09:02, 27/02/2012

Bóng chuyền Việt sẽ không còn ngoại binh?

Ở giải năm nay, mỗi câu lạc bộ chỉ được quyền thuê một ngoại binh và mỗi ngoại binh cũng chỉ được phép đăng ký thi đấu cho 1 CLB ở mùa giải này.

Tháng 3-2012, giải vô địch quốc gia bóng (VĐQG) chuyền 2012 sẽ khởi tranh tại Quảng Ninh (bảng A) và Hải Dương (bảng B). Ở giải năm nay, mỗi câu lạc bộ (CLB) chỉ được quyền thuê một ngoại binh và mỗi ngoại binh cũng chỉ được phép đăng ký thi đấu cho 1 CLB ở mùa giải này. Đây đồng thời cũng là giải đấu cuối cùng có ngoại binh bởi kể từ năm 2013, việc thuê ngoại binh sẽ chính thức dừng lại.

Vậy là sau gần chục năm áp dụng việc cho phép các CLB sử dụng ngoại binh ở các giải quốc nội, bóng chuyền việt Nam (BCVN) đã phải “nói không” với ngoại binh kể từ mùa giải tới. Có ý kiến cho rằng dừng ở đây là “sáng suốt”. Nhưng cũng không ít ý kiến tỏ ra chưa đồng tình nếu như ngoại binh sạch bóng ở giải VĐQG.

“Siết” để tránh khủng hoảng đào tạo

Chuyện mở cửa, thuê ngoại binh ở giải trong nước lâu nay không có gì là mới đối với bóng chuyền khu vực, châu lục và thế giới. Gần 10 năm trước, với mong muốn bắt kịp xu hướng quốc tế tiến lên chuyên nghiệp, Liên đoàn BCVN đã mạnh dạn triển khai cho các CLB thuê ngoại binh ở các giải đấu quốc nội.

Các cầu thủ ngoại trong màu áo của VietNamPetro
Các cầu thủ ngoại trong màu áo của VietNamPetro

 

Thực tế, khi bắt tay vào triển khai, khán giả đông hơn, giải hấp dẫn hơn. Nhưng bên cạnh đó, nhiều vấn đề lại bắt đầu nảy sinh. Việc thuê mướn không theo chuẩn mực trong thời gian qua, thậm chí có CLB yếu kém phải tham dự thi đấu chuyển hạng, nhưng nhờ tung tiền mua về một chủ công ngoại có trình độ cao, đã thắng mấy trận ở cuộc thi đấu chuyển hạng trong khi những CLB nghèo đành chịu thua thiệt trong cảnh xuống hạng.

Điều đáng nói, một số CLB đã dựa vào ngoại binh (thuê theo mùa vụ) mà xao nhãng việc đào tạo tài năng trẻ. Sau khi kết thúc giải VĐQG 2011, Liên đoàn BCVN đã tiến hành lấy ý kiến của một số CLB và quyết định siết chặt ngoại binh ở mùa giải 2012 khi đưa ra quy định mới này.

Có nên dừng hẳn sử dụng ngoại binh?

Tuy nhiên, trước khi giải VĐQG 2012 khởi tranh, vẫn có những ý kiến trái chiều. HLV Huỳnh Thúc Phong (Sanest Khánh Hòa) từng bày tỏ với báo chí: “Quan điểm của tôi là thuê cầu thủ ngoại và chỉ cho 1 cầu thủ ngoại vào sân là việc nên làm. Hãy nhìn trong khu vực Đông Nam á, ngoài Indonesia và Việt Nam, giải bóng chuyền nam Thái Lan năm 2011 cũng bắt đầu có VĐV ngoại thi đấu, còn các VĐV nữ của họ thi đấu quanh năm ở nước ngoài. Đó là xu thế phát triển của thời đại”. Thực tế, chủ công Ngô Văn Kiều của Sanest Khánh Hòa cũng từng có thời gian được một CLB bóng chuyền của Indonesia mời sang thi đấu ở giải VĐQG.

Có ý kiến khác cho rằng, không nên dừng việc thuê ngoại binh vì có cầu thủ ngoại sẽ giúp giải bóng chuyền Việt Nam thêm hấp dẫn và khán giả đông hơn.

Và có ý kiến cũng lo ngại, nếu khi không có cầu thủ ngoại, rất có thể nhiều doanh nghiệp đang đầu tư trong bóng chuyền sẽ mất hứng thú để quảng bá thương hiệu và vô tình có thể họ sẽ rút nguồn tài chính đầu tư… Nhưng nhiều người cùng quan điểm khi cho rằng, nên có ngoại binh nhưng phải được quản lý chặt chẽ. Vấn đề nằm ở chỗ, quản lý bằng cách nào để có lợi nhất cho BCVN hiện nay và trong tương lai.

Như vậy, câu chuyện ngoại binh vẫn sẽ còn là vấn đề nóng. Để đưa ra được giải pháp hiệu quả nhất, có lẽ phải chờ thời gian.

Theo VOV