10:10, 06/10/2016

Cúp Bia Saigon 2016: Hiệu ứng từ khán đài

Đêm 5-10, vòng chung kết giải bóng đá phong trào Cúp Bia Saigon 2016 đã khép lại với sự thành công ngoài mong đợi. Thành công ấy không chỉ đến từ những trận cầu hấp dẫn, mà còn có sức hút mạnh mẽ từ các khán đài.

Đêm 5-10, vòng chung kết giải bóng đá phong trào Cúp Bia Saigon 2016 đã khép lại với sự thành công ngoài mong đợi. Thành công ấy không chỉ đến từ những trận cầu hấp dẫn, mà còn có sức hút mạnh mẽ từ các khán đài.

Sức hút lớn

 

Nhiều người sẽ có cái nhìn khác đi đối với bóng đá mini phong trào sau giải đấu vừa kết thúc ở Nha Trang. Phát biểu trong đêm chung kết giải, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định: “Những năm gần đây, bóng đá mini phong trào của cả nước không chỉ có bước phát triển mạnh mẽ, được Liên đoàn Bóng đá châu Á đánh giá rất cao, mà đây còn là nền tảng, mục tiêu cuối cùng của thể thao. Đó chính là thu hút đông đảo người dân tham gia rèn luyện sức khỏe thông qua các môn thể thao nói chung”.

 

Đội Câu lạc bộ FC868 đăng quang chức vô địch giải
Đội Câu lạc bộ FC868 đăng quang chức vô địch giải


Với cách nhìn tương tự, ông Lê Nguyên Hồng, Trưởng ban Bóng đá Phong trào VFF, kiêm Trưởng Ban tổ chức giải cho rằng: “Cho đến thời điểm này, phong trào bóng đá mini của cả nước đã phát triển lên một tầm cao mới. Ở đó, chất lượng chuyên môn thậm chí không thua kém gì so với các đội bóng chuyên nghiệp. Những giải đấu chất lượng, quy mô dành cho bóng đá phong trào là điều kiện tiên quyết để duy trì, phát triển phong trào. Trong đó, Cúp Bia Saigon là một giải đấu thu hút đông đảo các đội bóng và có chất lượng bậc nhất hiện nay”.


Hẳn nhiên, đó không phải là những lời phát biểu có cánh dành cho một đơn vị đã đồng hành với giải đấu suốt 4 năm qua. Chính sự sôi động trong mỗi trận cầu ở Quảng trường 2-4 Nha Trang trong 4 ngày qua đã nói lên khá nhiều điều. Ở đó, các đội bóng dường như có sự tương đồng cả về đẳng cấp lẫn phong cách thi đấu. Khi thể thức đấu loại trực tiếp được áp dụng trong phần lớn cung đường để tìm đến ngôi vô địch, hầu như không có một trận đấu nào mà cách biệt về bàn thắng giữa 2 đội là quá lớn. Hàng chục trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền. Phần lớn trận đấu còn lại là những chiến thắng nghẹt thở khi thời gian chỉ còn tính bằng giây.


Thành công ngoài mong đợi


4 ngày qua, 40 trận đấu đã diễn ra với trên 100 pha lập công. Chiếc cúp khổng lồ đặt hàng từ nước Ý đã tìm được chủ nhân xứng đáng nhất. Đội vô địch nhận giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, đội về nhì có giải thưởng 70 triệu đồng, đội hạng ba 40 triệu đồng và đội xếp thứ 4 có phần thưởng 20 triệu đồng. Điều đáng ghi nhận, đó là giải không có một sự cố đáng tiếc nào. Trên hết thảy, ngay cả Ban tổ chức cũng phải ngạc nhiên trước sức hút mạnh mẽ của giải đấu thông qua con số thống kê trên các khán đài. Bất kể ngày hay đêm, mỗi trận đấu đều được sống trong không khí của gần 2.000 khán giả, du khách đến theo dõi, cổ vũ. Riêng trong đêm khai mạc và chung kết, hơn 2.000 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống, người hâm mộ đã phải chen chân vây kín cả một khu vực xung quanh để thực sự tạo nên một đêm hội. Ở đó, có các chương trình ca nhạc hấp dẫn, có các trận thư hùng chất lượng cao. Đặc biệt, cũng như trận khai mạc, những diễn biến của trận chung kết thông qua lời bình luận đặc trưng của bình luận viên nổi tiếng Quang Huy đến từ Đài Truyền hình VTC cũng góp phần tạo nên sức hút mạnh mẽ.

 

Kết quả chung cuộc:

Vô địch: Câu lạc bộ FC 868 (Cà Mau); nhì: Câu lạc bộ Phan Lâm Gia Cát Nguyễn (Long An); ba: Câu lạc bộ Yên Đỗ Gia Lai (Gia Lai); tư: Câu lạc bộ Hội quán QQ (Bình Dương).

Theo ông Nguyễn Văn Thinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ, đơn vị tài trợ độc quyền cho giải đấu: “Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước không khí lễ hội trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Để có được một giải đấu thành công ngoài cả mong đợi, bên cạnh tình yêu bóng đá của người hâm mộ Khánh Hòa, chúng tôi rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, TP. Nha Trang, Sở Văn hóa - Thể thao đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giải đấu”.


Với riêng bóng đá mini phong trào Khánh Hòa, yếu tố chủ nhà cũng như lực lượng được đánh giá khá cao nhưng chỉ có thể vượt qua vòng đấu bảng. Khi đến vòng đấu loại trực tiếp (16 đội bắt cặp thi đấu, 8 đội thua bị loại), đã không có đại diện nào của chủ nhà lọt vào danh sách 8 đội mạnh nhất. Ngoài việc thiếu may mắn, lần đầu tiên đối diện với các đối thủ đến từ cả nước, có thể nói bóng đá mini Khánh Hòa còn phải cải thiện hơn nữa ở chất lượng chuyên môn mới có thể sánh ngang với đẳng cấp của bóng đá “phủi” trên cả nước.


C.Đ