11:02, 25/02/2014

Nguồn động lực ở đảo Song Tử Tây

Ở đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, Khánh Hòa), việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ, trở thành động lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ở đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, Khánh Hòa), việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ (CB), chiến sĩ (CS), trở thành động lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.


Chúng tôi đến Cụm chiến đấu 3 khi CB, CS của đơn vị đang tranh thủ tăng gia sản xuất. Vườn rau khoảng 40m2 có các loại rau muống, mùng tơi, bí đao, cải... xanh tốt. CS Võ Việt Tùng cho biết: “Mỗi buổi chiều, đơn vị đều cắt cử người tưới, chăm bón cho vườn rau. Ngày cuối tuần, cả đơn vị lại cùng nhau tăng gia sản xuất”. Không chỉ làm tốt công tác chăm lo đời sống, Cụm chiến đấu 3 còn được công nhận là đơn vị đạt kết quả huấn luyện giỏi trong năm 2013. Điều đáng ghi nhận ở đây chính là tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như trong mối quan hệ đồng đội, đồng chí. “Mỗi CB, CS trong đơn vị luôn nêu rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chính vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người luôn cố gắng rèn luyện, tu dưỡng để tự hoàn thiện bản thân. Để có được sức mạnh đoàn kết đó, người chỉ huy của đơn vị phải thường xuyên sâu sát với CS, nắm bắt kịp thời tâm tư tình cảm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như việc triển khai thực hiện nhiệm vụ”, Thiếu tá Hoàng Thanh Tú - Cụm trưởng Cụm chiến đấu 3 chia sẻ.

 

Huấn luyện bảo vệ bầu trời biển, đảo ở đảo Song Tử Tây.
Huấn luyện bảo vệ bầu trời biển, đảo ở đảo Song Tử Tây.


Không chỉ Cụm chiến đấu 3, nhiều đơn vị khác ở đảo Song Tử Tây cũng đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo. Thượng tá Nguyễn Trọng Bình - Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: “Học tập và làm theo gương Bác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được chúng tôi quán triệt, triển khai với nhiều hình thức khác nhau đến tận các đơn vị, mỗi CB, CS. Chúng tôi quan niệm, đây chính là nguồn động lực, là sức mạnh góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. Nhờ đó, trong các nhiệm vụ như: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hậu cần, kỹ thuật, tăng gia sản xuất..., CB, CS trên đảo luôn đạt những kết quả tích cực. Chế độ trực sẵn sàng chiến đấu luôn được duy trì nghiêm túc. CB, CS đã phát huy có hiệu quả các phương tiện máy móc để quan sát, phát hiện kịp thời các mục tiêu lạ. Từ đó, nhận định, đánh giá và báo cáo lên cấp trên có hướng giải quyết đúng đắn. Công tác huấn luyện ở đảo Song Tử Tây luôn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng theo phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, đồng bộ, chuyên sâu. Qua đó từng bước khắc phục được những tồn tại, yếu kém trong công tác huấn luyện. Đảo luôn triển khai tốt chế độ hậu cần, từ quân nhu, quân y, xăng dầu, xây dựng doanh trại... đều được thực hiện đúng tiêu chuẩn quy định. Về tăng gia sản xuất, đảo đã xây dựng được khu chăn nuôi tập trung với 135m2, 2 nhà vòm trồng rau xanh với 168m2. Ngoài ra, ở mỗi đơn vị đều tự tổ chức tăng gia sản xuất. Nhờ đó, bữa ăn của CB CS có thực phẩm tươi, đảm bảo sức khỏe.


Để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, CB, CS đảo Song Tử Tây rất quan tâm đến việc trồng và chăm sóc cây xanh. Năm 2013, đảo đã trồng mới 315 cây xanh các loại; tổ chức ươm chiết 520 cây. Đặc biệt, mỗi CB, CS ở đảo Song Tử Tây sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác đều trồng lưu niệm lại đảo ít nhất 1 cây xanh. Nhờ những việc làm thiết thực đó nên hiện nay, mật độ che phủ cây xanh trên đảo Song Tử Tây chiếm khoảng 70%. “Ngoài việc tạo bóng mát, cây xanh còn giúp giữ lượng nước ngọt trên đảo để góp phần ngọt hóa đảo. Từ đó, giúp chủ động được nguồn nước cho sinh hoạt, tăng gia sản xuất. Thông qua việc trồng cây cũng góp phần giáo dục truyền thống, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm và tình cảm của mỗi CB, CS đối với đảo”, Thượng tá Nguyễn Trọng Bình cho biết.


Với những nỗ lực không ngừng của tập thể CB, CS đảo, năm 2013, đảo Song Tử Tây đã được cấp trên tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, đơn vị huấn luyện giỏi; 10 tập thể và 19 cá nhân được cấp trên khen thưởng. “Có được những thành tích đó, phần lớn nhờ vào ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương Bác của mỗi CB, CS”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây nhận xét.


NHÂN TÂM