10:02, 28/02/2012

Những dấu ấn đầy dư vị

Bóng đá quốc tế cuối tuần qua đã chứng kiến nhiều dư vị của các “ông lớn”: buồn có, tiếc nuối cũng có, nhưng nhiều hơn cả vẫn là niềm vui. 

Bóng đá quốc tế cuối tuần qua đã chứng kiến nhiều dư vị của các “ông lớn”: buồn có, tiếc nuối cũng có, nhưng nhiều hơn cả vẫn là niềm vui. Đó là nỗi buồn ngày càng đào sâu của Inter, là chút tiếc nuối của AC Milan, là niềm vui dẫu có khác nhau nhưng đều trọn vẹn của cả 5 ông lớn ở bóng đá Anh, hay là dấu ấn cá nhân của 2 cái tên quen thuộc Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cho câu lạc bộ của mình ở La Liga…

Đó là một ngày hiếm có ở bóng đá Anh mùa giải năm nay khi cả 5 ông lớn đã có 1 ngày thi đấu đầy trọn vẹn, nhất là 3 cái tên Chelsea, Arsenal và Liverpool. Này đây, 2 đội bóng thành Manchester tiếp tục cuộc đua song mã theo cái cách riêng của họ, kẻ dựa vào tài năng trẻ nhưng đắt giá (bộ ba Aguero, Dzeko, Balotelli giúp Man City giành chiến thắng trước Blackburn Rovers), người hát khúc hoan ca nhờ những “lão tướng” (Giggs, Scholes giúp Man United vượt qua Norwwich City). Nhưng để lại dấu ấn phải kể đến 3 đội bóng đang sa sút phong độ, mà mỗi người đều để lại một vẻ trong trận đấu của mình cuối tuần qua. Đó là một Chelsea đã cho thấy dấu hiệu chớm chữa được vết thương “lục đục nội bộ” sau khi cả thầy và trò đều lùi một bước. Đó là một Arsenal đã biết vực dậy tinh thần đúng lúc và thi đấu đầy quả cảm bằng cú lội ngược dòng không thể ngoạn mục hơn trong trận derby Bắc London với Tottenham. Xem Arsenal thi đấu ở trận này, người ta lại tiếc, bởi nếu giữ được sự cân bằng giữa công và thủ, cùng với lối chơi sáng tạo như ở trận này từ đầu mùa thì có lẽ “pháo thủ” đã không đến nỗi chịu hệ quả như lúc này. Nhưng, tất cả cũng chẳng bằng niềm vui sướng của Liverpool và là món quà cho ông Kenny Dalglish sau 13 tháng lên nắm quyền trên con đường đầy gian nan. Với cơn khát danh hiệu sau 6 năm (Liverpool giành danh hiệu gần đây nhất là FA Cup năm 2006) thì cho dù chỉ là chiếc cúp Carling bé nhỏ cũng làm cho họ phấn chấn và vững tin vào tương lai. Về mặt này thì đội bóng thành phố cảng đã hơn hẳn Arsenal, vốn cũng khát danh hiệu 7 năm trời. 5 chiến thắng vào dịp cuối tuần đẹp trời này làm người ta hy vọng vào những trận cầu, những cuộc đua hấp dẫn, kịch tính hơn trong chặng đường cuối của mùa giải, như lời ông Kenny Dalglish nói: “Chúng tôi đã giành được điều gì đó nhưng nó không phải là đã kết thúc. Chúng tôi không muốn dừng lại ở đây, chúng tôi muốn tiếp tục đi…”; và như để người ta tin rằng cái trật tự vốn dĩ từ trước đến nay sẽ được lập lại trong một ngày gần đây.

 

Trong khi đó, ở La Liga, người ta lại có dịp so sánh tầm ảnh hưởng cũng như cái tài của 2 cái tên Messi và Ronaldo. Cả hai đã tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu để mang lại chiến thắng cho đội bóng mà mình đầu quân; cũng như cho thấy tầm quan trọng và dấu ấn của họ ở đấy. Sự nhạy bén, biết chớp thời cơ đã giúp Messi có một cú sút tuyệt vời, và sau cùng là lời khen ngợi của ông thầy Pep Guardiola dành cho cậu học trò cưng: “Một người dẫn dắt đội bóng là người bước lên trên khi đội bóng cần. Trong những lúc khó khăn, Messi luôn cho thấy năng lực đó của mình, và anh đã làm điều đó trong 4 năm qua. Còn kẻ bại trận - nhà cầm quân Diego Simeone của Atletico Madrid tán dương rằng tài năng của Messi đã khiến họ chẳng có gì, và rằng Messi đã chứng tỏ anh là yếu tố quyết định trong các trận đấu. Trong khi đó, Ronaldo đã có bàn thắng để đời bằng cú đánh bóng bằng gót một cách điệu nghệ mà thậm chí ngay cả anh cũng không nghĩ mình sẽ ghi bàn. Điều đó chỉ để nói lên rằng, với sự tái lập khoảng cách 10 điểm, cuộc đua giữa Barca và Real có thể không còn nhiều hấp dẫn nữa, nhưng cuộc đua cá nhân giữa Messi (28 bàn) với Ronaldo (29 bàn) chẳng khi nào có hồi kết.

Ở Serie A, người ta lại chứng kiến sự cay đắng của Inter trái ngược với sự thăng hoa của Napoli. Nó khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của đội chủ sân San Paolo, nơi đang được coi là “tử địa” của không ít ông lớn của làng bóng đá thế giới khi đến đây, chứ chẳng phải riêng Inter trong bối cảnh ngày càng đào sâu vào khủng hoảng. Đó còn là cảm giác đầy tiếc nuối của AC Milan đối lập với sự may mắn của Juventus trong trận kinh điển ở nước Ý, để rồi khép lại trận cầu gây tranh cãi này lại là việc mở ra một cuộc chiến gay gắt hơn cả trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Không may mắn trong trận cầu quan trọng này, nhà đương kim vô địch AC Milan chỉ còn cách cố gắng hết mình ở chặng đường cuối mới mong vượt qua được “Bà đầm già thành Turin” - thế lực đang mạnh mẽ trở lại đường đua giành Scudetto.

B.T