11:07, 04/07/2018

Xứng danh chiến binh Viking!

Từ chỗ không được đánh giá cao, đội tuyển Thụy Điển đã lọt vào tứ kết của giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở vòng bảng, các chiến binh Viking chỉ chịu thua sát nút 1-2 trước đội tuyển Đức với cú sút phạt thần sầu của Toni Kross.

Từ chỗ không được đánh giá cao, đội tuyển Thụy Điển đã lọt vào tứ kết của giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở vòng bảng, các chiến binh Viking chỉ chịu thua sát nút 1-2 trước đội tuyển Đức với cú sút phạt thần sầu của Toni Kross. Ở trận cầu sinh tử tranh vé vào vòng 1/16, Thụy Điển đã hạ đo ván Mexico 3-0, giành lấy ngôi đầu của bảng tử thần, gián tiếp đẩy đội tuyển Đức về nước. Cho đến khi ấy, nhiều người mới nhận ra sức mạnh ẩn chứa trong vẻ bề ngoài thô ráp của các chiến binh Viking.


Ở World Cup năm nay, Thụy Điển càng chơi càng hay. Càng gặp phải nghịch cảnh, đội quân thiện chiến ấy mới bộc lộ tất cả sức mạnh của mình. Không còn ngôi sao Ibrahimovic, các chiến binh Viking trở thành một khối thống nhất, lầm lũi tiến bước vượt qua chướng ngại vật trên đường. Lối chơi của Thụy Điển chủ yếu dựa vào sự chắc chắn của hàng thủ, tận dụng chiều cao của các tiền đạo để tấn công. Ai cũng gần như biết trước cách chơi ấy, nhưng để phá vỡ khối kết cấu ấy lại không hề đơn giản. Tối 3-7, đội quân Viking đã đánh bại Thụy Sĩ 1-0 ở vòng knock-out để lọt vào tứ kết. Trong trận đấu đó, những người Viking chỉ kiểm soát bóng 32,7% nhưng đã tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn cả đối thủ, và chỉ cần 1 bàn thắng của Emil Forsberg ở phút 66 là đủ để tiễn Thụy Sĩ về nhà.

 

Forsberg là người hùng của Thụy Điển tối 3-7. Ảnh: AP.
Forsberg là người hùng của Thụy Điển tối 3-7. Ảnh: AP.


Hàn Quốc, Mexico, Thụy Sĩ đều đã bất lực trước các chiến binh Viking. Thế nên, trong trận tứ kết sắp tới, không loại trừ Thụy Điển sẽ làm nên bất ngờ trước đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn. Kinh nghiệm đối đầu sức trẻ, phòng ngự đối đầu tấn công, đó sẽ là một trận đấu đầy thú vị về mặt chiến thuật của 2 đội bóng châu Âu. Trong lịch sử, người Viking từng nhiều lần gieo rắc nỗi kinh hoàng cho Vương quốc Anh. Tổ tiên của người Thụy Điển từng tấn công và chiếm đóng một phần lãnh thổ Vương quốc Anh từ năm 793 tới khoảng năm 850, cướp đi nhiều của cải quý báu và bắt giữ dân Anh làm nô lệ… Không loại trừ, ở trận đấu sắp tới, các chiến binh Viking lại tiếp tục cướp chiếc vé vào bán kết của người Anh. Hãy chờ xem!


THÀNH NGUYỄN