11:06, 26/06/2017

Liverpool - Khi người giàu cũng khóc!

Có một câu nói đùa, Liverpool chính là bằng chứng rõ ràng nhất để phản biện cho câu nói "tiền có thể mua được chức vô địch" tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Có một câu nói đùa, Liverpool chính là bằng chứng rõ ràng nhất để phản biện cho câu nói “tiền có thể mua được chức vô địch” tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Bởi kể từ năm 1992, khi giải vô địch quốc gia Anh đổi tên thành Ngoại hạng Anh (Premier League), Liverpool vẫn chưa một lần lên ngôi vô địch. Mặc cho Liverpool là câu lạc bộ (CLB) giàu có thuộc dạng hàng đầu thế giới, nhưng… người giàu lắm khi cũng phải khóc.


Là một CLB lớn, có truyền thống lâu đời của bóng đá Anh, đã từng thống trị bóng đá Anh lẫn châu Âu, tham vọng là điều mà Quỷ đỏ vùng Merseyside luôn có. Nhưng dù cho họ đã thể hiện quyết tâm của mình bằng cách thay đổi rất nhiều huấn luyện viên (HLV), chi tới xấp xỉ 1 tỷ bảng Anh vào thị trường chuyển nhượng, giấc mơ vô địch Ngoại hạng Anh vẫn ngoài tầm tay. Tại sao Liverpool chi rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng nhưng vẫn không nhận được một kết quả như ý, thậm chí chẳng mấy khi được đánh giá cao về lực lượng cầu thủ? Đó là vì Liverpool chưa bao giờ được xem là CLB có chính sách chuyển nhượng tốt, “cao tay ấn” trên thị trường chuyển nhượng. Chẳng hạn họ bán Fernando Torres với giá 50 triệu bảng, đưa về Andy Carroll với giá 35 triệu bảng, và sau đó bán lại chỉ với giá 15 triệu bảng bởi thành tích ghi bàn khá tệ (11 bàn\58 trận). Hoặc bán Luis Suarez cho Barcelona với giá 75 triệu bảng, nhưng sau đó nhanh chóng chi ra tới 78 triệu bảng đưa về 5 cầu thủ, trong đó có thể thi đấu tốt đến nay chỉ có Adam Lallana và Emre Can, và khoảng trống mà Luis Suarez để lại vẫn… còn nguyên.

 

Chi cả núi tiền nhưng những ngôi sao lớn của Liverpool lại lần lượt ra đi, chẳng hạn như: Fernando Torres, Luis Suarez, Xabi Alonso, Javier Mascherano… Đổi lại, Liverpool lại đưa về những: Andy Carroll, Rickie Lambert, Christian Benteke, Danny Ings… đều không đáp ứng được yêu cầu. Chi rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng, nhưng lực lượng của Liverpool hiện nay lại không đủ dày để chinh chiến nhiều đấu trường. Trong tay HLV Jurgen Jurgen Klopp, có thể tin tưởng cũng chỉ có vài cái tên như: Jordan Henderson, Philippe Coutinho, Sadio Mane, Adam Lallana, Emre Can… Với lực lượng mỏng như vậy, hụt hơi vào cuối mùa giải là chuyện có thể lý giải.


Việc ký hợp đồng kỷ lục với Mohamed Salah (xấp xỉ 37 triệu bảng) trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 một lần nữa cho thấy quyết tâm lên đỉnh, nhưng lại một lần nữa dấy lên những nghi ngờ về sự hợp lý trong khâu chuyển nhượng của Liverpool. Bởi dưới thời HLV Jurgen Klopp, tuyến tiền vệ không phải là nơi cần bổ sung lực lượng, điều cần thiết chính là sự bổ khuyết những điểm yếu mà đội bóng đã lộ ra khá rõ ràng ở mùa giải trước.

 

Bản hợp đồng kỷ lục Mohamed Salah là chưa đủ để giúp cho Liverpool “lên đỉnh” Ngoại hạng Anh

Bản hợp đồng kỷ lục Mohamed Salah là chưa đủ để giúp cho Liverpool “lên đỉnh” Ngoại hạng Anh

 

Đó là hệ thống phòng thủ khá yếu, với thủ thành Simon Mignolet thi đấu thiếu ổn định, vị trí trung vệ khuyết thiếu một cầu thủ thực sự chắc chắn, đến mức nhiều khi HLV Jurgen Klopp phải kéo Emre Can về thi đấu vị trí này. Những Dejan Lovren, Joel Matip, Joe Gomez, Ragnar Klavan… chưa bao giờ cho thấy sự chắc chắn và ổn định cần thiết. Với việc “mua hụt” trung vệ Virgil van Dijk của Southampton, đưa về một trung vệ tốt đang là điều ông Klopp cần ưu tiên hàng đầu.

 

Đó là hai cánh của Liverpool, nơi James Milner chỉ là một sự “chắp vá” tạm thời và cũng đã có tuổi; Nathaniel Clyne và Alberto Moreno lại công giỏi hơn thủ, dẫn đến thường xuyên để hở cánh khi quá ham tham gia tấn công không kịp quay về phòng thủ. Thiếu sự vững chắc nơi hai cánh, các bài tấn công biên của Liverpool cũng bị hạn chế rất lớn. Muốn “bay cao” trên hai cánh, bổ sung là điều không thể tránh khỏi.


Đó là vị trí tiền đạo cắm, vị trí mà hiện tại Liverpool hầu như… để trống. Trong các tiền đạo mà Liverpool đang có, Roberto Firmino và Sadio Mane thường hay đá lùi, thích hợp đá cắm là Daniel Sturridge thì thường xuyên làm bạn với giường bệnh, trong khi Divock Origi quá non kinh nghiệm. Liverpool đã rất kỳ vọng với bản hợp đồng Christian Benteke vốn tưởng rằng sẽ lấp đầy vị trí này, nhưng đổi lại vẫn chỉ là sự thất vọng. Một vị trí tiền đạo cắm, một sát thủ trong vòng cấm địa như Luis Suarez hoặc Fernando Torres trước đây chắc chắn sẽ giúp cho Liverpool tiến gần ngôi vô địch Ngoại hạng Anh hơn.


Vấn đề của Liverpool vẫn luôn không phải là tiền, mà là chính sách chuyển nhượng. Rất hy vọng HLV Jurgen Klopp sẽ có nhiều quyền hành hơn trong việc đưa về những cầu thủ phù hợp, giúp cho lực lượng của Liverpool dày và mạnh hơn, đủ để vươn tới những đỉnh cao mà họ vẫn hằng mơ ước.


TRẦN KHÁNH