04:03, 01/03/2012

Ngày hội thể thao học đường

Với hơn 4.000 vận động viên đến từ 41 đơn vị phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, thị xã, thành phố; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông...

Với hơn 4.000 vận động viên (VĐV) đến từ 41 đơn vị phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện, thị xã, thành phố; trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), phổ thông dân tộc nội trú đại diện cho hơn 300.000 học sinh của 659 trường phổ thông trong tỉnh Khánh Hòa tham gia tranh tài ở 18 môn thi đấu, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Khánh Hòa năm học 2011 - 2012 được coi là ngày hội của thể thao học đường toàn tỉnh.

HKPĐ được ví như Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) khu vực trường học, một hoạt động thể thao, văn hóa mang tính truyền thống dành cho tuổi trẻ học đường nhằm duy trì, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể noi gương Bác Hồ vĩ đại. Ngoài ra, HKPĐ còn là dịp để ngành GD-ĐT các tỉnh, thành cả nước đánh giá công tác đào tạo giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học, qua đó tuyển chọn các VĐV xuất sắc vào đội tuyển HKPĐ cấp tỉnh để bồi dưỡng tham dự HKPĐ toàn quốc và Đại hội TDTT toàn quốc. Đây có thể coi là một trong những “kênh” quan trọng trong việc tìm kiếm, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao trẻ nước nhà. Nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự HKPĐ khu vực tại Nghệ An (diễn ra vào cuối tháng 3) và HKPĐ toàn quốc lần thứ 8-2012 tại Cần Thơ sắp tới, từ ngày 25-2 đến 5-3, tại 7 địa điểm thi đấu là Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh, Sân vận động 19-8 Nha Trang, Câu lạc bộ Bơi lặn Hải quân… Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức HKPĐ cấp tỉnh năm học 2011 - 2012. Theo Ban tổ chức, HKPĐ năm nay có hơn 4.000 VĐV đến từ 41 đơn vị Phòng GD-ĐT của các huyện, thị xã, thành phố, trường THCS, THPT, phổ thông dân tộc nội trú tham dự. Tranh tài ở HKPĐ tỉnh năm nay, các VĐV sẽ thi đấu ở 18 môn thi gồm: Điền kinh, bơi lội, cầu lông, đá cầu, cờ vua, thể dục Aerobic, bóng bàn, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, bắn nỏ, judo, vovinam, karatedo, taekwondo, bi sắt, đẩy gậy và kéo co. Các VĐV đạt thành tích xuất sắc tại các bộ môn thi đấu sẽ có cơ hội được tuyển chọn vào đội tuyển thể thao học sinh Khánh Hòa tranh tài tại HKPĐ toàn quốc.

Các vận động viên nam tranh tài ở nội dung chung kết 4*100m tại sân vận động 19-8 Nha Trang.
Các vận động viên nam tranh tài ở nội dung chung kết 4*100m tại sân vận động 19-8 Nha Trang. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, so với các kỳ HKPĐ tỉnh trước đây, HKPĐ năm nay có số VĐV tranh tài khá đông; sự đầu tư, chuẩn bị lực lượng ở các bộ môn thể thao chủ lực như cầu lông, điền kinh của các đơn vị tham gia hội thi lần này tương đối kỹ lưỡng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên phụ trách đoàn VĐV cầu lông trường Hà Huy Tập (Nha Trang) cho biết: “Để chuẩn bị lực lượng VĐV tranh tài tại HKPĐ cấp tỉnh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức HKPĐ cấp trường để tuyển chọn các em học sinh có năng khiếu đi thi đấu. Tại giải năm nay, đoàn VĐV trường có 70 em tranh tài ở các môn cầu lông, kéo co, đá bóng, điền kinh. Năm học 2006 - 2007, đoàn VĐV trường đoạt 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Hy vọng năm nay các em sẽ tiếp tục phát huy thành tích của mình và phấn đấu giành Huy chương Vàng”.

Trong những ngày thi đấu đầu tiên (từ 25 – 27-2), ở một số môn thi đấu, các VĐV đã bước vào các trận vòng loại, chung kết sôi nổi, hấp hẫn. Chẳng hạn, môn bóng chuyền nam THPT (ngày 27-2), đội bóng chuyền Trường Hoàng Hoa Thám giành chiến thắng 2-0 trước đội Trường Lý Tự Trọng; Trường Tô Văn Ơn thua Trường Trần Bình Trọng 1-2; Trường Nguyễn Thái Học thắng Trường Trần Hưng Đạo 2-1; Trường Huỳnh Thúc Kháng thua Trường Nguyễn Trãi 0-2. Môn điền kinh đã có kết quả huy chương ở một số nội dung như: tiếp sức 4*100m nữ, về nhất là các VĐV Trường Chu Văn An (với thành tích 56’’58), về nhì là các VĐV Trường Tôn Đức Thắng (thành tích 60’’01), về thứ ba là các VĐV Trường Trần Bình Trọng (thành tích 60’’24); nội dung chung kết 200m nam THCS, đơn vị Ninh Hòa về nhất với thành tích 24’’36; nhì Cam Lâm (25’’18), ba Cam Lâm (25’’21); nội dung chung kết 200m nữ THCS, về nhất các VĐV Nha Trang (27’’48), nhì Ninh Hòa (28’’27), ba Cam Ranh (30’’15). Trong khi đó, ở các môn thi đấu khác như bóng đá, cờ vua, cầu lông (nội dung đồng đội nam, nữ; đơn nam; đôi nam nữ…) diễn ra các trận tranh vòng loại, tứ kết, bán kết…

Có thể nói, với những hoạt động thi đấu thể thao sôi nổi diễn ra trong những ngày qua, HKPĐ tỉnh năm học 2011 - 2012 thực sự là ngày hội thể thao, một sân chơi bổ ích và là nơi để các em học sinh phổ thông thể hiện tài năng thể thao của mình.

AN NHIÊN