12:06, 27/06/2013

Song Tử Tây - Làng quê thanh bình giữa trùng khơi

Nhắc tới chăn nuôi ở các xã trên quần đảo Trường Sa, nhiều người nghĩ ngay tới đàn heo, gà, vịt. Nhưng ở Song Tử Tây, ngoài những gia súc, gia cầm trên còn có sự xuất hiện của đàn bò được quân và dân trên đảo nuôi dưỡng từ bao nhiêu năm qua.

Nhắc tới chăn nuôi ở các xã trên quần đảo Trường Sa, nhiều người nghĩ ngay tới đàn heo, gà, vịt. Nhưng ở Song Tử Tây, ngoài những gia súc, gia cầm trên còn có sự xuất hiện của đàn bò được quân và dân trên đảo nuôi dưỡng từ bao nhiêu năm qua. Đây cũng là hòn đảo duy nhất trên quần đảo Trường Sa phát triển và duy trì đàn bò với 8 con bò khỏe mạnh. Bởi vậy, nhiều người nói vui rằng đây chính là “hàng độc” chỉ có ở hòn đảo xa xôi này.

 

Toàn cảnh Song Tử Tây.
Toàn cảnh Song Tử Tây.


Buổi chiều, nhìn cảnh đàn bò mập mạp, nhởn nhơ giữa bãi cỏ rộng lớn, xanh tốt tạo nên một khung cảnh thanh bình, yên ấm trên hòn đảo vốn không ít phong ba bão táp này. Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đảo trưởng đảo Song Tử Tây: “8 con bò chưa phải là một con số đáng kể, nhưng vì mục tiêu cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường, nên vật nuôi trên đảo phải được khống chế ở mức độ cho phép. Ngoài đàn bò, các loài vật nuôi khác như gà, vịt, heo... trên đảo cũng phát triển rất tốt, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho quân và dân trên đảo. Đảo Song Tử Tây có khí hậu ôn hòa, lượng mưa đáng kể, thuận lợi cho phát triển cây trồng và vật nuôi”.


Có lẽ vì thế, ấn tượng của chúng tôi khi đến Song Tử Tây là làng quê thanh bình như muôn ngàn làng quê khác với một không gian xanh thẳm của cây cối, chủ yếu là cây bàng vuông và phong ba, cùng với đó là những vườn rau và thảm cỏ xanh mướt. Trong khi những cây trồng lâu năm có nhiệm vụ giữ đất, giữ nước và bảo vệ môi trường sinh thái, thì thảm cỏ xanh tốt chính là thức ăn cho đàn bò. Điều đặc biệt hơn là gà, vịt và heo trên đảo cũng sử dụng cỏ làm thức ăn chính. Ý nghĩa “heo sạch” mà các chiến sĩ và người dân trên đảo tự hào khi mổ heo đãi khách chính là nhắc đến nguồn thức ăn từ cỏ như một nét đặc trưng của chăn nuôi heo tại đây. Cũng theo các chiến sĩ trên đảo, vườn rau ở đây đáp ứng đủ nhu cầu rau xanh cho quân và dân trên đảo. Trong đó, cây đu đủ, rau cải và rau muống được trồng nhiều hơn cả vì là những loại cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng nơi đây.

 

  Đàn bò nơi đây được coi là “hàng độc”.
  Đàn bò nơi đây được coi là “hàng độc”.


Bên cạnh những hàng cây thẳng lối, những con đường bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, việc phát triển đàn gia súc, gia cầm và rau xanh còn thể hiện một cuộc sống đầy đủ, ổn định và yên vui trên đảo. Đồng thời, tất cả còn ghi dấu công sức to lớn của toàn thể chiến sĩ, nhân dân nơi xã đảo xa xôi.


H.Đ