08:07, 14/07/2015

Người cựu thanh niên xung phong vượt khó làm giàu

Trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, bằng ý chí, nghị lực của mình, cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thanh Bửu (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn rừng, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, bằng ý chí, nghị lực của mình, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thanh Bửu (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn rừng, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.


Chúng tôi gặp ông Nguyễn Thanh Bửu vào những ngày trung tuần tháng 7, thời điểm gia đình ông đang tất bật thu hoạch vườn sầu riêng. Ông Bửu tâm sự, sau 4 năm đi TNXP ở khắp các vùng kinh tế mới trên địa bàn tỉnh, năm 1980 ông trở về Nha Trang lập nghiệp. Thời điểm ấy, điều kiện gia đình ông rất khó khăn, vốn liếng chẳng có nên ông chỉ biết đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm 1981, ông Bửu lập gia đình. Ông tích cóp, vay mượn tiền mua được chiếc xích lô để mưu sinh. Vất vả quá, ông lại cùng vợ đi bán trái cây ở các chợ đầu mối... Cứ như vậy, suốt 30 năm ròng, ngày ông đi thu mua trái cây ở các vùng lân cận, sáng sớm dậy đi bỏ cho các sạp hàng. “Đi bán trái cây bao nhiêu năm cũng đủ lo cho các con ăn học và dành dụm được chút tiền. Nhưng thấy sức khỏe không được như trước, nên tôi bàn với vợ lên Khánh Vĩnh mua đất làm vườn” - ông Bửu nói.

 

Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thanh Bửu (giữa) có ý chí nghị lực vươn lên làm giàu.
Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thanh Bửu (giữa) có ý chí nghị lực vươn lên làm giàu


Nói là làm, vợ chồng ông lên xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh mua được 1,8ha đất vườn rừng trị giá hơn 300 triệu đồng. Ông bắt tay vào làm đất, quy hoạch lại vườn tược, đồng thời đầu tư hơn 100 triệu trồng mua giống cây sầu riêng cộng với chăm bón số cây có sẵn. Thành quả sau nhiều năm lao động là cây trái tươi tốt, cho thu nhập cao. Mỗi năm trừ chi phí gia đình ông lãi ròng 200 triệu đồng. Từ hiệu quả của việc trồng sầu riêng, gia đình ông Bửu đã trồng thêm hơn 100 gốc bưởi và hơn 400 gốc dừa. Hiện các loại cây này phát triển tốt và hứa hẹn cho thu hoạch cao.


Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Bửu còn giúp bà con trong vùng phát triển sản xuất. Quá trình học hỏi kinh nghiệm ở vùng Tây Nam bộ, ông quen nhiều doanh nghiệp cung cấp các loại cây giống với giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo. Chính vì vậy, ông đã liên hệ với các công ty cung cấp giống cho bà con trong vùng với giá rẻ hơn từ 10.000 đến 13.000 đồng/cây lại được chở về tận nơi. Ông Nguyễn Văn Sinh - thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Gia đình tôi có hơn 3,6ha vườn rừng trồng rất nhiều loại cây trái như mít, bưởi, sầu riêng, chôm chôm… Những năm trước, hiệu quả từ việc trồng cây trái không cao. Nhờ ông Bửu hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc mà gần 2 năm nay vườn cây của tôi phát triển tốt, cho thu lãi gấp đôi so với những năm trước”.


Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong thời gian tới, ông Bửu cho biết sẽ phối hợp với Hội Cựu TNXP huyện Khánh Vĩnh giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Về phần mình, ông dự định sẽ mua thêm đất, trồng chuyên canh các loại cây khác như mít nghệ, chôm chôm, bưởi…


Ông Hồ Kết - Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Khánh Vĩnh nhận xét: Ông Bửu là một cựu TNXP gương mẫu, đi đầu trong lao động sản xuất, có ý chí, nghị lực vươn lên thoát đói nghèo, dám nghĩ, dám làm. Ông cũng là người nhiệt tình, có tinh thần giúp đỡ bà con nhân dân, đồng đội trong lao động sản xuất.


M.Hùng