09:07, 04/07/2018

Chiến thắng nhạt nhòa của đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh đã phá được vận đen từ những lượt sút luân lưu đầy cân não sau khi vượt qua đội tuyển Colombia, bước vào vòng tứ kết World Cup sau 12 năm chờ đợi. Nhưng dù cho là đội đi tiếp, thì chiến thắng của đội tuyển Anh vẫn không được đánh giá cao, vẫn được xem là một chiến thắng có phần nhạt nhòa.

Đội tuyển Anh đã phá được vận đen từ những lượt sút luân lưu đầy cân não sau khi vượt qua đội tuyển Colombia, bước vào vòng tứ kết World Cup sau 12 năm chờ đợi. Nhưng dù cho là đội đi tiếp, thì chiến thắng của đội tuyển Anh vẫn không được đánh giá cao, vẫn được xem là một chiến thắng có phần nhạt nhòa.
 
Đội tuyển Anh đã có chiến thắng khá nhạt nhòa trước đội tuyển Colombia tại vòng 1/8 World Cup 2018.
Đội tuyển Anh đã có chiến thắng khá nhạt nhòa trước đội tuyển Colombia tại vòng 1/8 World Cup 2018.
Trong lịch sử đối đầu, đội tuyển Colombia chưa bao giờ đánh bại được đội tuyển Anh, do đó các cầu thủ Colombia rất muốn thay đổi điều này. Đồng thời, đây lại là một trận đấu loại trực tiếp tại vòng 1/8 World Cup, là một trận đấu một mất một còn, càng làm cho quyết tâm ấy lên cao. Và ở kỳ World Cup 2018 này, đội tuyển Colombia tràn đầy niềm tin có thể đánh bại được đội tuyển Anh, bởi lẽ họ đang có một đội hình có chất lượng cầu thủ khá cao, là sự kết hợp giữa những tên tuổi trẻ đã khẳng định được năng lực kết hợp với những tên tuổi đã có tuổi nhưng giàu kinh nghiệm trận mạc. Có thể kể ra những cái tên đáng chú ý như: Davinson Sanchez, Yerry Mina, James Rodriguez, Juan Cuadrado, Radamel Falcao, Carlos Bacca…
 
Tuy rằng “ông chủ” hàng công của đội tuyển Colombia là James Rodriguez bị chấn thương không thể thi đấu, thì Juan Quintero và Juan Cuadrado với thể lực sung mãn cũng như kỹ thuật cá nhân rất tốt vẫn có thể giúp cho tuyến giữa của đội tuyển Colombia không chút thua kém trước các cầu thủ đội tuyển Anh. Để đánh vào việc đội tuyển Anh có nhiều cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu, huấn luyện viên Jose Pekerman đã cho đội tuyển Colombia chơi một lối chơi vừa bạo lực, vừa ma mãnh, nhiều tiểu xảo để khiến cho các cầu thủ Anh mất bình tĩnh để lộ ra sơ hở, cũng như tìm kiếm những tấm thẻ đỏ hoặc phạt đền. Nhưng đáng tiếc, với công nghệ VAR thì có vẻ như những tiểu xảo đó đã có tác dụng ngược, khi mà đội tuyển Colombia đã nhận tới 6 thẻ vàng trong cả trận.
 
Tuy trình diễn một lối chơi có thể nói là không fair-play, nhưng quyết tâm thi đấu đến cùng của các cầu thủ Colombia là hết sức rõ ràng. Dù cho bị Harry Kane ghi bàn trên chấn phạt đền vào phút thứ 57, thì chưa giờ phút nào các cầu thủ Colombia tỏ ra chán nản, tỏ ra thiếu quyết tâm thi đấu, và bàn gỡ của Yerry Mina vào phút 90+3 chính là sự kết tinh của quyết tâm đó. Nhưng vấn đề là, đội tuyển Colombia thiếu một chân sút thực sự sắc bén, bởi Radamel Falcao tuổi tác đã cao, phong độ đã suy giảm rất nhiều. Có thể thấy rõ điều đó qua việc cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Colombia lại là trung vệ Yerry Mina. Thậm chí họ còn thiếu may mắn trên chấm đá phạt luân lưu, khi mà thủ thành David Ospina đều đoán đúng hướng tới 4 quả nhưng chỉ đẩy thành công được 1.
 
Trong khi đó, một đội tuyển Anh trẻ trung nhất trong lịch sử đã thi đấu đúng với những gì mà nó nên có: hứng khởi, thiếu bản lĩnh, nhiều sai lầm nhưng biết sửa chữa đúng lúc cần thiết. Một đội tuyển Anh với tuổi đời trung bình trẻ nhất World Cup 2018, trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Anh cùng với một đội trưởng cũng trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Anh là Harry Kane đã có một màn thi đấu đúng với tuổi trẻ của họ trước đội tuyển Colombia. Đó là một tuyển Anh đầy khát khao chứng tỏ mình, đầy tốc độ và nhiệt huyết, không ngại va chạm với các cầu thủ đội tuyển Colombia, sẵn sàng lăn xả trong mọi tình huống, và bàn dẫn trước chính là sự tưởng thưởng cho sự cố gắng đó. Nhưng tiếp sau bàn thắng, lại chính là sai lầm.
 
Đó là sai lầm của huấn luyện viên Gareth Southgate đã cho các cầu thủ đội tuyển Anh nhường thế trận cho đội tuyển Colombia, co về phòng ngự bảo toàn tỷ số từ quá sớm, khi mà trận đấu vẫn còn gần 15 phút. Chính vì sự co về đó, đội tuyển Anh đã mất đi thế trận, tinh thần dần đi xuống, còn các cầu thủ Colombia dễ dàng hơn trong việc triển khai tấn công, rồi mới có bàn thắng gỡ hòa. Đó là sai lầm của huấn luyện viên Gareth Southgate khi để một Raheem Sterling chơi quá tệ trên sân hầu như cả trận đấu, trong khi đóng góp của cầu thủ này gần như là một con số 0 tròn trĩnh. Sau khi Jamie Vardy vào thay, những gì mà cầu thủ này làm được đã khiến cho người hâm mộ tiếc nuối cầu thủ này tại sao không được thay vào sớm hơn.
 
Ngoài ra, đội tuyển Anh còn có một nhược điểm rất lớn, đó là không có ai có thể chia lửa cùng Harry Kane. Cho tới thời điểm hiện tại, có thể nói toàn bộ đội tuyển Anh gần như chỉ có một mình Harry Kane biết ghi bàn, còn những cái tên khác như: Raheem Sterling, Dele Alli, Jesse Lingard, Marcus Rashford… chỉ giỏi trong việc… bỏ lỡ cơ hội. Một khi Harry Kane không thể ghi bàn, đội tuyển Anh gần như bế tắc. Nhưng rất may, có vẻ như các cầu thủ đội tuyển Anh đã kịp thời khắc phục được nhược điểm thiếu bản lĩnh trong những giờ phút quyết định, khi mà trong 5 quả đá luân lưu họ đã thành công 4, bản thân thủ thành Jordan Pickford cũng cản phá thành công cú sút của Carlos Bacca.
 
Dù cho đã có một trận đấu khá nhạt nhòa, thậm chí đã suýt chút nữa phải trả giá vì những quyết định sai lầm trước đội tuyển Colombia. Nhưng bản lĩnh đến đúng lúc trước chấm đá phạt luân lưu đã giúp đội tuyển Anh vượt qua được vận đen trên chấm 11m, khi mà 3 lần đá luân lưu trước tại World Cup họ đều thất bại. Trước mắt đội hình non trẻ của đội tuyển Anh đã là trận tứ kết, và dù cho họ có xứng đáng hay không, thì đây đã là một thành công không nhỏ của Gareth Southgate trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển Anh.
Cao Duy