09:04, 21/04/2017

Tin vào lớp trẻ

Với những gì đã thể hiện tại Giải bóng đá U.19 Quốc tế Báo Thanh Niên (tổ chức tại Nha Trang), nhiều người đang đặt niềm tin vào một lớp cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn cao, có thể kế thừa cho bóng đá quốc nội.

Với những gì đã thể hiện tại Giải bóng đá U.19 Quốc tế Báo Thanh Niên (tổ chức tại Nha Trang), nhiều người đang đặt niềm tin vào một lớp cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn cao, có thể kế thừa cho bóng đá quốc nội.


Trong bóng đá, lứa tuổi U.19 được xem là giai đoạn bản lề của các cầu thủ. Tiếp tục phát triển hay chững lại đều chủ yếu thể hiện trong độ tuổi này. Điều đáng mừng, khi xem U.19 tuyển chọn Việt Nam thi đấu tại giải, nhiều người đang đặt niềm tin vào một lớp cầu thủ trẻ chất lượng, có thể kế thừa cho bóng đá quốc nội. Tuy đội U.19 tuyển chọn Việt Nam được hình thành khá vội vàng, có thời gian tập trung ngắn ngủi, nhưng các cầu thủ dù là của Hà Nội hay Viettel, VPF… đều nhanh chóng hòa nhập, tạo nên một tập thể được đánh giá là mạnh nhất tại giải đấu lần này. Sức mạnh đó được vun đắp bằng một nền tảng thể lực được đánh giá cao, ngay cả khi so tài với các đội bóng nước ngoài, U.19 tuyển chọn Việt Nam cũng không hề lép vế. Hơn thế, chất lượng chuyên môn của các tài năng trẻ được đào tạo bài bản từ các trung tâm tốt nhất cả nước hiện nay như: Hà Nội, VPF, Viettel… đang được thể hiện rất tốt trước mọi đối thủ.

 

U.19 tuyển chọn Việt Nam (đỏ) chơi rất thăng hoa tại giải
U.19 tuyển chọn Việt Nam (đỏ) chơi rất thăng hoa tại giải

 

Với thể thức 5 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt, 2 đội có kết quả tốt nhất sẽ được chơi ở trận chung kết, U.19 tuyển chọn Việt Nam đã tiến thẳng đến trận chung kết sau 3 trận toàn thắng với rất nhiều chỉ số vượt trội so với đối thủ. Họ chỉ để thua U.19 Gwangju trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, trận đấu chủ yếu mang tính thủ tục đối với U.19 tuyển chọn Việt Nam. Ngoài 9 điểm sau 4 lượt đấu và giành ngôi nhất bảng, điều đáng nói là các cầu thủ U.19 tuyển chọn Việt Nam đã ít nhiều thể hiện được lối chơi rực lửa của mình, không chỉ ở những pha đập nhả hiện đại, mà còn cả những tình huống đột phá cá nhân đầy tinh quái. Không khó để nhận thấy, dù đang ở lứa tuổi U.19, các cầu thủ trẻ vẫn thể hiện được ít nhiều kinh nghiệm trận mạc của mình. Điều này cũng dễ hiểu, vì các lò đào tạo hiện nay thường cho cầu thủ thi đấu từ rất sớm. Nếu xuyên suốt cả quá trình đào tạo, các cầu thủ lứa tuổi 19 đã ít nhất kinh qua 4 lứa tuổi thi đấu giải vô địch quốc gia. Chưa kể các trận, giải giao hữu hay những chuyến tập huấn nước ngoài, mục tiêu mà các lò đào tạo kể trên dường như đang tạo ra những chiến binh thực sự với trình độ chơi bóng và khả năng đáp ứng yêu cầu về chiến thuật cao hơn trước rất nhiều.

 

Chiều 22-4, giải đấu khép lại sau trận chung kết giữa U.19 tuyển chọn Việt Nam và U.19 Gwangju vào lúc 18 giờ 30. Trước đó là trận tranh hạng ba giữa U.19 HAGL và U.19 Myanmar lúc 16 giờ.

Tất nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến U.19 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), một đội bóng thiên về khả năng trình diễn bằng những pha chạm bóng tinh tế, những đường chuyền chuẩn xác hay các pha phô diễn kỹ thuật cá nhân mượt mà. Đây là các cầu thủ thuộc khóa 2 và 3 của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Như lệ thường, cái tên này tiếp tục làm nóng các khán đài mỗi khi xuất trận. Thậm chí trong một số trận đấu, U.19 tuyển chọn Việt Nam cũng phải ghen tỵ với lượng khán giả so với đội bóng phố núi. Tuy nhiên, như một điều cố hữu, nếu khả năng kiểm soát bóng cũng như các đợt ban bật vượt trội bao nhiêu, thì khả năng phòng ngự và những tình huống dứt điểm khi có cơ hội của U.19 HAGL lại chưa được như kỳ vọng. Hẳn nhiên, bóng đá không chỉ là đan chuyền hay phô diễn đẹp mắt bằng những pha thể hiện kỹ thuật làm chủ trái bóng, đó còn là nghệ thuật phòng ngự cũng như những bàn thắng đốt cháy cầu trường. Đáng tiếc, các cầu thủ U.19 HAGL chỉ có thể giành được 1 chiến thắng, hòa 1 trận và để thua tới 2 trận, xếp thứ 4 trong số 5 đội tham gia giải.


Nhìn vào 2 đại diện trẻ của Việt Nam, người hâm mộ đã có thể nghĩ đến viễn cảnh kết hợp tuyệt vời giữa một bên là chất thép - U.19 tuyển chọn Việt Nam - vốn ưu tiên yếu tố hiệu quả, với một bên là những pha bóng mềm mại, thiên về kỹ thuật hấp dẫn người xem - U.19 HAGL trong hình hài của đội tuyển U.19 Việt Nam nói chung.


H.Đ