08:08, 29/08/2014

Dự án VLAP: Hơn 26.000 sổ đỏ chưa có người nhận

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tồn hàng chục ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - QSDĐ - (gọi tắt là sổ đỏ) tại các địa phương mà người dân không đến nhận.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tồn hàng chục ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - QSDĐ - (gọi tắt là sổ đỏ) tại các địa phương mà người dân không đến nhận.


Tồn hơn 26.000 sổ đỏ


Dự án VLAP (Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam) được triển khai từ năm 2008 với 11 gói thầu dịch vụ kỹ thuật. Đến nay, tiến độ đo đạc của dự án đạt 108%, kê khai đạt 73%, thẩm định đạt 85%, in đạt 89% và ký sổ đỏ đạt 97%. Tuy nhiên, tại các Văn phòng đăng ký cấp QSDĐ hiện có tình trạng tồn đọng sổ đỏ. Theo thống kê của Ban Quản lý Dự án VLAP tỉnh, trong số 128.357 sổ đỏ đã ký, còn tồn hơn 26.000 sổ đỏ người dân không đến nhận, nhiều nhất là TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh, mỗi nơi xấp xỉ 9.000 sổ.


Ông Lê Văn Khải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Vạn Ninh cho biết, trong số 9.000 sổ đỏ có 350 sổ người dân còn nợ nghĩa vụ tài chính nên không muốn lấy (trong sổ có ghi khoản tiền nợ nghĩa vụ tài chính), số còn lại cấp đổi theo Dự án VLAP. “Sổ cấp theo Nghị định 64/CP trước đây, hộ có bao nhiêu thửa đều ghi chung 1 sổ; nay theo dự án VLAP thì tách ra mỗi thửa 1 sổ, người dân muốn lấy sổ phải đưa sổ cũ mới lấy sổ mới. Nhiều hộ đang còn thế chấp ở ngân hàng nên không muốn lấy, dù đã có chương trình bàn giao sổ giữa Nhà nước, ngân hàng và người có sổ”, ông Khải nói. Ông Tống Trân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, thị xã đã làm cuộc rà soát về vấn đề này. Tuy nhiên, khi hỏi thì người dân cho rằng do thuế trước bạ còn cao nên họ không mặn mà lấy sổ (dự án không thu tiền lệ phí nhưng người dân phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, nhất là việc chuyển mục đích sử dụng đất).

 

Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh.
Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh.


TP. Nha Trang cũng gặp nhiều lúng túng trong việc giao sổ cho dân. Hiện thành phố còn tồn 9.000 sổ. Thành phố đã mời hơn 8.000 hộ nhưng chỉ có gần 1.000 người đến nhận. Có nhiều lý do khiến người sở hữu không muốn đến nhận sổ như: Diện tích ghi trong sổ biến động so với diện tích ghi trong sổ cũ; khâu đo đạc sai sót không kiểm tra thực địa; thay đổi quy hoạch; sổ đã sang nhượng, thế chấp, cầm cố; địa chỉ không rõ ràng…, làm cho tiến độ cấp sổ đỏ rất chậm. TP. Nha Trang đang chỉ đạo ráo riết việc cấp giấy đến từng tổ dân phố, giao Phòng TN-MT và Văn phòng đăng ký QSDĐ phân loại số hồ sơ chưa giao và có giải pháp giao đến tay người dân.  


Cần đẩy nhanh tiến độ


Sau thời gian rất chậm tiến độ, Dự án VLAP đã được tỉnh quan tâm tháo gỡ bằng nhiều giải pháp nên đã có bước tiến triển. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ cấp giấy chứng nhận là mối quan tâm rất lớn của tỉnh song việc giải quyết vấn đề này còn nhiều khó khăn.


Ông Vũ Xuân Thiềng, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, công tác cấp sổ gặp khó khăn bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ phía các cơ quan Nhà nước cũng như do người dân, nhưng vướng mắc lớn nhất vẫn là nợ nghĩa vụ tài chính và thay đổi quy hoạch. “Người dân không muốn nhận sổ vì trên sổ ghi tiền nợ nghĩa vụ tài chính. Người dân cũng mong muốn Nhà nước, Chính phủ cho phép họ được vay vốn dù còn nợ nghĩa vụ tài chính. Quy hoạch và thể hiện quy hoạch trên sổ là điều cần thiết để tránh các giao dịch không lành mạnh, nhưng Nhà nước cũng cần có phương án đền bù thỏa đáng đối với những diện tích bị giảm giá trị do quy hoạch gây ra…”, ông Thiềng chia sẻ.


Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án VLAP tỉnh, để đẩy nhanh tiến độ nhận sổ đỏ, các xã, phường cần có kế hoạch phát sổ tập trung và thông báo cụ thể đến từng hộ dân. Những hộ chưa đến nhận thì kịp thời thông báo cho họ đến Văn phòng đăng ký QSDĐ địa phương để nhận. Bên cạnh đó, công tác vận động, tuyên truyền về Dự án cần làm quyết liệt hơn để người dân thấy rõ lợi ích thiết thực của Dự án, phối hợp cùng Nhà nước giải quyết.


Mới đây, tại buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ vấn đề này. Theo đó, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra thi hành Luật Đất đai 2013 sớm đi vào cuộc sống; Bộ TN-MT tăng cường công tác đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ ngành, nhất là cán bộ cấp xã. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét cho vay vốn đối với chủ sở hữu đã nộp nghĩa vụ tài chính một phần; UBND tỉnh ủy quyền cho Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ; triển khai xây dựng Văn phòng đăng ký QSDĐ 1 cấp theo quy định của Luật…


P.L