09:11, 18/11/2013

Làm mới mình bằng những hành động cụ thể

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trường Mầm non Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã triển khai những hành động cụ thể trong xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo, chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trường Mầm non (MN) Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã triển khai những hành động cụ thể trong xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo, chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.


Cô Bùi Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường MN Lý Tự Trọng cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được nhà trường cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là đổi mới cơ chế quản lý, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…


Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đều lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục. Đồng thời, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên đăng ký việc làm theo Bác với các nội dung cụ thể như: Xây dựng lề lối, tác phong công tác khoa học; đề cao tính tiền phong gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; phát huy dân chủ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực làm đồ dùng dạy học; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ; ứng dụng công nghệ thông tin… Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ, GV, nhân viên có trách nhiệm tự “soi mình” theo các đầu việc đã đăng ký, báo cáo những việc đã làm tốt, việc chưa hiệu quả, từ đó cùng tập thể nhà trường tìm giải pháp khắc phục. Việc thực hiện bản đăng ký “làm theo” là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm.

 

 Cô và cháu cùng làm đồ chơi tự tạo.
Cô và cháu cùng làm đồ chơi tự tạo.


Cô Bùi Thị Thu Hà khẳng định, việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo ra sự chuyển biến tích cực đối với mỗi cán bộ, GV và nhân viên. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được tập thể cán bộ, GV tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, các GV còn vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia các phong trào của nhà trường như: Trồng và chăm sóc cây xanh, trường giúp trường, làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ… Nhờ sự đóng góp tích cực của phụ huynh học sinh, sự quan tâm của địa phương, hiện nay Trường MN Lý Tự Trọng là một trong những trường MN có cơ sở vật chất khang trang, xanh - sạch - đẹp. Cô Nguyễn Thị Thu, GV khối nhà trẻ chia sẻ: “Từ tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tôi luôn tự rút ra bài học và những việc cụ thể cho bản thân. Trong chuyên môn, tôi luôn có ý thức nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh tạo hứng thú học tập cho trẻ phải dạy trẻ có lòng yêu thương ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, người lớn, đoàn kết với bạn bè, tập cho trẻ thói quen ngăn nắp, trật tự và có ý thức bảo vệ môi trường…”.


Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn tác động tích cực đến việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên nhà trường. Việc phê bình, góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng đã góp phần đưa công tác quản lý, chuyên môn của nhà trường ngày càng hiệu quả. Không ít cán bộ, GV của trường đã phát triển, hiện đang là hiệu phó, hiệu trưởng của các trường MN trên địa bàn thành phố. Ông Trần Nguyên Lập, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang nhận xét: “Trường MN Lý Tự Trọng là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, duy trì tốt các hoạt động phong trào và nâng cao chất lượng giáo dục, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh”.


Với kết quả đó, nhiều năm liền Chi bộ Trường MN Lý Tự Trọng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, năm học 2012 - 2013, trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây chính là động lực để nhà trường tiếp tục là điểm sáng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ của ngành Giáo dục TP. Nha Trang.


LÊ NGUYÊN