06:10, 13/10/2016

Một triển vọng sáng sủa

Việc Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng thừa nhận vai trò quan trọng của 3 cầu thủ: Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng thoạt nghe thì có vẻ không ổn bởi chẳng ai muốn đội tuyển bóng đá quốc gia lại "cạn kiệt" tài năng đến mức phải dùng những cầu thủ 21 tuổi và ít được ra sân.

1. Việc Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng thừa nhận vai trò quan trọng của 3 cầu thủ: Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng thoạt nghe thì có vẻ không ổn bởi chẳng ai muốn đội tuyển bóng đá quốc gia lại “cạn kiệt” tài năng đến mức phải dùng những cầu thủ 21 tuổi và ít được ra sân.

 

Xuân Trường là cầu thủ để lại ấn tượng nhất trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với CHDCND Triều Tiên
Xuân Trường là cầu thủ để lại ấn tượng nhất trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với CHDCND Triều Tiên


Nhưng ở góc độ khác, đó là một quyết định mạnh mẽ và có tầm nhìn. Như chúng tôi đã từng đề cập, các cầu thủ nói trên chỉ cần 1 trận đấu với CHDCND Triều Tiên là sẽ cho ông Thắng mọi đáp số và họ đã làm được. Nhiều tháng trời ngồi dự bị mà vẫn không đánh mất phong độ, lại được tạo cơ hội chứng minh tài năng, chắc chắn là khi trở lại Nhật Bản, Hàn Quốc, họ sẽ còn khao khát hơn. Kể cả khi không về Việt Nam tập trung cho các trận giao hữu kế tiếp thì họ vẫn xứng đáng có 1 chỗ trong đội hình 1.


Ngoài ra, việc Huấn luyện viên Hữu Thắng thừa nhận vai trò của họ cũng là một thông điệp rất rõ ràng: Trẻ hay già, ra sân hay không ra sân, miễn là chơi tốt thì sẽ có cơ hội.


2. Với người hâm mộ Việt Nam, cho đến thời điểm này, Huấn luyện viên Hữu Thắng là sự lựa chọn sáng suốt của VFF. Ông thầy xứ Nghệ không chỉ tạo ra một gương mặt mới cho đội tuyển mà còn vẽ ra một viễn cảnh sáng sủa. Năng lực tấn công và ghi bàn của đội tuyển được nâng lên một bậc, chất lượng của các trận đấu khiến khán giả cảm thấy thỏa mãn khi đến sân và quan trọng hơn, những “cậu bé của bầu Đức” đã có được không gian phô diễn. Họ chính là niềm hy vọng của người hâm mộ Việt Nam và ông Hữu Thắng đã chắp cánh cho hy vọng đó bay lên.


Nói không quá lời, ông Thắng đang xây dựng được một thế hệ cầu thủ mới cho tuyển, điều mà từ trước đến nay chỉ mới có Alfred Riedl và Calisto làm được. Đội bóng của ông Thắng không hoàn toàn là những cầu thủ trẻ, nhưng cách chơi và thái độ tiếp cận trận đấu thì rất đặc trưng. Vấn đề của ông Thắng bây giờ là khâu phòng thủ, một vấn đề mà cá nhân ông không thể thay đổi trong một sớm một chiều.


3. Sau khi không còn cơ hội dự World Cup, Thái Lan sẽ quay về với “ao làng” và mục tiêu của họ chắc chắn là chức vô địch AFF Cup sắp tới. Làng cầu Đông Nam Á sắp sửa chứng kiến một cuộc tranh đấu của 2 huấn luyện viên có xuất thân cầu thủ cùng thời trong bối cảnh mà Việt Nam trỗi dậy như kẻ thách thức số 1 đối với đội bóng do Kiatisak dẫn dắt.


Cũng rất lâu rồi, ít nhất là từ năm 2010 đến nay, mới có một sự chờ đợi cho AFF Cup lớn đến như vậy. Chỉ chừng đó thôi cũng thấy cái công của Huấn luyện viên Hữu Thắng và giá trị của dàn cầu thủ đến từ Hoàng Anh Gia Lai.


VIỆT LONG (SGGP)