10:06, 28/06/2017

Tottenham: Nỗi lo chảy máu cầu thủ

Bước vào kỳ chuyển nhượng Hè 2017, là giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho mùa giải mới 2017-2018, những nỗi lo của huấn luyện viên Mauricio Pochettino lại không phải là vấn đề tăng cường lực lượng. Mà ngược lại, chuyện khiến cho Pochettino phải đau đầu đó là làm sao để chống lại việc chảy máu cầu thủ.
 

Bước vào kỳ chuyển nhượng Hè 2017, là giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho mùa giải mới 2017-2018, những nỗi lo của huấn luyện viên Mauricio Pochettino lại không phải là vấn đề tăng cường lực lượng. Mà ngược lại, chuyện khiến cho Pochettino phải đau đầu đó là làm sao để chống lại việc chảy máu cầu thủ.
 
Một câu lạc bộ khát khao chức vô địch Ngoại hạng Anh như Tottenham, và có cơ sở để khẳng định khao khát đó bằng 2 mùa giải liên tiếp “suýt” chạm tay vào chức vô địch, đã tạo ra những cuộc bám đuổi, những áp lực khủng khiếp cho đội dẫn đầu trong cả 2 mùa giải đó. Thường thì một câu lạc bộ như vậy ở Ngoại hạng Anh phải hiện thực hóa giấc mơ, khát khao vô địch bằng những hợp đồng “bom tấn” lôi kéo những cầu thủ ngôi sao về với sân White Hart Lane. Nhưng không, với cách làm bóng đá thiên về đào tạo trẻ, sử dụng những cầu thủ “cây nhà lá vườn”, hoặc chỉ đưa về những cầu thủ trẻ dạng tiềm năng và từ từ đào tạo lên, huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã tạo nên cho Tottenham một nền tảng lực lượng hết sức vững chắc, một hệ thống đào tạo luôn biết cách cung cấp cho đội 1 của Tottenham những cầu thủ trẻ tài năng.
 
Có thể kể ra rất nhiều cái tên trưởng thành từ bàn tay đào tạo của huấn luyện viên Mauricio Pochettino, rồi dần trở thành những ngôi sao trong làng túc cầu thế giới, tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia như: Kyle Walker, Harry Kane, Eric Dier, Dele Alli, Christian Eriksen, Danny Rose… Với những cầu thủ trẻ, khỏe, giàu tài năng do chính mình đào tạo nên, Tottenham dần vươn lên và trở thành một thế lực thực sự tại Ngoại hạng Anh, không chút thua kém những ông lớn lâu đời như Liverpool, Arsenal, Manchester United… 
 
Và cũng với cách làm bóng đá như vậy, Tottenham chưa bao giờ phải lo lắng về lực lượng. Đó là bởi, thứ nhất, họ luôn có lực lượng trẻ để đôn lên đội 1; thứ hai, họ không phải mua về những ngôi sao đang tỏa sáng, mà là những cầu thủ giỏi những chỉ mới thuộc dạng tiềm năng, do đó giá không quá cao, không gặp quá nhiều sự cạnh tranh. Do đó, việc bổ sung lực lượng trước khi mùa bóng mới bắt đầu hoàn toàn không phải là vấn đề khiến cho huấn luyện viên Mauricio Pochettino đau đầu, bởi ông không thiếu sự lựa chọn.
 
Vấn đề khiến cho huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải quan tâm, ngược lại đó chính là sự chảy máu cầu thủ, khiến cho sơ đồ chiến thuật là vị huấn luyện viên này dự tính sẽ áp dụng trong mùa giải mới rất có thể sẽ gặp những xáo trộn lớn một cách ngoài ý muốn. Đó là bởi, những cầu thủ chủ chốt của Tottenham rất có thể sẽ không thể cưỡng lại những sự mời chào của các ông lớn khác. Một mức lương cao hơn, khả năng có được những chiếc cúp vô địch danh giá rõ ràng hơn luôn là những miếng “mồi nhử” khiến cho các cầu thủ trẻ khó lòng cưỡng lại.
 
Tuy Tottenham không nghèo, những mức độ giàu có của họ vẫn không thể so được với những “gã nhà giàu” khác như Manchester United, Manchester City, Chelsea, Barcelona, Real Madrid… nên việc trả lương cho các cầu thủ trẻ vẫn có một giới hạn rõ ràng. Mặt khác, sự vươn lên của Tottenham mới chỉ là ở đấu trường quốc nội, và cũng chỉ là dạng “có hi vọng” vô địch mà thôi. Thậm chí ở đấu trường châu Âu, thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn thể hiện ra những sự non nớt hết sức rõ ràng. Do đó, nếu một cầu thủ muốn tìm kiếm cơ hội tốt hơn cho một chiếc cúp châu Âu, chắc chắn Tottenham khó có thể đáp ứng.

 

Tiền đạo Harry Kane của Tottenham đang là món hàng “hot” trên thị trường chuyển nhượng Hè 2017.
Tiền đạo Harry Kane của Tottenham đang là món hàng “hot” trên thị trường chuyển nhượng Hè 2017.
 
Chính vì vậy, chắc chắn trong kì chuyển nhượng Hè 2017 này, huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang lo sốt vó trong việc giữ chân các trụ cột. Rất nhiều tin đồn đang bủa vậy các cầu thủ ngôi của họ, chẳng hạn như Manchester United muốn mua Harry Kane, Eric Dier; Manchester City muốn mua Kyle Walker, Danny Rose; Real Madrid muốn mua Dele Alli… Tất cả những cái tên trên đều là những cầu thủ quan trọng trong lối chơi mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang xây dựng tại Tottenham, dĩ nhiên vẫn có thể có những cầu thủ thay thế, những chắc chắn sự hòa hợp, sự ăn ý là điều khó lòng có được trong một sớm một chiều. Một, hai cái tên ra đi còn khả dĩ, những nếu đó là sự ra đi hàng loạt, thì đó chắc chắn sẽ là một sự khủng hoảng thực sự.
 
Không có gì ngạc nhiên khi Tottenham vẫn “bình chân như vại” trong kì chuyển nhượng Hè 2017, với phong cách nhất quán trước sau như một của họ. Dĩ nhiên nếu có ông lớn nào muốn lấy đi những ngôi sao của họ, cái giá chắc chắn sẽ không rẻ. Nhưng nếu muốn nhắm tới những mục tiêu cao hơn, sự ổn định trong đội hình mới là điều phải ưu tiên hàng đầu. Trước mắt, bước đầu tiên đi tới những mục tiêu của Tottenham trong mùa giải 2017-2018 sắp tới, đó chắc chắn phải là làm cách nào để giữ chân cầu thủ, tránh diễn ra việc chảy máu cầu thủ trên diện rộng.
 
Duy Duy