09:08, 29/08/2014

Có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Thời gian qua, công tác quản lý hóa đơn luôn được ngành Thuế tỉnh thực hiện chặt chẽ. Song, đâu đó vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp, tổ chức có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền thuế.

Thời gian qua, công tác quản lý hóa đơn luôn được ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa thực hiện chặt chẽ. Song, đâu đó vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp (DN), tổ chức có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền thuế.


Dấu hiệu bất thường


Ông Trần Minh Chiến - Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện nay, tình trạng DN, hộ kinh doanh có dấu hiệu thành lập để mua bán hóa đơn bất hợp pháp rất phức tạp. Các đơn vị này thường có những biểu hiện như: Doanh thu bán hàng trong năm rất lớn so với vốn đăng ký kinh doanh; DN chỉ có trụ sở làm việc, không có tài sản, phương tiện để kinh doanh; các DN bán hàng chủ yếu đất, đá, cát, gỗ... cho các DN ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, nhưng nguồn mua hàng trên chứng từ lại thể hiện mua từ các DN tại TP. Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, qua kiểm tra, các DN của TP. Hồ Chí Minh không có giấy phép hoạt động khai thác tài nguyên tại địa bàn tỉnh, một số DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Khi yêu cầu giải trình việc thực hiện các hợp đồng mua bán, các DN thường biện minh mua bán theo phương thức hợp đồng tay ba; DN chỉ ký hợp đồng bán hàng, xuất hóa đơn và thu tiền, sau đó ký lại hợp đồng với các DN khác để họ thực hiện bán và giao hàng tại địa điểm bên mua đề nghị.


Bên cạnh đó, việc thanh toán qua ngân hàng của các DN có nhiều dấu hiệu đáng ngờ như: Tiền gửi vào và rút ra khỏi tài khoản ngay trong ngày; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư tài khoản rất nhỏ hoặc bằng không...

 

Công chức Phòng Thanh tra thuế phân tích hồ sơ của các đơn vị có biểu hiện bất thường.
Công chức Phòng Thanh tra thuế phân tích hồ sơ của các đơn vị có biểu hiện bất thường.


6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã rà soát và xử lý 126 DN về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp với số thuế truy thu thuế giá trị gia tăng 125,7 triệu đồng, thuế thu nhập DN 440,4 triệu đồng. Tổng số tiền phạt do vi phạm là 317,4 triệu đồng.


Tăng cường kiểm tra


Theo ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để ngăn chặn các DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị đang quản lý, kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu bất thường về vốn, doanh thu, mặt hàng... Trường hợp có căn cứ xác định dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan Công an điều tra xử lý. Đối với các hộ kinh doanh có dấu hiệu xuất hóa đơn dẫn đến doanh thu vượt khoán lớn, kéo dài (nhất là hộ kinh doanh trong ngành vật liệu xây dựng, đất, cát, đá, vận tải...) phải tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin để đưa vào diện quản lý đặc biệt. Ngành Thuế còn rà soát, lập danh sách tất cả đơn vị đang thi công nâng cấp Quốc lộ 1A trên địa bàn; từ đó xác định tổ chức, cá nhân cung cấp đất, cát, đá để xác định thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phải nộp và thu ngay vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân không kinh doanh đất, cát, đá nhưng vẫn xuất hóa đơn cho các đơn vị.


Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh cũng rất thận trọng trong công tác hoàn thuế. Khi tiến hành kiểm tra hoàn thuế, cơ quan Thuế yêu cầu DN cung cấp tài liệu, giải trình thông tin chứng minh việc mua hàng có thật, xác minh thông tin tại các đơn vị liên quan. Trường hợp nào không chứng minh được hoặc chứng minh chưa hợp lý thì tạm thời chưa cho hoàn thuế để làm rõ. Ngoài ra, ngành Thuế còn tăng cường kiểm tra các đơn vị sử dụng hóa đơn của các DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp, yêu cầu điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào đã kê khai khấu trừ; chỉ đạo các tổ chống các hành vi vi phạm về hóa đơn thực hiện nghiêm công tác đối chiếu hóa đơn, cập nhật dữ liệu...


Được biết, Cục Thuế tỉnh đã chuyển hồ sơ của 15 DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn sang cơ quan Công an đề nghị điều tra, xử lý.  


KIM THAO