09:01, 07/01/2014

Vì nhân dân phục vụ

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang đã thực hiện có hiệu quả phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đội luôn làm việc với phương châm: “Hướng đến nhân dân, hướng về cơ sở, vì nhân dân phục vụ”.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, thời gian qua, một trong những hoạt động hiệu quả của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH là việc triển khai thực hiện mô hình “Hộ khẩu đến với gia đình chính sách và người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn”. 5 năm qua, đơn vị đã trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú cho 61 trường hợp.


Qua con số trên, nhiều người có thể nghĩ không thấm vào đâu; nhưng để đạt được kết quả đó là cả một quá trình lao động miệt mài với mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Từng tổ cán bộ đã được cử xuống các địa bàn dân cư, phối hợp với chính quyền và công an địa phương rà soát, lên danh sách hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, người tàn tật, gia đình có công với cách mạng và người có hoàn cảnh khó khăn chưa được đăng ký hộ khẩu. Cán bộ, chiến sĩ trong Đội phải đến tận nhà dân để hướng dẫn làm hồ sơ và nhận hồ sơ, trình lãnh đạo Công an thành phố giải quyết. Điển hình là trường hợp bà Võ Thị Kim Hưng (sinh năm 1966, trú đường Bạch Đằng, phường Phước Tiến) bị mù cả hai mắt, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chưa có hộ khẩu nên không được vay vốn theo quy định. Hay trường hợp em Võ Thị Kim Ngân (sinh năm 1999, trú tổ Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc). Ngân bị bệnh tim bẩm sinh, nhà nghèo, lại đông anh em nên gia đình không có tiền chữa trị bệnh cho em. Trong khi đó, gia đình Ngân chưa có hộ khẩu nên không được làm hồ sơ mổ tim nhân đạo... Nhờ sự tận tình của các cán bộ, chiến sĩ trong Đội, đến nay, bà Hưng và gia đình bé Ngân đã có hộ khẩu thường trú tại địa phương...


Việc làm trên tuy nhỏ nhưng đã đem lại niềm vui cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, mô hình này vẫn tiếp tục được Đội duy trì. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm 2013, các cán bộ, chiến sĩ trong Đội cũng đã dành ngày Thứ bảy hàng tuần để đến với các tổ dân phố ngoài đảo, cách biệt với đất liền như: Đầm Bấy, Bích Đầm, Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên) để phát biểu mẫu, hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho dân.


Theo Công an TP. Nha Trang, ngoài các công việc nêu trên, với chức năng QLHC nhà nước về an ninh trật tự, thời gian qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố trong việc thực hiện đăng ký quản lý cư trú, nắm vững tình hình nhân - hộ khẩu trong từng địa bàn. Mặt khác, điều chỉnh, bổ sung kịp thời mọi biến động về nhân - hộ khẩu để khai thác, phục vụ cho công tác của ngành.


Lãnh đạo đơn vị cũng đã tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt chương trình tổng thể các văn bản của Bộ Công an, Công an tỉnh về công tác cải cách hành chính. Trên cơ sở đó, Đội đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy chế dân chủ; tiến hành niêm yết công khai các quy định của Nhà nước có liên quan đến công tác QLHC về TTXH. Hàng ngày, hàng tuần, Đội niêm yết lịch trực, tiếp công dân, thời gian giải quyết cho từng trường hợp và các nội quy tại trụ sở. Qua đó, mọi người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều nắm vững. Qua kiểm tra, các cán bộ, chiến sĩ trong Đội đều thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; đảm bảo đúng quy định về thời gian giải quyết cho từng trường hợp cụ thể, đúng theo lịch đã phân công...


Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận và giải quyết hơn 100 trường hợp người dân đến liên hệ công việc. Tuy khối lượng hồ sơ và áp lực công việc rất lớn, nhưng khi tiếp xúc với người dân, cán bộ, chiến sĩ luôn tận tình, hướng dẫn các thủ tục. Anh Hải - chủ một khách sạn trên đường Hoàng Hoa Thám (phường Lộc Thọ) cho biết: “Vừa qua, tôi đến Công an TP. Nha Trang đăng ký kinh doanh có điều kiện cho khách sạn. Tại đây, tôi thấy các cán bộ luôn tận tình phục vụ, giải quyết công việc thận trọng, khách quan và nhanh chóng, đúng thời gian theo lịch hẹn. Tôi thấy ưu điểm này cần được Công an thành phố phát huy để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn...”.


THÀNH LONG