV đã thực hiện kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc và chiết xuất được các dữ liệu đầu ra theo yêu cầu. Ông Văn Hội - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, phụ trách công nghệ thông tin của BV Đa khoa tỉnh cho biết, nhiều tháng qua, BV đã tập trung triển khai chỉnh sửa các phần mềm để đáp ứng đúng thời gian kết nối dữ liệu theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế. Đến thời điểm này, về mặt kỹ thuật, BV đã đẩy được một số dữ liệu cho hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc.


Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh đã ký kết với VNPT thay phần mềm quản lý dữ liệu thông tin KCB mới cho toàn đơn vị từ đầu tháng 6. Sau đó, đơn vị tổ chức cho các khoa, phòng chạy thử để làm quen với phần mềm mới và các mẫu biểu báo cáo; thao tác xử lý các tình huống; báo cáo số liệu theo từng ngày, tháng… “Được triển khai từ đầu tháng, đến nay, việc kết nối và chiết xuất dữ liệu vào hệ thống giám định thông tin BHYT toàn quốc của trung tâm đã thành công”, bác sĩ Trần Tấn Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh cho biết.   


Tương tự, 7 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và các BV công trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kết nối và chiết xuất thành công một số dữ liệu theo yêu cầu của hệ thống trên.

 

Đến thời điểm này, 16 cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế gồm: 7 BV, 8 trung tâm y tế và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã thực hiện kết nối và chiết xuất được dữ liệu cho hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc. Riêng BV Bệnh nhiệt đới tỉnh do vừa thay phần mềm mới và đang trong quá trình hoàn thiện nên sẽ thực hiện kết nối và chiết xuất dữ liệu trong tuần này.

Đại diện của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, hệ thống thông tin giám định BHYT rất tiện ích. Khi bệnh nhân đi khám bệnh, tất cả dữ liệu về xét nghiệm, thuốc, chi phí điều trị… sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu tại cơ sở KCB, sau đó chuyển về cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam. Lúc này, cơ quan BHXH các tỉnh, huyện đều có thể cập nhật, tiếp nhận dữ liệu, tiến hành giám định chi phí KCB BHYT. Qua đó, có thể lọc ra những chi phí trùng lặp, sai giá (trước đây giám định viên phải dò từng dòng để phát hiện); đồng thời có thể cho biết những thông tin không hợp lý để BHXH tổ chức giám định tập trung thông qua hồ sơ bệnh án tại cơ sở KCB nhằm đảm bảo việc thực hiện các quy định KCB, tránh hiện tượng lạm dụng BHYT. Hệ thống hoạt động trực tuyến này còn cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc. Nhờ đó, việc thanh toán chi phí KCB BHYT sẽ hiệu quả, kịp thời hơn trước đây.


 Còn khó khăn

 

Ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế: Từ tháng 6-2015, Sở Y tế đã thành lập Ban điều hành và Tổ kỹ thuật về thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh toán BHYT. Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở KCB phải đáp ứng yêu cầu đầu ra của dữ liệu theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời phối hợp chặt chẽ với BHXH cùng cấp thực hiện giám định BHYT tập trung theo tỷ lệ.


Đến nay, các cơ sở KCB công lập trên địa bàn trực thuộc quản lý của Sở Y Tế đã đảm bảo kết nối đầy đủ theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn những khó khăn vướng mắc cần giải quyết. Đó là công tác đồng bộ danh mục dùng chung như: thuốc, các xét nghiệm cận lâm sàng, các thủ thuật… chưa thể thực hiện đầy đủ vì vẫn còn gần 30% danh mục chưa được Bộ Y tế mã hóa. Đồng thời, trong khoảng thời gian ngắn, Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản về yêu cầu hệ thống, trong khi các đơn vị phụ thuộc vào các công ty phần mềm nên gây áp lực và tạo tâm lý lúng túng cho các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Về mặt kỹ thuật, hầu hết các cơ sở đều cho biết, hiện nay, họ chưa thể thực hiện chiết xuất thành công 100% dữ liệu theo yêu cầu. Nguyên nhân chính là việc cập nhật và chuẩn hóa các danh mục dịch vụ y tế dùng chung theo quy định của Bộ Y tế còn chậm, ảnh hưởng tới việc cài đặt dữ liệu phần mềm tại cơ sở KCB.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết: “Hiện nay, có gần 18.000 danh mục kỹ thuật, dịch vụ y tế. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa đồng hóa hết các danh mục. Các BV phải tự định danh một số danh mục chưa được đồng hóa, do không đồng bộ nên khi chiết xuất dữ liệu đầu ra cho hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc thì bị báo lỗi”.   


Ông Văn Hội cho biết thêm, một bản chiết xuất dữ liệu yêu cầu điền rất nhiều mục như: tên bệnh nhân, địa chỉ, tên thuốc, số đăng ký thuốc, các kỹ thuật điều trị, kỹ thuật cận lâm sàng… Có nhiều dịch vụ y tế chưa được định danh thống nhất nên không thể cập nhật đầy đủ vào các bản chiết xuất. Vì thế khi đẩy lên hệ thống thường báo bị lỗi. Ngoài ra, các văn bản của BHXH hướng dẫn cập nhật thông tin trong bản chiết xuất dữ liệu đầu ra thường xuyên thay đổi, bổ sung liên tục làm cho các đơn vị gặp khó vì phải chỉnh sửa lại cấu trúc phần mềm cho phù hợp, mất rất nhiều thời gian.


Bên cạnh đó, hiện nay, trên toàn quốc chưa có một phần mềm quản lý dữ liệu KCB thống nhất. Bên cạnh đó, giá các dịch vụ y tế thường xuyên thay đổi cũng gây khó cho các cơ sở KCB khi chiết xuất dữ liệu (phải thay đổi lại cấu trúc phần mềm cho phù hợp).


Các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh kiến nghị, để việc kết nối và chiết xuất dữ liệu đầu ra đạt kết quả tốt, Bộ Y tế cần sớm đồng bộ hóa các danh mục kỹ thuật, dịch vụ y tế. Trong thời điểm hiện nay, khi các BV đang hoàn thiện phần mềm thì việc chiết xuất dữ liệu đầu ra nên thực hiện theo tháng hoặc quý để các cơ sở KCB có thời gian chỉnh sửa dữ liệu cho hoàn thiện (hiện nay yêu cầu chiết xuất hàng ngày).


Được biết, việc kết nối và chiết xuất dữ liệu vào hệ thống toàn quốc chủ yếu phục vụ nhu cầu giám định thanh toán chi phí KCB BHYT của BHXH và để Bộ Y tế hệ thống được dữ liệu KCB trên toàn quốc. Nhiều năm nay, hầu hết các cơ sở trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân nên hoạt động này không tác động đến người bệnh.


T.L