06:03, 04/03/2014

Tuổi trẻ Ninh Hòa: Nhiều cách làm hiệu quả

"Thắp sáng đường quê"; "Thắp sáng ước mơ"… là các mô hình được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thị xã Ninh Hòa triển khai hiệu quả, được người dân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đồng tình hưởng ứng.

“Thắp sáng đường quê”; “Thắp sáng ước mơ”… là các mô hình được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thị xã Ninh Hòa triển khai hiệu quả, được người dân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đồng tình hưởng ứng.


Thắp sáng những con đường quê


Những năm gần đây, các tuyến đường tại các làng quê trên địa bàn thị xã Ninh Hòa tuy đã được bê tông hóa nhưng vẫn chưa có đèn điện chiếu sáng. Điều này khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các thôn, xóm trở nên phức tạp, không đảm bảo an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Thị đoàn Ninh Hòa đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, đồng thời tổ chức phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đến tất cả cơ sở đoàn, nổi bật là mô hình “Thắp sáng đường quê”. Bước đầu, Thị đoàn Ninh Hòa chọn thôn Xuân Hòa 2, xã Ninh Phụng thực hiện mô hình điểm. Ngoài sự hỗ trợ kinh phí của Thị đoàn, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, Đoàn Thanh niên còn vận động các hộ dân sống trên tuyến đường đóng góp kinh phí làm thí điểm.


Có đèn chiếu sáng, người dân đồng tình ủng hộ cách làm này và tiếp tục mở rộng thực hiện tại thôn Xuân Hòa 1. Ông Phạm Tha - Trưởng thôn Xuân Hòa 1 chia sẻ: “Sau khi nghe Đoàn Thanh niên trình bày ý tưởng, chúng tôi thực hiện ngay. Từ khi các tuyến đường được chiếu sáng, tình hình trộm cắp vặt, tụ tập đánh nhau... giảm rõ rệt; an toàn giao thông được đảm bảo. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành, Đoàn Thanh niên thị xã tiếp tục hỗ trợ để thực hiện các tuyến đường còn lại”. Từ việc thí điểm thành công tại thôn Xuân Hòa 1 và 2 xã Ninh Phụng, hiện mô hình đã được nhân rộng ra 14 thôn của 12 xã trên địa bàn thị xã với trên 20km đường, tổng kinh phí hơn 240 triệu đồng.

 

Đoàn viên thanh niên tổ chức cắt tóc miễn phí cho trẻ em xã Ninh Tây.
Đoàn viên thanh niên tổ chức cắt tóc miễn phí cho trẻ em xã Ninh Tây.


Cùng với đó, Đoàn Thanh niên thị xã Ninh Hòa còn triển khai phong trào văn nghệ gây quỹ “Thắp sáng ước mơ”. Hiện mỗi năm Đoàn Thanh niên các trường học và các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ được trên 300 triệu đồng, trao khoảng 150 suất quà cho các học sinh nghèo.


Và nhiều cách làm hay  


Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thị đoàn đã đưa cuộc vận động vào tiêu chí thi đua của các cơ sở đoàn, hội, đội. Ngoài ra, việc học tập còn được triển khai qua các mô hình hoạt động như: Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; rung chuông vàng... Qua đó, các ĐVTN có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xung kích, đồng hành với sự phát triển của quê hương.


Các tổ chức cơ sở đoàn đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, cách làm hay như: “Xuân tình nguyện”; “Thanh niên hiến máu nhân đạo”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”; “Ngày hội nhân ái vì cuộc sống cộng đồng”; tôn tạo nhà bia tưởng niệm liệt sĩ; ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang đường làng ngõ xóm; tặng quà, khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo... Riêng năm 2013, các cơ sở đoàn đã thực hiện 49 công trình thanh niên và 50 phần việc thanh niên; tu sửa 37km đường giao thông nông thôn, nạo vét 8km kênh mương nội đồng, đóng góp 442 ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 123 đợt ra quân bảo vệ môi trường; trồng 2.200 cây xanh; 5.000 cây đước... Song song với đó, các cơ sở đoàn còn thực hiện hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Năm 2013, đã vận động được 673 ĐVTN tham gia các lớp ngoại ngữ, tin học và cao đẳng, đại học tại chức nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa dạy nghề cho 769 ĐVTN; tạo việc làm mới cho 3.320 thanh niên...


Ông Phạm Cường Quốc - Phó Bí thư Thường trực Thị đoàn Ninh Hòa cho biết: “Việc vận động ĐVTN làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn thị xã đã làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành động trong từng ĐVTN. Qua đó, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong tuổi trẻ Ninh Hòa”.


C.V