12:07, 13/07/2015

Cần sự đồng thuận của người dân

Hiện nay, UBND phường Phước Hải (Nha Trang) đang chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố 3, Phước An Hòa. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì việc xây nhà văn hóa chưa được hợp lý, gây lãng phí quỹ đất.

Hiện nay, UBND phường Phước Hải (Nha Trang) đang chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà văn hóa (NVH) tổ dân phố 3, Phước An Hòa. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì việc xây NVH chưa được hợp lý, gây lãng phí quỹ đất.


Theo người dân ở hẻm 295 Lê Hồng Phong (thuộc tổ 3, Phước An Hòa), hẻm này vốn có một khu đất trống với diện tích gần 250m2. Theo bản đồ quy hoạch của Sở Xây dựng năm 1994, khu vực đất này được sử dụng làm chỗ quay đầu xe cứu hỏa và cứu thương, phần còn lại để xây dựng công viên cho cộng đồng. Trước đây, phần đất này để trống, nên rất mất vệ sinh. Năm 2013, một số hộ gia đình tại hẻm 295 đã tự bỏ kinh phí để san lấp và xây dựng khu đất trống thành sân tập thể thao, khu vui chơi cho trẻ em trong tổ. Mới đây, khu sân chơi này được UBND phường cắm mốc để xây dựng NVH.

 

Phần đất chuẩn bị  xây dựng nhà văn hóa  tổ 3, Phước An Hòa.
Phần đất chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa tổ 3, Phước An Hòa


Ông Tạ Quang Đang (nhà 295/16) cho biết: “Việc xây dựng NVH là chủ trương đúng đắn, toàn bộ bà con đều ủng hộ. Song, trước khi làm phường nên tổ chức họp dân để cho người dân đóng góp ý kiến. Bởi NVH của tổ là để phục vụ nhu cầu của người dân, vì vậy chúng tôi phải được cung cấp thông tin đầy đủ, được góp ý thì khi làm công trình hoàn thiện hơn cũng như phù hợp với tình hình trong khu vực”.


Theo thiết kế, NVH chuẩn bị xây dựng rộng 140m2, có vị trí ở sát mặt đường, hơn 100m2 đất còn lại nằm ở phía sau. Bà Đỗ Thị Vinh (người dân ở hẻm 295) cho rằng: “Bố trí xây NVH ở sát đường rồi bỏ trống cả trăm mét đất phía sau là không hợp lý, gây phí phạm quỹ đất”. Tại buổi họp dân mới đây, toàn bộ các hộ sống ở hẻm 295 đều đồng loạt đề nghị UBND phường Phước Hải điều chỉnh lại quy hoạch, xây NVH tổ lùi vào phía sau để phần đất phía trước làm sân chơi. Làm như vậy vừa đảm bảo được mỹ quan lại có thể sử dụng công năng quỹ đất một cách tối đa. Một số hộ gia đình ở phía sau sẵn sàng hiến đất để công trình công cộng này đảm bảo mỹ thuật cũng như diện tích phù hợp để sử dụng.


Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Nhậm - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết: “Đúng là trước khi xây dựng NVH tổ 3, Phước An Hòa, phường không tổ chức họp dân. Nhưng vì đây là công trình do Nhà nước xây dựng, quỹ đất cũng của Nhà nước quản lý nên chúng tôi chỉ thông báo cho người dân biết. Ý kiến người dân đề nghị phường xây dựng NVH thụt vào phía trong để có sân chơi phía trước là hợp lý, nhưng vì ở đây có 2 thửa đất, tỉnh chỉ cấp cho phường thửa đất phía ngoài, phần đất còn lại sẽ được tỉnh dùng vào việc khác”. Ông Nhậm cho rằng, vì đất không thuộc quản lý của địa phương nên tỉnh cấp ở đâu thì phường làm ở đó, không thể điều chỉnh được. Nếu xin thửa đất phía trong để làm thì diện tích nhỏ, không đủ để xây dựng NVH và còn ảnh hưởng đến quy hoạch con đường cho các hộ phía sau. “Thực sự đến giờ phút này thì không thể thay đổi được gì, vì mọi thủ tục xây dựng NVH đã hoàn thành. Từ hồ sơ tư vấn cho tới bản vẽ thiết kế đều làm hoàn chỉnh, chỉ mời thầu nữa là xong. Nay nếu điều chỉnh lại thì các chi phí đã làm lấy gì để thanh toán?” - ông Nhậm nói.


Tuy nhiên, theo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, khu vực đất trống ở hẻm 295 Lê Hồng Phong được Sở Xây dựng quy hoạch là nơi để quay đầu xe và phần đất sử dụng cho cộng đồng vẫn còn hiệu lực. Vị trí hiện nay để xây dựng NVH là do UBND phường xin nên Sở mới xem xét giao. Đúng ra, trước khi thỏa thuận địa điểm phường Phước Hải nên họp dân và thống nhất vị trí xây dựng NVH sau đó mới làm đơn xin cấp đất. Nay người dân không đồng tình thì phường phải có trách nhiệm giải quyết, nếu không, phải trình thành phố để được xem xét. Cũng theo Phòng Quản lý đô thị, phần đất trống hơn 100m2 phía sau địa điểm xây dựng NVH vẫn là phần đất trống dành cho sân chơi công cộng.  


Đình Lâm