04:08, 27/08/2013

Bảo vệ môi trường cho cộng đồng

Quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình - Tiểu dự án Vệ sinh môi trường TP. Nha Trang giai đoạn II (2010 - 2013) do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang phụ trách đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ (PN) nghèo có cơ hội cải tạo công trình phụ, sống hợp vệ sinh.

Quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình - Tiểu dự án Vệ sinh môi trường TP. Nha Trang giai đoạn II (2010 - 2013) do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang phụ trách đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ (PN) nghèo có cơ hội cải tạo công trình phụ, sống hợp vệ sinh. Hiện nay, nhiều PN mong muốn được vay nguồn vốn này.

Cải thiện môi trường sống


Đồi Trại Thủy (thuộc tổ dân phố 7 và 11 phường Phương Sơn) là một trong những điểm sáng về cải thiện công trình phụ từ nguồn vốn vay của Quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình TP. Nha Trang. Những năm trước đây, Đồi Trại Thủy là khu vực khá ô nhiễm do một số hộ di dân đến đây sinh sống mà không có điều kiện làm nhà vệ sinh. Cứ vào ban đêm, nhiều người phóng uế bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm. Điều này khiến cho người dân sống trên Đồi Trại Thủy phải chịu đựng cảnh ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, nhất là những hộ định cư lâu năm, đã có nhà vệ sinh hợp chuẩn… Hiện nay, các lối đi lên Đồi Trại Thủy đã sạch sẽ, không còn cảnh ô nhiễm như trước. Được biết, từ năm 2010 đến nay, những hộ gia đình định cư mới ở đây đã được Hội Liên hiệp PN TP. Nha Trang tạo điều kiện cho vay vốn để cải tạo, sửa chữa, xây mới công trình phụ. Theo đó, tổ dân phố 7 và 11 đã có gần 30 hộ được vay vốn với mức 4 triệu đồng/hộ. Chị Trần Thị Quý (tổ dân phố 11) cho biết: “Trước đây, nhà tôi đã có công trình phụ nhưng chưa hợp chuẩn. Năm 2010, tôi được Hội xét cho vay 4 triệu đồng, vừa đủ để sửa chữa công trình phụ. Nhờ đó, việc sinh hoạt đỡ bất tiện hơn trước. Đến nay, gia đình tôi đã trả xong nợ vay”. Bà Trần Thị Sáng - hàng xóm chị Quý chia sẻ: “Lúc được Hội cho vay vốn, tôi có mượn thêm tiền của người thân để xây mới nhà vệ sinh gần 15 triệu đồng. Tuy số tiền Hội cho vay không đủ để làm nhà vệ sinh nhưng lại có thêm động lực để cải tạo công trình phụ, bảo đảm môi trường sống sạch sẽ hơn”.

 

1
Cán bộ phụ nữ phường Phương Sơn đến nhà hội viên thu hồi vốn vay cải tạo công trình phụ.


Chị Đinh Thị Thu Nữ - Tổ trưởng tổ vay vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình Hội PN phường Phương Sơn cho biết: Ngoài khu vực Đồi Trại Thủy, từ năm 2010 đến nay, 7 tổ dân phố trong phường đã có 105 người được vay để cải tạo công trình phụ. Nhờ đó, người dân thu nhập thấp có cơ hội sống sạch sẽ hơn, hạn chế được nguy cơ mắc các dịch bệnh liên quan đến tiêu chảy, lỵ; đồng thời tạo được thói quen sinh hoạt nề nếp, có lợi cho sức khỏe của mỗi gia đình, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp cho cộng đồng dân cư. Những hộ gia đình được vay vốn rất phấn khởi và trả nợ đúng hạn. Vừa qua, Hội PN phường Phương Sơn là một trong những đơn vị được Ban quản lý Quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình TP. Nha Trang tặng giấy khen về làm tốt công tác cho người dân vay vốn cải tạo công trình phụ.


Cần nâng mức vay


Phường Phương Sơn là 1 trong 11 phường được thụ hưởng nguồn vốn vay cải tạo công trình phụ. Theo báo cáo của Ban quản lý Quỹ quay vòng vốn cải thiện vệ sinh hộ gia đình, giai đoạn 2010 - 2013, 11 phường nội thành được thụ hưởng dự án đã cho 1.270 hộ có thu nhập thấp vay vốn để xây mới, cải tạo nhà vệ sinh, cải tạo bể tự hoại. Trong quá trình vay, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với tổ chức Hội nên việc lựa chọn đối tượng cho vay phù hợp, sử dụng vốn đúng mục đích, được hội viên ủng hộ cao.


Tuy nhiên, theo ý kiến của các hội viên, PN ở cơ sở, mức vay 4 triệu đồng/hộ nay đã không còn phù hợp so với nhu cầu xây mới, cải tạo nhà vệ sinh. Chị Nữ kiến nghị: “Để xây mới một nhà vệ sinh hợp chuẩn phải tốn chi phí từ 10 đến 15 triệu đồng. Thế nên, chị em hội viên mong muốn tổ chức Hội xem xét nâng mức vay để các gia đình không phải vay mượn thêm nguồn vốn bên ngoài với lãi suất cao”. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội PN phường Xương Huân nói: “Chị em hội viên, PN ở cơ sở mong muốn được Ban quản lý Quỹ nâng mức vay lên từ 8 đến 10 triệu đồng để cải tạo công trình phụ…”.


Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp PN TP. Nha Trang cho biết: “Hiện nay, Hội đang kiến nghị với tỉnh tăng mức vay từ 4 triệu đồng lên 8 triệu đồng/hộ để phù hợp với nhu cầu thực tế cải tạo công trình của hội viên”. Được biết, song song với việc cho vay vốn, hiện nay, Hội Liên hiệp PN thành phố còn lồng ghép tuyên truyền cho hội viên về giữ gìn vệ sinh hộ gia đình và bảo vệ môi trường cho cộng đồng.


MINH THIẾT