10:04, 21/04/2017

Sanest Khánh Hòa và trọn bộ sưu tập cúp

Tròn 10 năm bước lên sân chơi chuyên nghiệp của làng bóng chuyền quốc nội, Sanest Khánh Hòa hiện nay là đội bóng duy nhất sở hữu trọn bộ sưu tập cúp vô địch các giải đấu quốc gia.

Tròn 10 năm bước lên sân chơi chuyên nghiệp của làng bóng chuyền quốc nội, Sanest Khánh Hòa hiện nay là đội bóng duy nhất sở hữu trọn bộ sưu tập cúp vô địch các giải đấu quốc gia.


Nếu như cách đây 10 năm, thể thao tỉnh với câu chuyện làm thế nào để cứu vãn môn bóng chuyền trong nhà thoát khỏi cảnh suy tàn thì giờ đây, bằng mối lương duyên, niềm đam mê bóng chuyền của nhà mạnh thường quân là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa), bóng chuyền phố biển đã trở thành một thương hiệu mạnh mang tên Sanest Khánh Hòa.

 

Đội bóng Sanest Khánh Hòa tại giải vô địch quốc gia năm 2016 - Nhà Thi đấu Nha Trang
Đội bóng Sanest Khánh Hòa tại giải vô địch quốc gia năm 2016 - Nhà Thi đấu Nha Trang


Lật lại trang sử thành tích của đội bóng, mùa bóng năm 2008 được coi là mốc đánh dấu cho sự trưởng thành của bóng chuyền Sanest Khánh Hòa. Lần đầu tiên bước lên sân chơi các đội mạnh toàn quốc, các cầu thủ Sanest Khánh Hòa từ những “anh chàng” non nớt theo nhận định của giới chuyên môn lúc bấy giờ, bỗng chốc trở thành hiện tượng khi thiết lập chuỗi trận toàn thắng từ đầu mùa cho đến cuối mùa giải để rồi nâng chiếc cúp vô địch trên tay trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Tiếp nối đà hưng phấn, tại giải bóng chuyền Grand Fix, Cúp Alaska, Sanest Khánh Hòa một lần nữa trở thành chủ nhân của chiếc cúp vô địch. Sanest Khánh Hòa là chủ nhân duy nhất của chiếc cúp Alaska được tổ chức lần đầu tiên và cuối cùng này.


Sau lớp cầu thủ đầu tiên tràn đầy năng lượng, qua thời gian, bóng chuyền Sanest Khánh Hòa bắt đầu có dấu hiệu chùng xuống. Đó là giai đoạn 2011 - 2013, đội bóng Sanest Khánh Hòa rơi vào tình trạng khủng hoảng lực lượng và hệ quả kéo theo là họ liên tiếp bị đánh bật khỏi tốp 4 đội mạnh. Cũng trong thời gian này, Huấn luyện viên Huỳnh Thúc Phong chia tay đội bóng, thay vào đó là ông thầy trẻ Triệu Tử Thiên. Đội bóng Sanest Khánh Hòa bắt đầu chiến dịch “thay máu” bằng cách dần trẻ hóa đội hình. Được sinh ra từ chính lò đào tạo bóng chuyền Khánh Hòa từ tuyến trẻ Sanna, những cầu thủ như: Văn Phong, Thanh Phong, Văn Việt và sau này còn có Văn Đoàn, Hữu Nghĩa… đã dần trưởng thành sau mỗi mùa giải. Bước vào sân chơi chuyên nghiệp với đầy rẫy sự cạnh tranh của môn thể thao mang tính đối đầu, bên cạnh việc chú trọng đào tạo tuyến trẻ, đội bóng Sanest Khánh Hòa được sự hậu thuẫn của nhà mạnh thường quân đã tích cực tìm kiếm nguồn cầu thủ chất lượng cao để gia cố lực lượng. Song, thay vì cách làm “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” để có được những cầu thủ sáng giá mang lại thành tích, kết quả nhất thời thì Ban lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa lại xây dựng cho đội bóng chuyền Sanest một nền móng vững chắc đến từ lòng tin, sự đãi ngộ thỏa đáng. Sanest Khánh Hòa được ví như “mảnh đất lành”, nơi dành cho các cầu thủ bóng chuyền có chất lượng như: Từ Thanh Thuận, Nguyễn Trường Giang lần lượt gắn bó và chọn làm bến đỗ cho dù trong thời kỳ đỉnh cao phong độ, họ được không ít đội bóng có tiềm lực tài chính mạnh săn đón.


Từ đó, sức mạnh vị thế của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa trên đấu trường quốc gia dần được khẳng định. Điều đó được thể hiện khá rõ trong 4 mùa bóng gần đây, tại hầu hết các giải đấu, mục tiêu của đội bóng được Ban huấn luyện đưa ra không còn ở mức “an toàn” (nằm trong tốp 6 hoặc 4 đội mạnh, tức trụ hạng) mà thay vào đó là sự tự tin, mạnh dạn giữ vững thành tích và quyết tâm hướng đến những kết quả cao hơn. Chính sự quyết tâm, nỗ lực cùng sự đoàn kết một lòng vì màu cờ sắc áo của tập thể đội bóng cùng sự tin yêu, đồng hành của người hâm mộ là động lực giúp Sanest Khánh Hòa gặt hái được nhiều thành quả hơn cả sự mong đợi. Nổi bật nhất trong chuỗi thành tích của đội là trong 3 mùa bóng gần đây từ năm 2015 đến nay, Sanest Khánh Hòa đã có đến 3 lần đăng quang ở những chiếc cúp vô địch và 2 lần đạt vị trí á quân như: vô địch Cúp Hùng Vương, Cúp đạm Cà Mau (2016); vô địch Cúp Hoa Lư (2017); á quân giải vô địch quốc gia (2015 và 2016). Và như vậy, tính cho đến thời điểm này, với những danh hiệu vô địch ở các giải đấu chính thức nằm trong hệ thống thi đấu bóng chuyền quốc gia được tổ chức thường niên Sanest Khánh Hòa đều đạt được và sở hữu trọn bộ sưu tập cúp.


Nhiều năm gắn bó với đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa, chúng tôi tâm niệm nhất câu nói của ông Lê Hữu Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Yến sào Khánh Hòa, cũng là một cổ động viên đặc biệt luôn đồng hành dõi theo đội bóng trên khắp các mặt sân tại các giải đấu từ Bắc chí Nam: “Đội bóng đạt thành tích cao là quá tốt, song cái quan trọng là chơi đẹp”. Và đó cũng chính là cách mà Sanest Khánh Hòa xây dựng nên những thành công như ngày hôm nay.


AN NHIÊN