09:07, 03/07/2017

Giải bóng đá K-League 2017: Thổi luồng sinh khí mới cho giải phong trào

Lần đầu tiên, một giải bóng đá "phủi' có chất lượng cao được tổ chức tại Nha Trang. Giải bóng đá K-League - Cup DBS lần thứ nhất, năm 2017 đã có sự đột phá táo bạo khi cho phép những cầu thủ chuyên nghiệp tham gia giải phong trào…

 

Lần đầu tiên, một giải bóng đá “phủi’ có chất lượng cao được tổ chức tại Nha Trang. Giải bóng đá K-League - Cup DBS lần thứ nhất, năm 2017 đã có sự đột phá táo bạo khi cho phép những cầu thủ chuyên nghiệp tham gia giải phong trào…


Chiều 2-7, K-League - Cup DBS đã khai mạc tại sân bóng đá Đa Quốc (75 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang). Giải bóng đá 7 người này có 8 đội bóng phong trào được đánh giá cao gồm: Quang Huy Nha Trang FC, Thành Thành FC, Phước Sơn FC, C-Casa FC, Olympic Gym FC, Quỳnh Ly - Cam Thịnh FC, Biển Dương và DBS Khánh Hòa FC. Nếu như những cái tên của đội bóng chưa đủ gây ấn tượng, có lẽ thành phần cầu thủ tham gia giải đấu sẽ giúp cho khán giả có cái nhìn rất khác so với các giải phong trào trước đó.

 

Theo điều lệ giải, mỗi đội được đăng ký tới 7 cầu thủ đang thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2017; trong trận đấu được phép sử dụng tối đa 3 cầu thủ chuyên nghiệp. Quang Huy Nha Trang FC là câu lạc bộ bóng đá phong trào thuộc diện mạnh và với điều lệ này lại như “hổ mọc thêm cánh”. Trong đội hình của đội có những cái tên quen thuộc như: Tiến Dương, Kim Tuấn, là thủ môn và đội trưởng đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam. Thêm vào đó là Thanh Hùng, cầu thủ đang khoác áo đội Futsal Sanna Khánh Hòa và Trung Nam, cựu cầu thủ futsal. Đội bóng Phước Sơn cũng chẳng kém cạnh khi có cái tên Phan Khắc Chí, một trong những trụ cột của đội bóng futsal Sanna Khánh Hòa.


C-Casa FC thì tuyển mộ được hàng loạt tên tuổi của đội tuyển Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (KH-BVN) như: đội trưởng Văn Vũ, tiền vệ cánh Quốc Chí, tiền vệ công Viết Bính và thủ môn Ngọc Tú. Đội bóng này còn mời về Nguyễn Đình Thanh, cầu thủ đang nằm trong biên chế của đội tuyển Futsal Sanna Khánh Hòa. Trong khi đó, Olympic Gym FC đưa về đội hình “dàn sao” đang thi đấu hết sức nổi bật ở sân chơi chuyên nghiệp như: thủ môn Tuấn Mạnh, tiền vệ trụ Lê Cao Hoài An của Sanna KH-BVN, hậu vệ Đào Văn Phong của đội bóng Quảng Nam, tiền vệ Lê Tấn Tài của Becamex Bình Dương.


DBS Khánh Hòa FC lại chuộng những cựu cầu thủ từng khoác áo đội bóng Khatoco Khánh Hòa năm nào như: Ngọc Quý, Công Quốc, Xuân Bình, Hữu Chương. Đội bóng này còn có trong đội hình hậu vệ Trọng Bình của Sanna KH-BVN. Không được xôm tụ như các đội bóng ở Nha Trang, Quỳnh Ly - Cam Thịnh FC - đội bóng từ Cam Ranh cũng kịp đưa vào đội hình đội trưởng tuyển Futsal Sanna Khánh Hòa, Mai Thành Đạt.


Lướt qua một lượt danh sách đăng ký của các đội bóng, có gần 20 cầu thủ đang thi đấu ở các giải chuyên nghiệp Việt Nam, hàng chục lão tướng từng làm mưa làm gió ở sân chơi chuyên nghiệp, chưa kể khá nhiều cầu thủ đang khoác áo các tuyến trẻ của bóng đá Khánh Hòa. Trong số gần 160 cầu thủ của 8 đội bóng, có lẽ các tên tuổi cũ, mới và đang khoác áo chuyên nghiệp chiếm tới 1/3. Đây là một nét mới, khiến khán giả rất tò mò.

 

Các cầu thủ chuyên nghiệp đã thổi  một luồng sinh khí mới cho giải phong trào

Các cầu thủ chuyên nghiệp đã thổi một luồng sinh khí mới cho giải phong trào

 

8 đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn lượt đi và lượt về. Mỗi vòng đấu có 4 trận đấu sẽ được tổ chức vào cuối mỗi tuần. Trong đó, từ ngày 2-7 đến 13-8 sẽ là lượt đi. Các đội tạm nghỉ giữa mùa, được phép bổ sung, thay thế cầu thủ và thi đấu lượt về từ ngày 3-9 đến 15-10. Đội vô địch sẽ nhận được cúp, cờ và 30 triệu đồng tiền thưởng, đội nhì 20 triệu đồng và đội hạng ba 10 triệu đồng. Ngoài ra còn có giải phong cách và các danh hiệu cá nhân, mỗi giải 5 triệu đồng.

Ông Trần Thái Duy - Giám đốc Trung tâm Bóng đá cộng đồng DBS, Trưởng Ban tổ chức giải và đơn vị tài trợ cho biết: “Chúng tôi muốn tổ chức một giải đấu phong trào một cách chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong thi đấu, trong hành xử của cầu thủ, trọng tài…Việc cho cầu thủ chuyên nghiệp tham gia giải là mong muốn mang bóng đá đến gần hơn với mọi người, tạo sức hút cho giải. Chúng tôi đã tổ chức giải đấu tương tự ở một số địa phương trên cả nước và có những thành công nhất định”.


Ông Trần Phúc Thảo, ông “bầu” của Thành Thành FC bày tỏ sự băn khoăn: “Bất cứ một giải đấu nào, sự công tâm, chính xác của các trọng tài mới là nhân tố then chốt tạo nên thành công cho giải”. Về vấn đề này, Ban tổ chức cho biết, họ đã mời các trọng tài chuyên nghiệp về “cầm cân nảy mực” cho các trận đấu ở K-League - DBS Cup 2017.


Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng, các đội bóng tham dự cũng như thể thức thi đấu rất chuyên nghiệp, các cầu thủ của bóng đá phong trào Khánh Hòa cùng các cầu thủ chuyên nghiệp sẽ tạo được cú hích quan trọng cho việc phát triển bóng đá phong trào của tỉnh.


Đ.H