10:04, 09/04/2015

76 lần hiến máu cứu người

Nhiệt tình hiến máu và vận động cộng đồng hiến máu cứu người, tham gia tích cực công tác từ thiện, chị Trần Thị Mai - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cam Nghĩa - TP. Cam Ranh đã trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiệt tình hiến máu và vận động cộng đồng hiến máu cứu người, tham gia tích cực công tác từ thiện, chị Trần Thị Mai - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cam Nghĩa - TP. Cam Ranh đã trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Góp phần phát triển phong trào hiến máu tình nguyện


Chị Mai kể, đầu năm 2000, trong một lần vào bệnh viện nuôi cha bị bệnh, chị đã tận mắt chứng kiến cái chết của một cụ già (nằm cùng phòng với cha chị) bị bệnh nặng nhưng không có tiền mua máu. Lúc ấy, chị cảm thấy rất đau lòng và trăn trở mãi với câu hỏi: “Tại sao những người trẻ như chị không hiến máu để có thể cứu được những trường hợp cần máu nhưng không có tiền mua, giúp họ thoát khỏi cái chết?”. Từ tháng 3-2000, chị bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện. Đến năm 2014, chị trở thành người phụ nữ có số lần hiến máu nhiều nhất trong cả nước với 72 lần hiến máu, được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen. Đến nay chị đã có 76 lần hiến máu cứu người.


Để duy trì và phát triển sâu rộng phong trào hiến máu tại địa phương, chị Mai còn tham mưu chính quyền hỗ trợ người hiến máu tình nguyện cả về vật chất lẫn tinh thần; đồng thời vận động hàng trăm người trên địa bàn tham gia hiến hàng trăm đơn vị máu để cứu người. Năm 2013, chị đã tham mưu cho Hội Phụ nữ phường thành lập Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp với 20 thành viên tham gia và vận động các thành viên Câu lạc bộ liên tục hiến máu trong các trường hợp bệnh viện cần máu khẩn cấp để cứu bệnh nhân. “Mỗi lần có đợt hiến máu hoặc bệnh viện cần máu khẩn cấp, tôi đều trực tiếp liên hệ với hội viên và tạo điều kiện đưa đón, hỗ trợ một phần kinh phí cho người hiến máu. Nhờ vậy, họ rất phấn khởi và nhiệt tình hiến máu kịp thời” - chị Mai nói. Những việc làm của chị Mai đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện ở phường Cam Nghĩa những năm qua đứng ở vị trí tốp đầu của TP. Cam Ranh.


Giúp đỡ người nghèo


Ngoài ra, chị Mai còn là người nhiệt tình với công tác hội, tham gia quản lý tốt nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, làm tốt công tác từ thiện xã hội, trợ giúp người nghèo. Năm 2013, chị đã tham mưu cho Hội Phụ nữ phường thành lập Câu lạc bộ Hậu phương Trường Sa với 20 thành viên tham gia. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt hàng tháng, hàng quý và gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ các chị em là vợ bộ đội công tác xa có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi hội viên khi các chị ốm đau, hoạn nạn. Chị Mai còn cùng với các cán bộ Hội Phụ nữ tham gia vận động từ thiện xã hội để giúp đỡ những trường hợp trẻ em mồ côi, khuyết tật, bị nhiễm HIV; người lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn đột xuất; ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam TP. Cam Ranh, ủng hộ bếp ăn từ thiện Bệnh viện TP. Cam Ranh, mua tăm ủng hộ người mù; ủng hộ mì tôm, gạo, nước mắm, sách vở... cho đồng bào dân tộc thiểu số; đỡ đầu trẻ em nghèo, mồ côi và bệnh tật hiểm nghèo. Riêng bản thân chị đã tích cực tham gia phong trào “Mỗi địa chỉ nhân đạo một cá nhân”, từ năm 2013 đến nay, chị đã nhận đỡ đầu 2 trẻ em nghèo. Đó là các em Nguyễn Văn Khánh ở tổ dân phố Hòa Bình, mồ côi cha, gia đình thuộc diện hộ nghèo  và em Huỳnh Anh Vũ, mồ côi cha, bị bệnh tự kỷ...


Với những việc làm trên, những năm qua, chị Trần Thị Mai đã nhận được nhiều giấy khen và bằng khen của UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Sở Y tế, Hội Nạn nhân chất độc da cam. Bà Nguyễn Thị Kim Hân - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cam Nghĩa đánh giá: “Chị Mai là một cán bộ hội rất năng nổ trong công tác hội. Bản thân chị rất nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người và giúp đỡ người nghèo. Chị luôn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng để chị em noi theo”.


M.T