10:07, 02/07/2017

Ánh Viên và phần còn lại

Mục tiêu của đội tuyển bơi lội nữ Việt Nam tại SEA Games 2017 chỉ nhắm trọn vào Nguyễn Thị Ánh Viên. Bởi ngoài Ánh Viên, chúng ta chưa chắc chắn kình ngư nào đạt thông số chuyên môn tranh huy chương vàng (HCV) tại SEA Games.

Mục tiêu của đội tuyển bơi lội nữ Việt Nam tại SEA Games 2017 chỉ nhắm trọn vào Nguyễn Thị Ánh Viên. Bởi ngoài Ánh Viên, chúng ta chưa chắc chắn kình ngư nào đạt thông số chuyên môn tranh huy chương vàng (HCV) tại SEA Games.


Hiện tại, Ánh Viên đang tập huấn tại Hungary. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, đồng thời là Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục Thể dục thể thao - ông Đinh Việt Hùng cho biết, Ánh Viên ở Hungary để chuẩn bị tranh tài giải vô địch thế giới 2017. Sau giải này, Ánh Viên sẽ về Việt Nam tiếp tục tập luyện chờ ngày lên đường đi SEA Games 2017 chứ chưa trở lại Mỹ. “Các thông số của Ánh Viên đều tốt và được kiểm tra kỹ càng theo đúng chương trình tập luyện”, ông Hùng cho biết.

 

Lãnh đạo Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục thể thao) từng chia sẻ trên báo giới rằng chỉ tiêu dành cho Ánh Viên là 9-10 HCV ở SEA Games 2017 tại Malaysia. Về khả năng, việc giành HCV tại đấu trường SEA Games đối với Ánh Viên là hiện thực với đội bơi nữ Việt Nam. Trong lịch sử, chúng ta rất chờ đợi kình ngư nữ có một kết quả khả quan tại SEA Games nhưng sau nhiều thế hệ chỉ giành được huy chương đồng thì tới SEA Games năm 2011, Việt Nam có 1 huy chương bạc của Nguyễn Thị Ánh Viên. Bước sang SEA Games 2013, Ánh Viên tạo ấn tượng bằng việc đạt 3 HCV. Tới SEA Games 2015, cô bùng nổ với 8 HCV (cả 8 chức vô địch đều xác lập kỷ lục SEA Games).


Ánh Viên đang là vận động viên (VĐV) nữ mạnh nhất Đông Nam Á và tất cả các quốc gia đều dè chừng. Cách đây 2 năm, ngoài Ánh Viên, đội bơi nữ Việt Nam cử Nguyễn Diệp Phương Trâm, Lê Thị Mỹ Thảo, Nguyễn Thị Diệu Linh đi thi đấu SEA Games 2015. Tiếc là không ai trong 4 cái tên trên giành được thêm huy chương cho bơi nữ. Mọi thành tích chỉ do Ánh Viên mang về. Nếu không có gì thay đổi, nhân tố Nguyễn Diệp Phương Trâm tiếp tục có tên đi đấu SEA Games năm nay. Trâm là niềm hy vọng của giới chuyên môn khi được tập huấn tại Mỹ để trở thành mũi nhọn thứ 2 của bơi nữ Việt Nam nhằm tranh chấp tại các giải quốc tế. Cô chưa thành công sau thời gian tập luyện tại Mỹ ở năm 2016.


Thời gian tập luyện tại TP. Hồ Chí Minh của Phương Trâm lúc này giúp cô ổn định hơn tâm lý và chuyên môn tốt trở lại. Theo một chuyên gia bơi, Trâm có điểm khó là các cự ly sở trường đều tương tự như Ánh Viên nên muốn tranh được 1 chiếc HCV tại SEA Games là vô cùng vất vả. Đặc biệt, nhiều VĐV đối thủ như: Quah Ting Wen, Lim Xiang Qi Amanda (Singapore), Phiangkhwan Pawapotako (Thái Lan), Khoo Cai Lin (Malaysia), Anak Agung Istri Kania Ratih (Indonesia)... đã và đang chuẩn bị rèn luyện ráo riết nhằm đạt HCV tại SEA Games 2017. Bơi nữ Việt Nam có Ngô Thị Ngọc Quỳnh (nội dung bơi ếch nữ) từng được đi Mỹ và dự SEA Games 2013 nhưng đã không được dự SEA Games 2015 và cơ hội phát triển không cao.

 

Nguyễn Thị Ánh Viên là nữ kình ngư mạnh nhất khu vực
Nguyễn Thị Ánh Viên là nữ kình ngư mạnh nhất khu vực

 

Danh sách đội tuyển bơi lội nữ Việt Nam dự SEA Games 2017 sẽ có nhân tố mới so với 2 năm trước. Ngoài kình ngư Ánh Viên là chủ lực, chúng ta trao cơ hội thêm ở một số gương mặt trẻ triển vọng. Lãnh đạo Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam và bộ môn bơi (Tổng cục Thể dục thể thao) kỳ vọng VĐV (ngoài Ánh Viên) đạt kết quả tốt nhất trong khả năng từng người đã là thành công. Sòng phẳng ra, Ánh Viên là “của hiếm” của thể thao Việt Nam, thể thao quân đội nên được tập huấn, dự đấu các giải quốc tế.


Nhiều kình ngư nữ còn lại gần như tập chay ở trong nước. Cơ hội thi đấu quốc tế cọ xát trực tiếp của họ đếm trên đầu ngón tay do hoàn toàn phụ thuộc ở lịch tập luyện của đội tuyển. Một số VĐV từng chia sẻ rằng họ mong mỏi có cơ hội cọ xát quốc tế để tăng cường thêm sự tranh chấp chuyên môn, qua đó tích lũy cho bản thân. Đáng tiếc, kinh phí có hạn và chỉ dành cho những VĐV quan trọng nhất nên việc chỉ tập ở trong nước, ít thi đấu là bắt buộc.


NGUYỄN ĐÌNH (SGGP)