02:06, 28/06/2013

Gỡ vướng cho Thanh tra ngành Giao thông

Tháo gỡ vướng mắc thanh tra chuyên ngành, hạn chế thanh tra chồng chéo, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra... là những nội dung chính vừa được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ Giao thông vận tải.

Tháo gỡ vướng mắc thanh tra chuyên ngành, hạn chế thanh tra chồng chéo, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra... là những nội dung chính vừa được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ Giao thông vận tải (GTVT).


6 tháng qua, Thanh tra Bộ GTVT tập trung thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch giấy phép cấp lái xe; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô... Đã xử lý về kinh tế hơn 245 tỷ đồng, thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng... Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là sự chồng chéo trong thanh tra. Có những công trình trong một năm phải tiếp 3 đoàn thanh tra của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Kiểm toán...


Đặc biệt, từ khi Luật Thanh tra 2010 có hiệu lực, Thanh tra chuyên ngành của các Tổng cục và Cục đã không còn; trong khi đó nhiệm vụ vẫn nặng nề lại phải hoạt động trong tình trạng thiếu thẩm quyền, thiếu trang thiết bị nên rất khó khăn. Phương tiện và trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra cũng rất thiếu thốn đã dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao. Mức bồi dưỡng cho thanh tra viên cũng chưa rõ ràng, cụ thể...


Ghi nhận những kiến nghị này, ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thanh tra chuyên ngành là lực lượng chủ lực nhưng hiện nay đang có nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Tới đây sẽ có giải pháp tháo gỡ và kiến nghị chế độ chính sách hợp lý cho lực lượng thanh tra chuyên ngành. “Riêng về vấn đề chồng chéo trong thanh tra, sẽ sớm có chuyên đề riêng để tìm hướng giải quyết” - ông Tranh nói.


 P.V