04:08, 27/08/2013

Rộng cửa tương lai cho phụ nữ nghèo

Lập tổ/nhóm tiết kiệm, nuôi heo đất, trồng rau sạch… là những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) giúp phụ nữ nghèo, thất nghiệp.

Lập tổ/nhóm tiết kiệm, nuôi heo đất, trồng rau sạch… là những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) giúp phụ nữ nghèo, thất nghiệp.


Cách đây 6 năm, gia đình chị Trần Thị Hương ở thôn Phước Thủy thuộc diện đặc biệt khó khăn. Vợ chồng chị chuyển từ Thanh Hóa vào Khánh Hòa sinh sống nhưng không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập thấp, lại phải nuôi 4 con ăn học. “Để trang trải cuộc sống, hàng ngày chồng tôi đi phụ hồ, còn tôi làm đủ thứ nghề, từ mò cua, bắt ốc đến giúp việc nhà, làm song mây..., vất vả vậy nhưng chỉ đủ đong gạo mỗi ngày” - chị Hương cho biết. Đã vậy, chị Hương còn bị bệnh u ruột hành hạ, phải phẫu thuật nhiều lần khiến gia cảnh càng khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh của chị Hương, năm 2008, Chi hội phụ nữ thôn Phước Thủy đã tạo điều kiện cho chị vay 14 triệu đồng từ hoạt động tổ/nhóm phụ nữ tiết kiệm. Với số tiền này, hàng ngày, chị mua rau về bán tại chợ Phước Đồng. Ban đầu, chị mở một sạp rau nhỏ, sau lớn dần và ngày càng đông khách hàng. Nhờ đó chị có đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 4 con ăn học. Bây giờ các con của chị đã trưởng thành và có việc làm ổn định; chị cũng trả hết nợ vay.


Cùng hoàn cảnh với chị Hương là gia đình chị Đinh Thị Hoan ở thôn Phước Trung. Do làm ăn thất bại, vợ chồng chị Hoan chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về Phước Trung với 2 bàn tay trắng, không có nghề nghiệp. Vợ chồng chị phải làm thuê để kiếm sống. Đến năm 2008, chị tự nguyện tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 do Hội Phụ nữ xã tổ chức và được tạo điều kiện tham gia tổ, nhóm tiết kiệm. Với 14 triệu đồng được vay, chị Hoan mở một cửa hàng buôn bán tạp hóa nhỏ. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tiết kiệm, chị mở rộng dần cửa hàng và tích lũy vốn, chuyển sang kinh doanh ống nước. Hiện nay, cửa hàng của chị kinh doanh phát đạt, số vốn đầu tư đã lên tới vài trăm triệu đồng. “Nhớ lại giai đoạn khó khăn, tôi rất biết ơn Hội Phụ nữ xã. Nhờ các chị mà tôi mới có được cuộc sống ổn định hôm nay” - chị Hoan nói.

 

Nhờ tham gia tổ, nhóm tiết kiệm, chị Trinh đã có vốn mua bán rau, củ, quả tại chợ Phước Đồng.
Nhờ tham gia tổ, nhóm tiết kiệm, chị Trinh đã có vốn mua bán rau, củ, quả tại chợ Phước Đồng.


Chị Hương và chị Hoan chỉ là 2 trong rất nhiều phụ nữ đã thoát nghèo nhờ tham gia hoạt động tổ, nhóm tiết kiệm do Hội Phụ nữ xã Phước Đồng tổ chức. Từ năm 2008 đến nay, Hội đã xây dựng được 12 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau tại 12 chi hội. Tại mỗi tổ, nhóm tiết kiệm, tùy theo quy định riêng mà các trưởng nhóm tổ chức tiết kiệm mỗi tháng với số tiền nhiều hay ít (mỗi người góp mỗi tháng từ 50.000 đồng đến 2 triệu đồng). Sau đó trưởng nhóm sẽ tạo điều kiện cho chị nào có hoàn cảnh khó khăn nhất vay trước để có vốn làm ăn và tiết kiệm trả dần theo tháng. Với hình thức này, 6 tháng đầu năm 2013, 12 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm đã thu hút được 340 hội viên tham gia, với gần 100 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Đây là hoạt động góp vốn theo hình thức tiết kiệm rất hiệu quả đối với các chị có thu nhập thấp nhưng không có đủ điều kiện để vay ngân hàng. “Các trưởng nhóm là cán bộ phụ nữ có uy tín nên tạo được sự tin tưởng và chị em rất yên tâm làm ăn với nguồn vốn đóng góp được” - chị Lê Thị Trinh, hội viên ở thôn Phước Trung chia sẻ.


Bà Phạm Thị Yên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Đồng cho biết, tiết kiệm theo hình thức tổ, nhóm giúp nhau là một trong rất nhiều hoạt động thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của hội viên. Ngoài hoạt động này, Hội còn triển khai phong trào nuôi heo đất tiết kiệm đến các chi hội, huy động 100% hội viên tham gia. Số tiền thu được mỗi năm đều dùng để giúp đỡ hội viên nghèo. Mới đây, Hội còn triển khai mô hình trồng rau sạch tại thôn Phước Thượng với 7 gia đình tham gia trồng rau. Mô hình này đã giải quyết việc làm 9 lao động nữ nghèo với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/tháng…


Cũng theo bà Yên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên hội viên phụ nữ trong xã luôn tích cực học tập và làm theo lời Bác dạy, xây dựng lối sống chuẩn mực, biết tiết kiệm, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.


LƯU KHÁNH