10:04, 09/04/2011

Nhiều đổi mới trong việc quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương

Chiều 8-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú, TP. Nha Trang), HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa IV tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2004 - 2011. Các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa...

° Kết thúc kỳ họp chuyên đề lần thứ 5, thông qua thêm 5 nghị quyết.

Chiều 8-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú, TP. Nha Trang), HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa IV tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2004 - 2011. Các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đến dự.

Nhiệm kỳ 2004 - 2011, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã có những đổi mới về cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động. Trong quá trình hoạt động, HĐND tỉnh có những thuận lợi nhất định như: các đại biểu HĐND đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá cao, phân bố ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội; các đại biểu công tác Đảng và đoàn thể tuy chiếm tỷ lệ chưa nhiều nhưng trong quá trình giám sát đã hạn chế tâm lý e ngại, ngại va chạm với cấp trên. Nhờ đó, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh được nâng lên. Các kỳ họp của HĐND tỉnh có nhiều bước cải tiến về công tác chuẩn bị, cách thức điều hành kỳ họp. Hoạt động giám sát có nhiều kết quả đáng ghi nhận, có sự đổi mới rõ nét về nội dung giám sát và cách thức thực hiện. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đã góp phần gắn kết mối quan hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới HĐND và các cơ quan hữu quan, từng bước tạo được niềm tin của cử tri đối với hoạt động của cơ quan dân cử. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 15 kỳ họp thường kỳ, 5 kỳ họp chuyên đề và 2 kỳ họp bất thường. Các kỳ họp được chuẩn bị khá chu đáo, diễn ra đúng luật, chất lượng từng bước được nâng cao. HĐND tỉnh đã thông qua 309 nghị quyết (NQ), trong đó có 163 NQ quy phạm pháp luật.

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa (giữa) trao bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004 - 2011.
Mặt khác, những năm qua, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Việc xem xét, thảo luận và quyết định những nội dung được thực hiện theo quy trình khá chặt chẽ, cụ thể, gắn với chức năng giám sát, nhất là quy trình thông qua các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. HĐND tỉnh đã ban hành nhiều chế độ, chính sách an sinh xã hội, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ…

Trong nhiệm kỳ tới, HĐND tỉnh phấn đấu tiếp tục giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động HĐND; quan tâm bố trí đại biểu hoạt động chuyên trách trong Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; nghiên cứu đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND nhằm làm cho các quyết định quan trọng của HĐND ngày càng đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thực tiễn; tăng cường năng lực bộ máy giúp việc cho HĐND và các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND cùng cơ quan giúp việc cho HĐND tỉnh.

Tại buổi tổng kết, các đại biểu cũng được nghe và thảo luận Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2004 - 2011 của UBND tỉnh; Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện công tác xét xử nhiệm kỳ 2004 - 2011; Báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về công tác kiểm sát trong hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố nhiệm kỳ 2004 - 2011.

Thay mặt HĐND tỉnh, ông Lê Thanh Quang đánh giá, nhiệm kỳ 2004 - 2011, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân, kế thừa và phát huy thành quả, những bài học kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh khóa IV đã nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đổi mới cả về tổ chức và phương thức hoạt động. HĐND tỉnh đã thực hiện tương đối tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khen thưởng 48 tập thể và 69 cá nhân có thành tích đóng góp cho thành công của HĐND tỉnh khóa IV.

° Trước đó, sáng 8-4, kỳ họp chuyên đề lần thứ 5 HĐND khóa IV tiếp tục làm việc và họp phiên bế mạc. Trong thời gian làm việc, HĐND tỉnh đã nghe các tờ trình của UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra từ các ban có liên quan của HĐND tỉnh về những nội dung: Mức thu học phí đối với các hệ đào tạo các ngành nghề từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2011 - 2015; chế độ đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban MTTQVN các cấp thực hiện; điều chỉnh đối tượng thu phí tham quan vịnh Nha Trang trong vùng lõi Khu Bảo tồn vịnh Nha Trang; bãi bỏ NQ số 31/NQ-HĐND ngày 29-3-1998 và NQ số 26/2001/NQ-HĐND về Quỹ xóa đói, giảm nghèo; một số chế độ chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp tại địa phương. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến xác đáng về các nội dung nêu trên. HĐND tỉnh đã thống nhất biểu quyết thông qua 5 NQ có liên quan đến nội dung các tờ trình UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Ngoài ra, kỳ họp cũng nghe Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện Quy chế tiếp nhận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh”.

HOÀNG TRIỀU