12:08, 18/08/2017

La Liga 2017-2018: Khởi tranh mùa giải mới

Sau giải vô địch quốc gia Pháp (League 1) và giải vô địch quốc gia Anh (Premier League - Ngoại hạng Anh) khởi tranh mùa giải mới 2017-2018, thì giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), một giải vô địch có những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid, Barcelona… cũng bắt đầu vào ngày 19-8. 

Sau giải vô địch quốc gia Pháp (League 1) và giải vô địch quốc gia Anh (Premier League - Ngoại hạng Anh) khởi tranh mùa giải mới 2017-2018, thì giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), một giải vô địch có những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid, Barcelona… cũng bắt đầu vào ngày 19-8. Và như thường lệ, quan tâm hàng đầu của những người hâm mộ La Liga đó là năm nay sẽ là cuộc đua tam mã, hay song mã?
 
 
Thông qua thị trường chuyển nhượng Hè 2017, thì như mọi khi Real Madrid và Barcelona vẫn là 2 câu lạc bộ dẫn đầu danh sách chi tiền tại La Liga. Nhưng có 1 điểm khác biệt đó là thị thường chuyển nhượng Hè 2017 của La Liga nhìn chung là u ám, bởi số chi là không nhiều, không có những thương vụ bom tấn diễn ra như người hâm mộ vẫn mong đợi. Chỉ có ở chiều ngược lại, số tiền thu về từ chuyển nhượng cầu thủ là khá lớn, nhưng đó lại không phải là điều mà người ta muốn thấy ở La Liga, bởi đó lại là dấu hiệu “chảy máu cầu thủ” đang ngày một gia tăng.
 

 

Asensio và Isco, đại diện cho lứa cầu thủ trẻ tài năng của Real Madrid.
Asensio và Isco, đại diện cho lứa cầu thủ trẻ tài năng của Real Madrid.

 

Thông qua việc câu lạc bộ Atletico Madrid bị FIFA phạt cấm chuyển nhượng cầu thủ 6 tháng, khiến cho họ chỉ có thể bổ sung lực lượng vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông, thì chịu chi xếp thứ 3 tại La Liga là câu lạc bộ Villarreal với 2 bản hợp đồng đáng chú ý Ruben Semedo (14 triệu euro từ Sporting Lisbon) và Enes Unal (13,7 triệu euro từ Manchester City). Chịu chi xếp thứ 2 là câu lạc bộ Real Madrid với bản hợp đồng đáng chú ý là Theo Hernandez (30 triệu euro từ Atletico Madrid), và chịu chi nhất La Liga là Barcelona với 2 bản hợp đồng đáng chú ý là Nelson Semedo (30,5 triệu euro từ Benfica) và Paulinho (40 triệu euro từ Guangzhou Evergrande). Còn ở chiều ngược lại, Barcelona cũng đứng đầu với quả “siêu bom” Neymar chuyển sang Paris Saint-Germain thi đấu với giá “chuộc thân” là 220 triệu euro. Đáng chú ý sau Barcelona đó là Real Madrid với 2 cái tên: Alvaro Morata sang Chelsea với giá xấp xỉ 80 triệu euro, Danilo sang Manchester City với giá 35 triệu euro.
 
 
Thu nhiều hơn chi đang là tình hình chung của La Liga, và theo tình hình trên thị trường chuyển nhượng, Real Madrid và Barcelona vẫn là 2 câu lạc bộ chịu chi nhất La Liga. Cùng với việc Atletico Madrid không thể bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng Hè, với túi tiền rủng rỉnh, Real Madrid và Barcelona hoàn toàn có thể biến La Liga trở thành cuộc đua song mã, như là thời kỳ mà Atletico Madrid vẫn chưa trỗi dậy dưới bàn tay của kiến trúc sư trưởng Diego Simeone. Vậy Real Madrid hay Barcelona sẽ chiếm ưu trong cuộc đua song mã này? Nhìn vào cách chuyển nhượng và kế hoạch dài hạn của 2 câu lạc bộ, chúng ta cũng có thể dự đoán được một phần nào.
 
 
Barcelona thoạt nhìn chính sách chuyển nhượng có vẻ không tệ, khi mà thu lẫn chi đều tốt. Nhưng nếu xét cụ thể một chút, thì lại sẽ xuất hiện vấn đề. Tuy Barcelona đã thu “khủng” tới 220 triệu euro từ việc Neymar chuyển qua thi đấu cho Paris Saint-Germain, nhưng những con người mà họ đưa về như Nelson Semedo, Marlon, Gerard Deulofeu, Paulinho… đều chỉ là những cầu thủ tầm trung, chắc chắn không thể nào là những sự thay thế xứng đáng. Trong khi các trụ cột như Messi, Suarez, Iniesta, Busquets… đã có tuổi, thì Barcelona vẫn không hề có lực lượng trẻ kế cận, không có những kế hoạch thay thế trong tương lai. Đối với một câu lạc bộ lớn như Barcelona, đó là điều rất đáng lo ngại.
 
 
Trong khi đó, dưới thời huấn luyện viên Zinedine Zidane, Real Madrid đang làm điều đó rất tốt. Không chỉ có những siêu sao đẳng cấp thế giới như Cristiano Ronaldo, Luka Modric, Gareth Bale… trong tay Zidane còn có lực lượng trẻ kế cận cũng tài năng không kém như Raphael Varane, Jesus Vallejo, Isco, Marco Asensio… Với một lực lượng có chiều sâu như vậy, Real Madrid không cần phải tham gia quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng, có thời gian để tinh lọc lực lượng và đưa về những cầu thủ thực sự cần thiết.
 
 
Với tình hình hiện tại, Real Madrid đang tỏ ra chiếm ưu trong việc chuẩn bị trước khi bước vào mùa giải mới, và đó sẽ là tiền đề vững chắc để họ tiến tới chức vô địch La Liga 2017-2018. Dĩ nhiên, Barcelona vẫn kịp sửa sai khi thị trường chuyển nhượng Hè 2017 vẫn còn 2 tuần mới đóng cửa, nhưng với điều kiện họ phải mua bán thật tốt, chứ không phải “vứt tiền qua cửa sổ”.
 
 
Duy Duy