10:05, 19/05/2015

Sôi động phong trào xe đạp thể thao

Với một chiếc xe đạp vừa túi tiền và thêm chút máu thể thao trong người, bất kỳ ai cũng có thể tham gia phong trào đạp xe đạp thể thao rèn luyện sức khỏe.

Với một chiếc xe đạp vừa túi tiền và thêm chút máu thể thao trong người, bất kỳ ai cũng có thể tham gia phong trào đạp xe đạp thể thao rèn luyện sức khỏe.


Những năm gần đây, phong trào đạp xe đạp thể thao ngày càng sôi động. Hàng ngày, mỗi buổi sáng (từ 4 đến 6 giờ) và chiều (từ 15 đến 17 giờ), đi dọc tuyến đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng, nhiều người có thể bắt gặp hình ảnh từng tốp người vừa đạp xe đạp thể thao vừa chuyện trò. Anh Tấn Dũng (phường Vĩnh Hải) chia sẻ: “Cứ tầm 4 giờ sáng, tôi dậy và bắt đầu đạp xe dọc đường biển. Việc đạp xe đạp thể thao giúp cơ thể vận động, tăng cường sức khỏe và tinh thần sảng khoái để bắt đầu công việc”. Theo anh Dũng, thời gian đạp xe khoảng 30 phút đến 1 giờ dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng đi Lương Sơn (cự ly khoảng hơn 10km). Hoạt động này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn được giao lưu, gặp gỡ nhiều người có cùng niềm đam mê.

 

Các cua-rơ đạp xe đạp thể thao rèn luyện sức khỏe.
Các cua-rơ đạp xe đạp thể thao rèn luyện sức khỏe


Anh Lê Thanh Nhàn - thành viên Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa cho biết: Hiện nay, phong trào đạp xe đạp thể thao ở tỉnh phát triển khá mạnh. Đối với một số người, ban đầu đạp xe đạp chủ yếu là để rèn luyện sức khỏe, lâu dần trở thành niềm đam mê. Môn đạp xe đạp thể thao không kén đối tượng, bất kỳ đàn ông, phụ nữ, thanh niên, người lớn tuổi đều có thể tham gia đạp xe tập thể dục mỗi ngày.


Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà mỗi người có thể sắm cho mình chiếc xe đạp ưng ý với giá khoảng vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Theo anh Nhàn, khi đã đam mê, môn thể thao này cũng khá tốn kém. Các phụ tùng của loại xe đạp thể thao như: cặp lốp, nhông sên, líp... rẻ nhất cũng tầm một đến vài triệu đồng, nhưng chỉ đi được vài tháng là phải thay. Đó là chưa kể khi tham gia đạp xe với một nhóm nào đó, thấy xe mình đạp nặng hơn, chậm hơn thì cũng sẽ dần nâng cấp để bằng bạn, bằng bè.


Theo tìm hiểu, hiện nay, phong trào đạp xe đạp thể thao ở tỉnh phát triển ổn định và có chiều hướng tăng. Ở cấp tỉnh có Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa với số hội viên tham gia đạp xe thường xuyên khoảng 150 người và hơn 100 người ngoài hội tập luyện thể dục chung. Còn ở TP. Nha Trang có Câu lạc bộ Nha Trang Velo với phần lớn là các tay đua trẻ nghiệp dư, chuyên tập luyện và cử vận động viên tham gia các giải thể thao phong trào cấp tỉnh, khu vực. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức giải đua xe đạp phong trào như: chinh phục đỉnh Hòn Giao, giải đua xe đạp các câu lạc bộ Khánh Hòa mở rộng... thu hút hàng trăm cua-rơ nghiệp dư tham gia.  

   
An Nhiên