03:07, 02/07/2017

Barcelona: Không thể lại làm "người khổng lồ có đôi chân đất sét"

Mùa bóng 2016-2017 hoàn toàn là một mùa bóng thất bại của câu lạc bộ Barcelona, khi mà họ phải nhường chức vô địch La Liga cho kình địch Real Madrid, và bị Juventus loại khỏi Champions League mà không ghi được bàn nào vào lưới đối phương.

Mùa bóng 2016-2017 hoàn toàn là một mùa bóng thất bại của câu lạc bộ Barcelona, khi mà họ phải nhường chức vô địch La Liga cho kình địch Real Madrid, và bị Juventus loại khỏi Champions League mà không ghi được bàn nào vào lưới đối phương. Nguyên nhân chính dẫn đến một mùa bóng thất bại không quá khó để nhận ra, và có thể tổng kết bằng một câu ví von Barcelona chính là một người khổng lồ có đôi chân đất sét.
 
Barcelona là một người khổng lồ trong bản đồ bóng đá thế giới, đó là một sự thật mà không có người hâm mộ bóng đá nào có thể chối từ. Với 24 lần vô địch La Liga, 5 lần vô địch Champions League, Barcelona chính là một trong những câu lạc bộ giàu thành tích hàng đầu thế giới. Một câu lạc bộ hùng mạnh như vậy lại được ví như một “người khổng lồ có đôi chân đất sét”, thoạt nghe qua có vẻ vô lý, nhưng thực tế mùa giải 2016-2017 vừa qua chính là như vậy. Mà lý do để gọi Barcelona là “người khổng lồ có đôi chân đất sét” lại hết sức đơn giản, nó xuất phát từ sự bất cân đối giữa công và thủ, giữa hệ thống tấn công và phòng thủ, khi mà Barcelona có một hàng công rất mạnh nhưng lại không có một hệ thống phòng thủ tương xứng với nó.
 
Với bộ ba Messi - Suarez - Neymar trên hàng công, Barcelona đã có trong tay một hàng công mạnh nhất thế giới, với những siêu sao hàng đầu thế giới hiện nay. Bộ ba tấn công này một khi có được phong độ tốt nhất, thì rất khó có đội bóng nào có thể cản được họ, mà những chiến thắng hủy diệt với tỉ số đâm đà của Barcelona trước đối thủ là minh chứng cho việc này. Và cũng chính bởi vì bộ ba này quá mạnh, quá xuất sắc mà rất nhiều ngôi sao tấn công buộc phải rời khỏi Barcelona như: Pedro, Alexis Sanchez, Cristian Tello… bởi không thể cạnh tranh vị trí chính thức và không muốn chôn vùi tài năng nơi băng ghế dự bị. Đồng thời Barcelona cũng rất khó trong việc chiêu mộ những chân sút xuất sắc về với sân Camp Nou, bởi lí do tương tự, về với sân Camp Nou cũng đồng nghĩa với việc phải ngồi dự bị thường trực, mà trường hợp của Paco Alcacer chính là tấm gương rõ ràng nhất.
 
Tuy có được bộ ba tấn công mạnh như vậy, nhưng Barcelona vẫn thất bại ở trên những mặt trận chính mùa giải 2016-2017, bởi trên cơ bản họ không có được một hệ thống phòng ngự đủ tốt tương xứng. Điều đó khiến cho Barcelona thường xuyên phải lâm vào tình trạng phải lấy công bù thủ, và một khi công không bù nổi thủ, thất bại là điều hiển nhiên. Ở vị trí trung vệ, Barcelona chỉ có Gerard Pique là thi đấu ổn định, còn Javier Mascherano đã 33 tuổi, và Samuel Umtiti thì còn quá non kinh nghiệm. Ở vị trí hậu vệ biên, khoảng trống mà Dani Alves để lại là quá lớn, những sự thay thế như Aleix Vidal, Sergi Roberto hoàn toàn không thể khỏa lấp. Đồng thời, “lá chắn” trước vòng cấm địa, vị trí tiền vệ phòng ngự của Barcelona là Sergio Busquets không có được phong độ thi đấu tốt, để có thể bù đắp cho một Andres Iniesta đã 33 tuổi, trong khi Andre Gomes lại không thể hiện được gì nhiều sau khi chuyển tới Barcelona. Hầu như các vị trí quan trọng trong hệ thống phòng ngự đều không hoạt động tốt, hệ quả là một khi hàng công không thể hủy diệt được đối thủ, thì những sơ hở trong phòng ngự đã khiến cho Barcelona phải trả giá đắt.

 

Marco Verratti và Hector Bellerin, những mẫu cầu thủ cần thiết để Barcelona lấp đầy những điểm yếu lộ ra trong mùa giải 2016-2017.
Marco Verratti và Hector Bellerin, những mẫu cầu thủ cần thiết để Barcelona lấp đầy những điểm yếu lộ ra trong mùa giải 2016-2017.
 
Với những lỗ hổng rõ ràng như thế, đặc biệt là khi mà kình địch Real Madrid đã có một mùa giải 2016-2017 đặc biệt thành công với sự xuất sắc của tiền vệ phòng ngự Casemiro, hậu vệ biên Marcelo và trung vệ Sergio Ramos… Không có gì quá khó khăn để đưa ra những phương án bổ sung cần thiết trong kì chuyển nhượng Hè 2017. Việc nhanh chóng mua đứt Marlon Santos ở vị trí trung vệ đã một phần nào cho thấy mục tiêu gia cố hàng thủ rất rõ ràng của Barcelona. Ngoài ra, chắc chắn Barcelona phải đưa về thêm 1 trung vệ nữa bởi năm nay Gerard Pique cũng đã 30 tuổi. Ở vị trí hậu vệ cánh trái, mẫu cầu thủ như Hector Bellerin của câu lạc bộ Arsenal có vẻ như sẽ là sự thay thế xứng đáng ở vị trí mà Dani Alves để lại. Còn ở vị trí của Andres Iniesta, tài năng của Marco Verratti của câu lạc bộ Paris Saint-Germain cho thấy sẽ là một sự thay thế hoàn toàn xứng đáng.
 
Dĩ nhiên, những mẫu cầu thủ trẻ, tài năng như Hector Bellerin, Marco Verratti… là rất khó để cho câu lạc bộ chủ quản chịu “nhả” cầu thủ. Nhưng đối với Barcelona, có lẽ không phải là không có khả năng. Bởi thứ nhất, về mặt kinh tế Barcelona vẫn luôn nằm trong nhóm những câu lạc bộ giàu có hàng đầu thế giới, và họ thường xuyên chấp nhận chi ra những khoản tiền “khủng” để đưa về những cầu thủ mà họ muốn. Chẳng hạn như Barcelona đã mua Suarez với giá 81 triệu euro, mua Neymar với giá 57 triệu euro (mà thực tế có thể lên tới 86 triệu euro)… Như vậy, chấp nhận bỏ ra một con số “không tưởng” để đưa về cầu thủ cần thiết, đối với Barcelona không phải là không thể. Thứ hai, hầu hết các cầu thủ trên thế giới đều rất khó cưỡng lại sự “ve vãn” đến từ Barcelona. Không chỉ đáp ứng được về mặt kinh tế, đến với Barcelona họ sẽ có khả năng rất lớn có được những chiếc cúp vô địch danh giá như vô địch La Liga, Champions League. Với những ưu thế lớn như vậy, nếu thực sự muốn, rất hiếm cầu thủ nào mà Barcelona mua không được.
 
Sau một mùa giải thất bại, chấp nhận cay đắng nhìn kình địch Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga cùng với Champions League, chắc chắn những ông chủ của Barcelona phải nhanh chóng lên kế hoạch “thay máu” câu lạc bộ. Củng cố lại đội hình thêm cân đối và có chiều sâu, Barcelona sẽ vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch La Liga, cũng như là Champions League trong mùa giải mới 2017-2018.
 
Duy Duy