09:07, 04/07/2018

Đội bóng thực dụng hơn đã chiến thắng

Cả Thụy Điển lẫn Thụy Sĩ đều không phải là những đội được đánh giá quá cao trước khi World Cup diễn ra, bởi lẽ đã khá lâu 2 đội bóng này chưa có thành tích gì nổi trội tại World Cup. Đều là đội bóng thuộc khu vực Bắc Âu, lối đá của 2 đội là khá giống nhau, và kết quả là đội bóng chơi thực dụng hơn đã chiến thắng.

Cả Thụy Điển lẫn Thụy Sĩ đều không phải là những đội được đánh giá quá cao trước khi World Cup diễn ra, bởi lẽ đã khá lâu 2 đội bóng này chưa có thành tích gì nổi trội tại World Cup. Đều là đội bóng thuộc khu vực Bắc Âu, lối đá của 2 đội là khá giống nhau, và kết quả là đội bóng chơi thực dụng hơn đã chiến thắng.
 
Đội tuyển Thụy Điển đã đánh bại đội tuyển Thụy Sĩ bằng một thứ bóng đá đậm chất thực dụng.
Đội tuyển Thụy Điển đã đánh bại đội tuyển Thụy Sĩ bằng một thứ bóng đá đậm chất thực dụng.
Các đội bóng Bắc Âu thường sở hữu một nền tảng về thể chất rất tốt, từ đó hay sử dụng một lối đá thiên khá nhiều về thể hình, thể lực và tốc độ. Chiến thuật thông dụng thường thấy của các đội bóng Bắc Âu là tấn công biên và không chiến. Các đặc điểm này đều tồn tại trên đội tuyển Thụy Điển lẫn đội tuyển Thụy Sĩ. Bởi vì hiểu nhau như vậy nên việc 2 đội bước vào trận đấu khá thận trọng là điều có thể lý giải. Xét về thành tích trong quá khứ, đội tuyển Thụy Điển đã từng Á quân World Cup 1958, trong khi đó thành tích cao nhất của đội tuyển Thụy Sĩ là vào tới tứ kết. Nhưng xét ở thời điểm hiện tại, trong đội hình của đội tuyển Thụy Sĩ có nhiều cái tên đáng chú ý hơn như: Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka, Josip Drmic… Trong khi đó, kể từ khi tiền đạo Zlatan Ibrahimovic đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Thụy Điển vẫn chưa có cái tên nào tương xứng để thay thế.
 
Bởi vậy, bước vào trận đấu ở vòng 1/8 để tìm ra đội đi tiếp vào vòng tứ kết, đội tuyển Thụy Sĩ có vẻ nhỉnh hơn về mặt lực lượng. Nhưng nên nhớ, đội tuyển Thụy Điển vòng 1 đã ở trong bảng F rất khó khăn, phải cạnh tranh với đội tuyển Đức và đội tuyển Mexico cho 2 suất vào vòng 1/8. Việc đội tuyển Thụy Điển có thể đánh bại đội tuyển Mexico với tỷ số 3-0, chiếm lấy vị trí đầu bảng F cho thấy đây là một đội tuyển có sức mạnh rất đáng gờm.
 
Trong đội hình của đội tuyển Thụy Điển không có ngôi sao nào nổi trội, bởi vậy huấn luyện viên Janne Andersson đã cho đội tuyển Thụy Điển chơi một lối đá thực dụng, đồng đội chặt chẽ và khoa học dựa trên một nền tảng thể lực và thể hình cực tốt. Và chính lối chơi đó đã đưa đội tuyển Thụy Điển gặp đội tuyển Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Vẫn trung thành với lối đá thực dụng đó, sau một giai đoạn thăm dò, các cầu thủ đội tuyển Thụy Điển đã chủ động rút về sân nhà phòng ngự, nhường khu vực giữa sân cho các cầu thủ đội tuyển Thụy Sĩ. Chiến thuật này thoạt nhìn có vẻ như… hèn nhát, tạo nên một trận đấu tẻ nhạt, nhưng thực tế lại là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.
 
Đội tuyển Thụy Sĩ tuy có những ngôi sao tấn công như Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka… nhưng họ lại không có một tiền đạo thực sự sắc bén, lối đá vẫn thiên nhiều về phòng ngự phản công. Do đó, một khi được nhường khu vực giữa sân, nắm lấy thế chủ động, các cầu thủ Thụy Sĩ lại… không biết phải làm gì khi húc vào một bức tường phòng ngự vững chắc, được bố trí một cách khoa học. Trong khi đó, vào những lúc mải mê tấn công, những đường phản công nhanh từ những đường bóng dài, chỉ cần qua 2,3 đường chuyền bóng đá tới sát khung thành của thủ thành Yann Sommer của đội tuyển Thụy Điển luôn tạo nên sự nguy hiểm rất cao.
 
Bởi vậy, dù cho được đánh giá là thực lực không chênh lệch nhau quá nhiều, thậm chí đội tuyển Thụy Điển có thành tích nổi trội hơn, thì các chỉ số của trận đấu vẫn nghiêng hẳn về phía đội tuyển Thụy Sĩ. Đội tuyển Thụy Sĩ nắm 64% thời lượng bóng, dứt điểm 18 lần với 4 lần chính xác, có 599 đường chuyền với 500 đường chính xác; trong khi đó đội tuyển Thụy Điển có 12 lần dứt điểm với 3 lần chính xác, có 270 đường chuyền với 198 đường chính xác. Có thể thấy đội tuyển Thụy Sĩ cầm bóng và chuyền là gần gấp 2 lần đội tuyển Thụy Điển, sút cũng nhiều hơn nhưng số lần dứt điểm chính xác chỉ hơn đội tuyển Thụy Điển đúng 1 lần. Còn thực tế trên sân cũng phản ánh sự thực dụng khá đáng nể của đội tuyển Thụy Điển, khi mà họ đã rất thành công trong việc phong tỏa các chân sút của đội tuyển Thụy Sĩ, khiến cho các cú sút của đội tuyển Thụy Sĩ hầu như không mấy nguy hiểm. Trong khi đó, các đường bóng phản công của đội tuyển Thụy Điển luôn mang đến sự nguy hiểm rất rõ ràng.
 
Sự thực dụng của đội tuyển Thụy Điển đã đánh bại sự xốc nổi của đội tuyển Thụy Sĩ, khi mà thầy trò huấn luyện viên Vladimir Petkovic đã quá nôn nóng trong việc tìm kiếm bàn thắng, nôn nóng muốn dứt điểm sớm trận đấu. Lối đá thực dụng và đề cao tinh thần tập thể đã giúp họ đi vào vòng tứ kết, và người hâm mộ cũng chờ xem đội tuyển Thụy Điển có thể đi được bao xa tại kỳ World Cup 2018 này.
Cao Duy