11:04, 16/04/2015

Người bạn đường của ngư dân

Đang là mùa biển lặng nhưng Thượng úy Nguyễn Huy Toại, nhân viên báo vụ, Đài trưởng Đài canh tìm kiếm cứu nạn thuộc Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn cùng anh em trong tổ công tác duy trì chế độ trực liên tục 24/24 giờ, hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển…

Đang là mùa biển lặng nhưng Thượng úy Nguyễn Huy Toại, nhân viên báo vụ, Đài trưởng Đài canh tìm kiếm cứu nạn thuộc Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn cùng anh em trong tổ công tác duy trì chế độ trực liên tục 24/24 giờ, hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển…

 

Thượng úy Nguyễn Huy Toại trong một ca trực.
Thượng úy Nguyễn Huy Toại trong một ca trực


Trong tiếng gió rít và tiếng rè rè của các máy Icom trên đỉnh đài canh, anh Toại bảo, đã nhiều năm qua, anh và các đồng đội luôn “sống chung” với những âm thanh quen thuộc đó. Và khi đã khoác trên mình bộ quân phục, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định trách nhiệm của mình với công việc. Anh cho biết, đầu tháng 4 vừa qua, khi cơn bão Maysak còn cách đảo Luzon của Philippines hơn 1.000km nhưng qua thông tin nắm được, cơn bão đang di chuyển mạnh về hướng Tây Tây Bắc và có thể đổ bộ vào Biển Đông, anh đã khẩn trương thông báo cho ngư dân đang bám biển, các phương tiện tàu thuyền có phương án tránh, trú bão an toàn. “Do ngư dân mải làm ăn nên các bản tin phải được phát liên tục từ đài canh để bà con chủ động ứng phó trước cơn bão dữ”, anh Toại nói.


Công việc của anh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng kỷ niệm mà anh nhớ nhất là buổi chiều muộn một ngày cuối tháng 9-2009, anh đang trực ca thì chiếc máy Icom của đài canh bắt được tín hiệu cấp cứu từ một tàu cá đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ bị một tàu nước ngoài đâm va, khiến tàu cá bị nước biển tràn vào khoang, chìm dần xuống biển. “Sau khi nhận được tin, tôi khẩn trương thông báo sự việc cho cấp trên để có phương án ứng cứu người bị nạn”, anh Toại nhớ lại. Qua thông tin của Thượng úy Toại cấp báo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã nhanh chóng cử lực lượng, phương tiện đến vị trí tàu bị nạn cứu được 5 ngư dân.


Ngoài những thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm, các đài canh còn phát đi các bản tin về kinh tế, an ninh quốc phòng, ví dụ như thông tin tàu Bình Minh 02 đang tiến hành các hoạt động thăm dò, khảo sát dầu khí tại lô 120, tọa độ 14052N-109035E. Việc thông báo này nhằm yêu cầu các phương tiện tàu thuyền tránh xa khu vực tàu Bình Minh 02 đang tiến hành các hoạt động khảo sát. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được tín hiệu của các ngư dân đang làm ăn trên biển bị tàu Trung Quốc tấn công. Tuy nhiên, để tránh đụng độ với tàu nước ngoài, chúng tôi thường hướng dẫn ngư dân tránh đối đầu trực tiếp, đồng thời dùng các thiết bị điện tử ghi hình lại để có bằng chứng cho công tác đấu tranh ngoại giao về sau”, anh Toại cho biết.


Theo thống kê, 4 năm qua, anh Toại đã tỉ mỉ ghi chép, chắt lọc thông tin và phát hơn 3.200 bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm… đến hàng nghìn lượt phương tiện tàu thuyền của ngư dân đánh bắt hải sản tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông. Ngoài ra, anh còn tiếp nhận và báo cáo cấp trên tiến hành làm thủ tục cho hơn 200 lượt tàu thuyền của ngư dân vào tránh, trú bão tại Malaysia, Indonesia.


Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, Thượng úy Nguyễn Huy Toại liên tục được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua. Ngoài ra, anh còn được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen.


Thành Long