11:04, 12/04/2015

Hết lòng vì phong trào phụ nữ

35 năm làm công tác phụ nữ, bà Trương Thị Khương, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân trong xã yêu mến.

35 năm làm công tác phụ nữ, bà Trương Thị Khương, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân trong xã yêu mến.

 

Bà Trương Thị Khương (bên phải) thăm gia đình chị Túc.
Bà Trương Thị Khương (bên phải) thăm gia đình chị Túc


Khi chúng tôi gặp bà Khương cũng là lúc bà vừa nhận quyết định nghỉ hưu sau 35 năm gắn bó với hoạt động của Hội Phụ nữ xã. Tuy nhiên, bà vẫn còn đầy tâm huyết với công việc mà mình đã gắn bó bao năm qua.


Năm 1979, bà Khương về nhận công tác ở Hội Phụ nữ xã Ninh Phú, đó cũng là thời điểm kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn. Vì vậy, chị em trong xã chỉ chú tâm lo kinh tế cho gia đình, không quan tâm đến các phong trào của Hội. Với cương vị người đứng đầu Hội Phụ nữ xã, việc đầu tiên bà Khương quan tâm là tập hợp chị em đến với tổ chức Hội. Đây thực sự là điều không dễ dàng. Song, bà Khương đã kiên trì, nhiệt tình đến từng nhà để vận động chị em. Nhờ đó, năm 1991, Tổ phụ nữ đầu tiên của xã đã ra đời với 20 hội viên. Hiện nay, Hội Phụ nữ xã Ninh Phú đã có 11 chi hội với 1.186 hội viên. Tất cả các phong trào như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Mái ấm tình thương”… đều thu hút hầu hết hội viên tham gia. Năm 2014, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã thu hút 1.250 gia đình cán bộ, hội viên đăng ký tham gia; phong trào phụ nữ tiết kiệm có 894 chị em tham gia, đạt tỷ lệ 96%. Tính đến cuối năm 2014, tổng số tiền tiết kiệm của các chi, tổ hội gửi tại các ngân hàng lên đến hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này đã được dùng để giúp các hộ phụ nữ nghèo trong xã vay vốn làm ăn, xây dựng “mái ấm tình thương” cho phụ nữ đơn thân… với số tiền hơn 400 triệu đồng.


Chị Nguyễn Thị Túc (thôn Hội Phú Bắc 2) tâm sự: “Nhờ có sự giúp đỡ và hỗ trợ của chị Khương và Hội Phụ nữ xã mà mẹ con tôi mới có được căn nhà che mưa, nắng”. Được biết, gia đình chị Túc có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2013, chồng chị Túc qua đời, mình chị và 2 con nhỏ sống chật vật trong căn nhà lụp xụp. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, cuối năm 2014, bà Khương đã vận động Hội Phụ nữ xã đóng góp hơn 20 triệu đồng và vận động các nguồn quỹ khác giúp chị Túc xây dựng căn nhà “mái ấm tình thương” với số tiền hơn 80 triệu đồng.


Đánh giá về vai trò, những đóng góp của bà Khương trong các hoạt động của Hội Phụ nữ xã, bà Võ Thị Nhà, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Phú cho biết: “Trong thời gian công tác tại Hội Phụ nữ xã, chị Khương luôn là tấm gương sáng để lớp trẻ chúng tôi noi theo về sự năng nổ, cần cù cũng như tính sáng tạo trong các hoạt động. Không chỉ vậy, chị còn là người phụ nữ vui vẻ, hòa đồng, luôn quan tâm sâu sát tình hình hoạt động của Hội, đưa ra những mô hình hoạt động thiết thực giúp nhiều phụ nữ nghèo thoát cảnh khó khăn”.


Với những đóng góp trong phong trào phụ nữ xã Ninh Phú, năm 2010, bà Khương được Đảng ủy xã khen thưởng về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm 2009 - 2013 được Đảng ủy và Thị ủy Ninh Hòa khen về việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Tỉnh ủy tặng bằng khen xuất sắc 5 năm (giai đoạn 2011 - 2014).


Phúc Hiếu