11:07, 03/07/2018

World Cup 2018, nơi sao đổi ngôi

World Cup 2018 đã qua hơn nửa chặng đường, đã có rất nhiều bất ngờ, rất nhiều kịch tính diễn ra. Tuy vẫn chưa đến được chặng cuối của đoạn đường, nhưng đã có thể khẳng định, World Cup kỳ này chính là nơi mà sao sẽ đổi ngôi.

World Cup 2018 đã qua hơn nửa chặng đường, đã có rất nhiều bất ngờ, rất nhiều kịch tính diễn ra. Tuy vẫn chưa đến được chặng cuối của đoạn đường, nhưng đã có thể khẳng định, World Cup kỳ này chính là nơi mà sao sẽ đổi ngôi.


Trước khi World Cup 2018 diễn ra, rất nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một kỳ World Cup mà 2 siêu sao là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo sẽ tỏa sáng. Bởi lẽ, rất có thể đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của 2 siêu sao này. Ngoài ra, cũng có rất nhiều cái tên được chờ đợi sẽ tỏa sáng, hoặc cũng vì một lần World Cup cuối cùng, hoặc kéo dài vinh quang đã có từ những kỳ World Cup trước, chẳng hạn như: Luis Suarez, Andres Iniesta, Gonzalo Higuain, Luka Modric, Thomas Muller, Robert Lewandowski, James Rodriguez… So về độ nổi tiếng, động lực cũng như hào quang trong quá khứ, những tên tuổi trẻ trung hơn được cho là sẽ khó lòng cạnh tranh với họ.


Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại hoàn toàn. Đó là World Cup 2018 đã không phải là “đất lành” cho những tên tuổi đã dần bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Messi đã kết thúc chuyến du hành trên đất Nga cùng đội tuyển Argentina theo cái cách không gì khá hơn những lần trước, và có lẽ mối duyên nợ của siêu sao này với đội tuyển Argentina sẽ chấm dứt sau kỳ World Cup này. Ronaldo đã chiến đấu hết mình cùng đội tuyển Bồ Đào Nha, nhưng cũng phải dừng bước ở vòng 1/16, và hầu như chắc chắn đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của cầu thủ này. Những Iniesta, Higuain, Muller, Lewandowski… cũng đã lần lượt rời khỏi World Cup 2018 mà không thể hoặc không có cơ hội tỏa sáng cùng đội tuyển, dù đây gần như đã là kỳ World Cup cuối cùng họ có thể tham dự.

 

Harry Kane
Harry Kane


Những cái tên gạo cội khác vẫn có thể đi tiếp cùng đội tuyển của họ như: Luis Suarez, Edinson Cavani, Mario Mandzukic, Luka Modric, Radamel Falcao… Tuy những cầu thủ này vẫn có thể đóng góp sức lực cho đội tuyển, nhưng nếu nói trông chờ họ tỏa sáng tại World Cup 2018 thì có lẽ hơi khó. Họ có lẽ vẫn còn đó khát khao cống hiến, khát khao chiến thắng, kinh nghiệm trận mạc dày dạn cũng là nguồn vốn vô cùng quý báu cho toàn đội, nhưng với độ tuổi xấp xỉ trên dưới 30, lại sau một mùa giải căng thẳng cùng câu lạc bộ, thể lực luôn sẽ là hạn chế mà họ khó lòng vượt qua.


Có thể nói, World Cup 2018 là sàn diễn cho những vì sao đổi ngôi, cho những thế hệ ngôi sao mới, trẻ trung hơn, giàu khát vọng hơn, khát khao thể hiện bản thân hơn trình diễn chính mình. Đó là: Paul Pogba, Kylian Mbappe, Neymar, Harry Kane, Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne, Eden Hazard… - những cái tên cực kỳ trẻ trung, đều là những ngôi sao trụ cột ở các câu lạc bộ lớn, đều có trình độ cũng như bản lĩnh thi đấu cao dù tuổi còn khá trẻ, và họ đang cần một sàn diễn lớn thực sự để bật lên một đẳng cấp khác, thậm chí là thay thế cho 2 siêu sao Messi và Ronaldo.


Harry Kane đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại World Cup 2018; Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne và Eden Hazard đang tỏa sáng cùng đội tuyển Bỉ; Paul Pogba đã tỏa sáng trở thành thủ lĩnh thực thụ nơi hàng công của đội tuyển Pháp. Còn Kylian Mbappe với bước chạy thần tốc, thể lực sung mãn cũng như trình độ kỹ thuật cá nhân rất tốt đang trở thành một trong những cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2018 này. Neymar thì sau khoảng thời gian đầu không có gì nổi bật, cũng đã tỏa sáng giúp đội tuyển Brazil vượt qua đội tuyển Mexico, đã thể hiện phẩm chất của một ngôi sao được cho là có trình độ gần với Messi và Ronaldo nhất… Họ đều là những ngôi sao trẻ, họ đều đang cố gắng và đều đang tỏa sáng.


Làng bóng đá thế giới cả thập kỷ qua có lẽ đã quá nhàm chán với sự thống trị của Messi và Ronaldo. Nhưng có vẻ, World Cup 2018 này sẽ là kỳ ghi dấu cho những sự trỗi dậy mới, thay đổi tươi mới hơn. Nếu như những ngôi sao trẻ trung trên tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2018, có lẽ một thời đại mới của bóng đá thế giới sẽ được mở ra.


Trần Khánh