09:08, 29/08/2014

Đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa và Sở Giáo dục - Đào tạo vừa có thông báo về việc thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2014 - 2015. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết:

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa và Sở Giáo dục - Đào tạo vừa có thông báo về việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) năm học 2014 - 2015. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết:


- Mục đích của việc thực hiện BHYT HS-SV nhằm tăng cường bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe HS-SV, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật BHYT của HS-SV và các bậc phụ huynh; đảm bảo 100% HS-SV tham gia BHYT và được chăm sóc sức khỏe theo quy định của Luật BHYT.


- Xin ông cho biết đối tượng tham gia BHYT HS-SV năm học 2014 - 2015?


- HS-SV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Đối tượng tham gia BHYT HS-SV là những HS-SV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (gọi chung là trường học), trừ những HS-SV đã tham gia BHYT bắt buộc thuộc các nhóm đối tượng khác như: Người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, người thuộc diện hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, thân nhân sĩ quan, binh sĩ quân đội, công an, cơ yếu, bảo trợ xã hội…


Theo Điều 12 Luật BHYT, đối tượng tham gia BHYT được phân thành các nhóm theo thứ tự từ 1 đến 25, trong đó HS-SV thuộc nhóm thứ 21. Trong trường học, ngoài những HS-SV thuộc nhóm 21, có thể có các HS-SV thuộc các nhóm: Người thuộc diện hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng theo quy định của pháp luật (nhóm thứ 13), người nghèo và dân tộc thiểu số (nhóm thứ 14), thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội và công an nhân dân (nhóm thứ 16), cận nghèo (nhóm thứ 20). Theo quy định của Luật BHYT, những HS-SV thuộc các nhóm 13, 14, 16 và 20 buộc phải tham gia theo nhóm của mình mà không tham gia theo nhóm 21. Trường hợp HS-SV thuộc các nhóm 13, 14, 16 và 20 muốn tham gia BHYT theo nhóm 21 thì phải tự đăng ký, đóng, quản lý, sử dụng thẻ BHYT theo quy định đối với nhóm 21.


- Ông có thể nói thêm về mức đóng, mức hưởng, phương thức đóng BHYT HS-SV năm học mới?


- Mức đóng BHYT hàng tháng của HS-SV bằng 3% trên mức lương tối thiểu chung. Theo đó, mức đóng năm học 2014 - 2015 là 34.500 đồng/tháng, 414.000 đồng/năm. Trong đó, một phần do HS-SV tự đóng, một phần do ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Cụ thể, đối với HS-SV học tại các trường chuyên nghiệp (ngoại trừ các trường chuyên nghiệp do tỉnh Khánh Hòa thành lập và quản lý): HS-SV đóng 70%, ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%. Đối với HS-SV học tại các trường tiểu học, THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp do tỉnh Khánh Hòa thành lập và quản lý: HS-SV đóng 55%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 45%.


Về mức hưởng BHYT khi khám, chữa bệnh theo đúng quy định: Được hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh đối với HS-SV thuộc các nhóm: Người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng là HS-SV (nhóm 21), còn lại 20% người bệnh tự chi trả. Trường hợp tự chọn thầy thuốc, tự chọn buồng bệnh thì chỉ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo giá dịch vụ hiện hành của Nhà nước áp dụng cho cơ sở khám, chữa bệnh đó.


Về phương thức đóng BHYT, HS SV đóng cho trường học nơi HS-SV học tập. Đối với HS-SV đã có thẻ BHYT theo các nhóm 13, 14, 16 và 20: HS-SV photo thẻ BHYT nộp cho trường.


- Xin cảm ơn ông!


Ngọc Khánh (Thực hiện)