08:08, 29/08/2014

Góp phần giảm sinh vùng khó khăn

Chiến dịch Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đợt I được triển khai tăng thêm 40 xã so với ban đầu (14 xã). Vì thế, các chỉ tiêu mà chiến dịch đề ra thực hiện đạt khá cao.

Chiến dịch Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đợt I được triển khai tăng thêm 40 xã so với ban đầu (14 xã). Vì thế, các chỉ tiêu mà chiến dịch đề ra thực hiện đạt khá cao.


Huy động tốt nguồn lực


Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn (gọi tắt là Chiến dịch DS-KHHGĐ) đợt I năm 2014 được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai tại 14 xã thuộc 4 huyện: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và Vạn Ninh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có thêm 35 xã khác thuộc 4 huyện này đã tham gia hưởng ứng. Tại TP. Cam Ranh, được sự hỗ trợ kinh phí của địa phương, Chiến dịch cũng được tổ chức tại 5 xã, phường.


Hàng năm, nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ chương trình mục tiêu quốc gia. Năm nay, chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ thêm một phần kinh phí. Tổng số tiền từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ hơn 73 triệu đồng. Nhờ đó, Chiến dịch đợt I được tổ chức khá thuận lợi. Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân trước và trong khi chiến dịch diễn ra; phối hợp tốt với ban, ngành, đoàn thể và các kênh truyền thông, phương tiện truyền thông tại địa phương trong công tác tuyên truyền.

 

 Chiến dịch đợt I năm 2014 tổ chức tại xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh.
Chiến dịch đợt I năm 2014 tổ chức tại xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh.


Các huyện đã tổ chức lễ ra quân diễu hành và truyền thông lưu động đến các xã vùng có chiến dịch đi qua, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo người dân. Chiến dịch đã tổ chức được 7 lượt mít tinh và tuyên truyền lưu động tại các huyện, xã; 58 buổi nói chuyện chuyên đề về DS, SKSS, KHHGĐ với hơn 800 lượt người tham gia; thực hiện 180 lượt phát thanh, truyền thanh và tiếp hình; làm mới 8 pa nô, 51 khẩu hiệu, cấp phát hơn 7.000 tờ rơi, 14 đĩa CD tuyên truyền và các tài liệu truyền thông khác. Lực lượng cộng tác viên DS đã tư vấn trực tiếp cho hơn 960 lượt người tại hộ gia đình và điểm cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, Ban chỉ đạo chiến dịch tỉnh và huyện đã thực hiện 49 lượt giám sát hỗ trợ tại 14 xã có triển khai chiến dịch. Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện đã phối hợp với trung tâm y tế huyện huy động 26 lượt đội y tế lưu động và 55 cán bộ y tế tham gia cung cấp dịch vụ tại các địa bàn khó khăn...


Đạt kết quả cao


Nhờ huy động tốt nguồn lực nên kết quả thực hiện các chỉ tiêu Chiến dịch đợt I đạt cao. Gói dịch vụ KHHGĐ có 3.100 người áp dụng các biện pháp tránh thai (BPTT), trong đó có 845 người áp dụng các BPTT lâm sàng, đạt 114,8% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2013 (đợt I-2013 đạt 78,7%). Gói dịch vụ phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản có 1.867 người khám phụ khoa, điều trị 1.258 người, xét nghiệm tế bào âm đạo 328 người và soi tươi 782 người. Ngoài ra, tại các xã, đội cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ đã tổ chức siêu âm 272 ca, khám thai cho hơn 100 phụ nữ, siêu âm sàng lọc trước sinh cho 90 thai phụ...

 

Chiến dịch DS-KHHGĐ được ngành DS thực hiện định kỳ hàng năm và chia làm 2 đợt, kinh phí thực hiện do chương trình mục tiêu quốc gia cấp. Đây là hoạt động truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo cho người dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS chất lượng cao. Qua đó, kiềm chế mức sinh, nâng cao chất lượng DS các vùng này. Năm 2013, chiến dịch đã vận động và cung cấp dịch vụ cho hơn 9.500 người, trong đó có 3.700 người áp dụng các biện pháp tránh thai, hơn 5.800 phụ nữ khám và điều trị phụ khoa.

Ông Phan Văn Giáp - Trưởng phòng DS (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh) đánh giá, năm nay, các địa phương đều chủ động chuẩn bị tốt cho Chiến dịch đợt I. Các ban, ngành, đoàn thể tham gia đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, các huyện đã hỗ trợ kinh phí nên có nhiều hoạt động bề nổi được tổ chức. Hoạt động tuyên truyền thông qua kênh thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên DS được chú trọng. Từ đó, đã tạo được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo người dân nên mang lại hiệu quả cao. “Phần lớn các gói dịch vụ trong Chiến dịch đợt I thực hiện đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Tuy vậy, chỉ tiêu triệt sản còn thấp (3 ca), chỉ đạt 42,9% kế hoạch đợt I” - ông Giáp cho biết.


Để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch Chiến dịch đợt II (kết thúc trong tháng 9), Chi cục đã chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện có thực hiện chiến dịch đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, tư vấn tại địa bàn cơ sở về chăm sóc SKSS, KHHGĐ, chọn những loại hình truyền thông phù hợp mang tính đặc thù của địa phương để tăng lượng khách hàng đến nhận dịch vụ trong các đợt tổ chức chiến dịch. Bên cạnh đó, phải kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để Chi cục tham mưu Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế, đội cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ hỗ trợ nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch toàn chiến dịch, nhất là một số chỉ tiêu còn đạt thấp.


LƯU KHÁNH