07:04, 21/04/2015

Người lính thông tin có nhiều sáng kiến

Là thợ sửa chữa thông tin của Đại đội Thông tin 18 (Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao.

Là thợ sửa chữa thông tin của Đại đội Thông tin 18 (Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Thiếu tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao.

 

Thiếu tá Lâm Văn Tự với công việc sửa chữa khí tài.
Thiếu tá Lâm Văn Tự với công việc sửa chữa khí tài


Căn phòng làm việc của anh Tự đầy máy móc, linh kiện đủ loại. Trong số đó có những chiếc máy điện thoại quân sự đời cũ chúng tôi chỉ thấy xuất hiện trong các bộ phim đề tài về chiến tranh. Đó là những máy điện thoại, những tổng đài dã chiến phục vụ hành quân, chiến đấu. Để hoạt động thông suốt ngoài thao trường phải có những chiến sĩ trực tại các thuê bao, chiến sĩ đường dây phải kiểm tra đường dây liên tục. Thực tế,  trong quá trình trực tổng đài dã chiến, nhân viên trực không nắm được tình trạng, chất lượng của đường dây và điện thoại khi xảy ra sự cố như hỏng, chập, đứt. Nếu thường xuyên làm động tác kiểm tra thì sẽ ảnh hưởng đến công việc của người chỉ huy và thông tin bị gián đoạn.


Từ yêu cầu thực tiễn của đơn vị, với chuyên môn thợ sửa chữa kỹ thuật được đào tạo bài bản, anh Tự đã mày mò nghiên cứu lắp ráp bộ kiểm tra đường dây của tổng đài SP22 (tổng đài dã chiến trong quân sự). Thiết bị này gọn nhẹ, cơ động dễ dàng, dễ khai thác, sử dụng, thuận tiện khi triển khai ngoài thao trường. Khi ứng dụng thiết bị trong thực hiện nhiệm vụ thực tế của đơn vị đã giúp nhân viên trực tổng đài kiểm tra chất lượng thông tin nhanh chóng, phát hiện nhanh sự cố hư hỏng, tổ chức khôi phục thông tin kịp thời, đảm bảo thông tin thông suốt; giảm quân số tuần tra, kiểm tra, trực tại vị trí các máy điện thoại. Thiết bị sử dụng các linh kiện thông dụng sẵn có trên thị trường, dễ thay thế, giá thành thấp nên sáng kiến cải tiến kỹ thuật này có thể ứng dụng rộng rãi ở các đơn vị.


Ngoài bộ kiểm tra đường dây của tổng đài SP22, anh Tự hào hứng giới thiệu với chúng tôi sáng kiến bộ kiểm tra thuê bao điện thoại của tổng đài điện tử, ứng dụng trong lĩnh vực dân sự đã đoạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật của Quân khu 5. Thiết bị dùng cho loại tổng đài điện tử kỹ thuật số cấp 2 với dung lượng khoảng 100 - 150 thuê bao. Bộ kiểm tra thuê bao điện thoại của tổng đài điện tử được sử dụng để đánh giá chất lượng tín hiệu đầu ra của tổng đài, kiểm tra được chỉ tiêu kỹ thuật của dây, cáp thông tin trong quá trình khai thác; phát hiện để xử lý kịp thời các sự cố như đứt, chập hoặc chất lượng tín hiệu kém; kiểm tra điện áp để phát hiện rò rỉ điện cao thế. Khi kiểm tra, nhân viên tổng đài dễ dàng phát hiện sự cố, bằng thao tác đơn giản can thiệp ngay thuê bao có sự cố và báo với nhân viên kỹ thuật để có biện pháp khắc phục.

 

Thiếu tá Lâm Văn Tự có 6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân; được UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng bằng khen.

Với nhiệm vụ sửa chữa, khắc phục những sự cố hỏng hóc của các khí tài, phương tiện thông tin, phục vụ nhiệm vụ trung tâm của đơn vị, Thiếu tá Lâm Văn Tự luôn hoàn thành xuất sắc. Là người lính yêu nghề, say mê nghiên cứu, với kinh nghiệm tích lũy được từ thực tế, nhiều năm qua, anh có các sáng kiến cải tiến một số khí tài thông tin, trang bị phục vụ công tác chuyên môn của đơn vị được Hội đồng Khoa học của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đánh giá cao.


Ngoài 2 thiết bị nêu trên còn có thể kể đến các sản phẩm cải tiến kỹ thuật khác của anh như: Máy thu cải tiến 81 bán dẫn, bộ nguồn cho máy thu phát XD-D9B1, bộ kiểm tra cáp thông tin góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Những sản phẩm đều có tính ứng dụng cao, tiết kiệm kinh phí, công nghệ lắp ráp đơn giản, vật liệu sẵn có trên thị trường, phù hợp với điều kiện và đáp ứng nhiệm vụ của đơn vị. Thiếu tá Lâm Văn Tự cho biết: “Để đạt được thành tích như vậy, trước hết, bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức quân nhân. Trong công tác chuyên môn, luôn yêu nghề, tận tụy, nhiệt tình dành trọn tâm huyết cho công việc, không ngừng mày mò nghiên cứu để tiếp tục có sáng kiến mới”.


N.D